Vì môi trường sạch đẹp

19/11/2021 19:23 Số lượt xem: 1668
Nhà bà Ngoan ở vị trí đẹp nhất trong khu phố nhỏ, ngay đầu ngõ có đường rộng, có cả bức bích họa được nhóm họa sĩ từ Hà Nội về vẽ tặng, nên trở thành điểm check in của nhiều bạn trẻ, nơi vui chơi cho lũ trẻ con trong ngõ. Ấy thế nhưng chả hiểu sao thời gian gần đây thi thoảng lại có đống rác ngay dưới chân tường, đối diện cửa nhà, làm mất mỹ quan khu phố.

Vốn tính bộc trực, mới đầu giờ sáng, bà Ngoan đã oang oang: “Đứa nào vô ý thức mà vứt rác ngay trước cửa nhà bà thế này. Bà mà bắt được tận tay thì chúng mày…”. Bà Hiên nhà sát vách mới nghe đã hiểu chuyện, ngó qua bức tường:
-Lại ai người ta vứt rác à bà. Sao có người thiếu ý thức đến vậy cơ chứ. Thùng rác ngay cạnh có không để, cứ bạ đâu xả đấy.
-Để tôi gọi điện báo ông trưởng khu phố. Chứ thế này mãi không chịu được!
- Đã có quy định xử phạt vi phạm liên quan đến xả thải rác rất rõ ràng. Theo Nghị định số 55 của Chính phủ, phạt từ 100 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng về hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định; phạt từ 150 nghìn đồng đến 250 nghìn đồng về hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định; phạt từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt, trên vỉa hè, lòng đường…không đúng nơi quy định.
-Tôi cũng thường xuyên cập nhật thông tin trên báo, đài, nhưng bà thấy đấy, vi phạm xảy ra nhiều, còn việc xử phạt như “bắt cóc bỏ đĩa”, rất ít các hành vi vi phạm được xử lý vì nhiều lý do, nguyên nhân khác nhau. Nhưng thấy bảo, cơ quan chức năng đang có hướng sẽ xử phạt nguội vi phạm về xả rác thải bừa bãi như xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đấy bà. Cơ quan chức năng sẽ lắp camera giám sát tại nơi công cộng, từ đó làm căn cứ xử phạt đối với các hành vi vi phạm vệ sinh môi trường như vứt rác, đi vệ sinh không đúng nơi quy định. Trên thực tế, một số địa phương đã bắt đầu áp dụng xử phạt nguội hành vi vứt rác bừa bãi như thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng)…
-Chuyện bỏ rác đúng nơi quy định, tưởng là nhỏ nhưng lại không nhỏ tí nào đâu bà ạ. Hiện nay, không khó để chứng kiến một số người dân vô tư xả rác bừa bãi tại nơi công cộng, nhất là sau những sự kiện văn hóa-văn nghệ…nào giấy, vỏ bánh kẹo, chai nhựa, cốc nhựa dùng một lần nằm ngổn ngang. Tại một số vị trí cống thoát nước ngay trong thành phố đây thôi, rác to, rác nhỏ làm nghẽn dòng chảy và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh cho người dân xung quanh.
-À đây rồi, bà Hiên ơi! Ông trưởng khu phố vừa nhắn tin qua zalo bảo địa phương cũng đang lên kế hoạch lắp hơn 10 chiếc camera ở các ngõ xóm đây. Ông bảo kiến nghị của bà cũng là nguyện vọng của nhiều người dân trong khu phố, vừa để góp phần bảo đảm an ninh trật tự, vừa để ngăn chặn tình trạng vứt rác thải bừa bãi”. 
-Tôi ủng hộ cách làm này! đúng là “một công đôi việc”. Song, mỗi người vì mọi người, có ý thức chung một chút, luôn để rác đúng nơi quy định, đổ rác đúng giờ…là đã góp phần chung tay xây dựng khu phố, xây dựng thành phố ngày càng sạch-đẹp, văn minh rồi bà Ngoan nhỉ...

Xuân Me