Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

25/07/2021 21:28 Số lượt xem: 3283
Trải qua 61 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) cả nước, Viện KSND hai cấp tỉnh Bắc Ninh không ngừng phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng,giao phó. Viện KSND tỉnh Bắc Ninh luôn là một trong những đơn vị có bề dày thành tích đứng trong nhóm dẫn đầu ngành KSND toàn quốc. Kế thừa và phát huy hơn nữa những thành tích đó là niềm vinh dự tự hào to lớn, trách nhiệm cao cả của tập thể cán bộ, Kiểm sát viên (KSV) 2 cấp Viện KSND tỉnh.

Bắc Ninh ngày càng phát triển với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa mạnh mẽ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên. Bên cạnh những mặt tích cực là chủ yếu thì tình hình tranh chấp dân sự, hành chính, thương mại có chiều hướng gia tăng, tội phạm và tệ nạn xã hội nguy cơ tiềm ẩn là tất yếu khách quan. Giải quyết tốt các tranh chấp dân sự, hành chính, thương mại, đẩy mạnh phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật để góp phần giữ vững an ninh trật tự của tỉnh là trách nhiệm chủ yếu của các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có ngành KSND tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh liên tục, nhất quán thực hiện chiến lược cán bộ với nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ và quyết liệt với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, KSV vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác kiểm sát theo tinh thần cải cách tư pháp.
Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả được triển khai đồng bộ, tập thể cán bộ, KSV Viện KSND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đạt được những thành tích xuất sắc trong tất cả các khâu công tác. Các chỉ tiêu công tác hàng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ được giao theo các Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, nhiều khâu công tác đạt kết quả cao hơn so với toàn quốc. Giai đoạn 2015-2020, chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng cao; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố hàng năm đều đạt trên 97%; tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung thấp hơn nhiều so bình quân toàn quốc; tỷ lệ xử lý án hình sự của VKS đạt 100%... Đặc biệt, không để xảy ra việc Viện Kiểm sát truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội hoặc đình chỉ điều tra vì không phạm tội. Hoạt động kiểm sát luôn bám sát và phục vụ hiệu quả, kịp thời nhiệm vụ chính trị của cấp ủy địa phương; chủ động nắm bắt và đấu tranh có hiệu quả với những diễn biến mới của tình hình tội phạm; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần tích cực tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Nhiều lượt tập thể, cá nhân của Viện KSND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã được Chủ tịch nước, Chính phủ, Viện KSND tối cao và UBND tỉnh khen thưởng. Ghi nhận những thành tích xuất sắc của đơn vị trong 5 năm liên tục lao động, sáng tạo góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, năm 2020 Viện KSND tỉnh Bắc Ninh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và cờ thi đua của Ủy Ban Nhân dân tỉnh.

 

Viện KSND tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2020.

 

Triển khai thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm 2021 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Xác định rõ công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, tập thể lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo sâu sát, quyết liệt để Viện KSND hai cấp khắc phục khó khăn, vừa phòng, chống dịch, vừa quyết tâm thực hiện tốt Kế hoạch công tác đã đề ra.
Toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Viện KSND hai cấp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành và của địa phương. Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, khát vọng, cống hiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021”, Viện KSND tỉnh phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, toàn diện trên tất cả các khâu, lĩnh vực công tác, gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Viện KSND hai cấp tỉnh Bắc Ninh có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện với phương châm “Chủ động, thực chất, hiệu quả” và đề ra kế hoạch với 3 nhiệm vụ đột phá và 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, nên 6 tháng năm 2021, Viện KSND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đạt được những thành tích nổi bật, các chỉ tiêu công tác đều đạt và vượt so với kế hoạch như: Số yêu cầu về khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với CQĐT tăng 20 yêu cầu so với cùng kỳ, đã ban hành tổng số 156 kiến nghị, kháng nghị trong các khâu công tác kiểm sát, tăng 34 kiến nghị, kháng nghị. Điểm mới so với cùng kỳ năm 2020 là đã ban hành 1 kháng nghị đối với Tòa án trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự, 5 kiến nghị phòng ngừa trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc KDTM, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Phối hợp tổ chức 5 phiên tòa để rút kinh nghiệm trực tuyến, 17 phiên tòa thực hiện số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa để rút kinh nghiệm; phối hợp và trực tiếp thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh 186 vụ, tăng 88 vụ so với cùng kỳ; không có trường hợp nào VKS truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội; không có vụ án nào phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; tỷ lệ truy tố đúng tội danh đạt 100%; tỷ lệ bắt tạm giữ, tạm giam chuyển xử lý hình sự đạt 100%; yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ trong lĩnh vực dân sự, hành chính tăng 59,2%....
Tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động nghiệp vụ của ngành. Ngành KSND tỉnh tiếp tục bám sát sự lãnh đạo trực tiếp của Viện KSND tối cao và Tỉnh ủy Bắc Ninh; tranh thủ sự giám sát, phối hợp, giúp đỡ của HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm sát để tập trung thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ công tác, quyết tâm hoàn thành xuất sắc Kế hoạch công tác cả năm 2021 đã đề ra.

Chu Nguyệt Ánh, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh