Vững tin đón vận hội, dệt tương lai

16/01/2020 09:54 Số lượt xem: 3927
Một mùa Xuân nữa lại về. Không khí Xuân rộn rã khắp nơi, thành phố Bắc Ninh đang “khoác” chiếc áo rực rỡ của màu cờ đỏ thắm, sắc hoa ngập tràn khắp các tuyến phố. Đến đâu ta cũng bắt gặp những gương mặt rạng rỡ, những tiếng cười nói tươi vui, hối hả chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy. 

Xuân này như rạng rỡ hơn khi năm 2019, thành phố Bắc Ninh tiếp tục đạt được những dấu mốc quan trọng trên con đường xây dựng và phát triển lên tầm cao mới, trở thành thành phố văn minh, hiện đại, văn hiến, giàu bản sắc văn hóa, hướng tới kinh tế tri thức và đô thị thông minh với không gian sống lý tưởng cho người dân. Đây cũng là cơ hội để nhìn nhận, đánh giá lại “thế và lực” thành phố đã tạo dựng trong suốt thời gian qua, từ đó xác định chính xác những mục tiêu nhiệm vụ của đô thị trung tâm trước vận hội mới...
Thành phố chuyển mình
Thấm thoắt đã 2 năm thành phố Bắc Ninh được công nhận đô thị loại I. Trước thềm Xuân mới, cùng nhìn lại chặng đường 6 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Bắc Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, thành phố có những bước tiến vững chắc trên các mặt kinh tế - xã hội với tốc độ đô thị hóa nhanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ đạt được những kết quả khả quan. Thành phố triển khai lập và phê duyệt hàng chục quy hoạch phân khu 1/2.000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Hệ thống các quy hoạch chi tiết được phủ kín gắn với các dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu vực chức năng đô thị, công viên, quảng trường, các công trình công cộng… tạo sức bật mạnh mẽ thay đổi bộ mặt của thành phố. Năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đồng sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi 5 quyết tâm chính trị, nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị và đời sống văn hóa nhân dân. Từ đó, tiếp tục khẳng định được vị thế là đô thị trung tâm, là một trong những địa phương đi đầu về sự thịnh vượng và chất lượng cuộc sống của người dân.

 

Trung tâm thành phố Bắc Ninh hiện đại, văn minh.


Cuối năm 2019, khi 100% địa phương của thành phố đều trở thành phường, không gian đô thị phát triển nhanh, cơ sở hạ tầng được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, bước đầu triển khai các yếu tố cấu thành đô thị thông minh. Nhiều dự án hạ tầng như nút giao phía Tây Nam thành phố, đường Lý Anh Tông, nút giao QL1 với QL38… tạo động lực để kinh tế thành phố phát triển với nhịp độ tăng trưởng tương đối mạnh mẽ, thể hiện vai trò trung tâm công nghiệp - dịch vụ toàn vùng; cơ cấu kinh tế chuyển biến theo hướng tích cực. Năm 2019, tổng thu ngân sách thành phố đạt hơn 3.270 tỷ đồng; đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách và xã hội hóa đạt hơn 1.396 tỷ đồng.
 Kinh tế phát triển kéo theo hệ thống hạ tầng phúc lợi xã hội, thương mại dịch vụ đều được nâng cấp đồng bộ. Chỉ sau 2 năm, 100% khu phố đều được lắp đặt thiết bị luyện tập thể dục thể thao ngoài trời; nhiều điểm vui chơi công cộng miễn phí được xây dựng; 100% trường học có nhà vệ sinh, đèn chiếu sáng lớp học đạt chuẩn… thiết thực góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân. Các dịch vụ trực tiếp hỗ trợ kinh doanh, phục vụ đời sống người dân phát triển ngày càng đa dạng, cả bề rộng và chiều sâu. Bộ mặt đô thị ngày càng sáng-xanh-sạch-đẹp, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống đô thị từng bước được nâng cao. Các dự án đô thị mới trong nội đô đang được triển khai đồng bộ, tạo hiệu ứng tích cực cải thiện bộ mặt kiến trúc đô thị như: Khu đô thị Him Lam, Phúc Ninh, Nguyễn Quyền hay các khu tái định cư: Thụ Ninh, Khúc Xuyên, Vạn An được xây dựng cơ bản hoàn thiện, góp phần tăng đáng kể diện tích nhà ở của thành phố theo tiêu chí đô thị.
Sẵn sàng trước thách thức mới
Bên cạnh những tiềm năng to lớn, trước thềm năm 2020, thành phố Bắc Ninh cũng nhận thức đầy đủ, chính xác những khó khăn, thách thức đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng đô thị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm tận dụng các cơ hội, phát huy những kết quả và thành tựu to lớn đạt được, huy động mọi nguồn lực Nhà nước và xã hội nhằm tạo “thế và lực” mới để thành phố phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, bám sát đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, chương trình phát triển đô thị của tỉnh và thành phố, cùng với các địa phương trong đô thị trung tâm; phối hợp, liên kết chặt chẽ trên các hành lang phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch; làm tốt vai trò “đầu tầu và hạt nhân” thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đưa đô thị lõi đáp ứng các tiêu chuẩn đô thị trực thuộc Trung ương. 

 

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ được thành phố ưu tiên phát triển. Ảnh: Trung tâm Thương mại Vincom Bắc Ninh.


Công tác quy hoạch được chọn là mũi nhọn tiên phong tạo đột phá giúp thành phố vươn lên xứng tầm với vị thế đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội. Theo đó, thành phố sẽ cập nhật quy hoạch, rà soát đánh giá thực trạng phát triển đô thị, xác định những tồn tại, bất cập lẫn thách thức không còn phù hợp trong thực tế về quản lý, phát triển đô thị. Dự báo các nhu cầu, nắm bắt các cơ hội trong bối cảnh phát triển của vùng tỉnh và kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Đề xuất các giải pháp chiến lược để khắc phục các tồn tại, bất cập về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội chất lượng cao, xử lý các vấn đề môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Chú trọng các giải pháp cụ thể kiểm soát phát triển không gian đô thị, công trình cao tầng, bố trí các không gian công cộng cho dân cư đô thị và khách du lịch; bố trí hệ thống hạ tầng xã hội theo hướng chất lượng cao. Xây dựng các quy định quản lý, hướng dẫn kiểm soát phát triển, quản lý quy hoạch kiến trúc linh hoạt theo từng giai đoạn, cụ thể theo các vấn đề, từng bước tạo dựng đặc trưng kiến trúc đô thị thành phố Bắc Ninh. 
Thành phố ưu tiên đẩy mạnh phát triển kinh tế với mũi nhọn là thương mại-dịch vụ chất lượng cao, các lĩnh vực văn hoá - xã hội theo hướng văn minh, hiện đại gắn với phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, các giá trị lịch sử, văn hiến và dân ca Quan họ. Tập trung xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo chuyển biến mạnh mẽ về lề lối, tác phong làm việc, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức trong thi hành công vụ và phục vụ nhân dân. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, năng lực điều hành của bộ máy chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội...
Mùa Xuân mới Canh Tý 2020 đã về với bao điều hy vọng và niềm tin, chắc chắn rằng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thành phố Bắc Ninh sẽ gặt hái thêm nhiều kết quả, niềm vui, vững tin đón vận hội mới để dệt tương lai tươi sáng trên con đường phát triển.

Dương Hoàn- Lưu Hằng