Tuổi trẻ là mùa Xuân

21/11/2019 20:41 Số lượt xem: 4889
Bác Hồ kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta một bản Di chúc thiêng liêng, một văn kiện lịch sử vô cùng quan trọng, kết tinh tư tưởng, văn hóa, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một bậc vĩ nhân.

Trong Di chúc, Người căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của các cấp ủy Đảng, tuổi trẻ Bắc Ninh hôm nay đang cháy lên những đam mê và khát vọng làm chủ tri thức, làm chủ đất nước, bằng sức trẻ của mình dệt nên “mùa xuân của xã hội”.

“Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” Nguyễn Thị Hương là tấm gương về niềm đam mê, sáng tạo trong công việc.

 

Bài 1: Phát huy sức trẻ trong kỷ nguyên 4.0

Thời gian qua, việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ nhằm sáng tạo và rút ngắn thời gian giải quyết công việc chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã trở nên phổ biến. Trong đó, cán bộ trẻ là những người tiên phong…
Sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng cho ngành điện
Tốt nghiệp chuyên ngành Hệ thống điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội với tấm bằng Giỏi, chị Nguyễn Thị Hương (SN 1986 ở xã Đông Phong, huyện Yên Phong) về công tác tại Công ty Điện lực Bắc Ninh. Tại đây, chị được tạo mọi điều kiện tốt nhất để nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo và có nhiều sáng kiến, đề tài ứng dụng vào thực tiễn được đánh giá cao.
Năm 2017, trong quá trình công tác tại Trung tâm Điều khiển xa, nhận thấy việc quản lý theo dõi sát sao các đội công tác trên lưới điện nhằm phòng tránh tối đa các tai nạn có thể xảy ra cũng như quản lý thông tin vận hành lưới điện là rất cần thiết; trong khi đó phần mềm đang sử dụng đã lỗi thời, phải sử dụng kết hợp với một phần mềm khác mà hiệu quả hoạt động chưa cao, chị bắt tay xây dựng phần mềm mới quản lý được tất cả các công việc. Gần 1 năm tâm sức, đề tài “Xây dựng phần mềm quản trị thực hiện công việc trên lưới điện online” được hiện thực hóa với nhiều tính năng nổi bật như: Quản lý được tất cả các công việc thực hiện trên lưới; hỗ trợ kết hợp nhiều công việc trong 1 lần cắt điện; Quản lý việc truyền hình ảnh các Đội công tác đang thực hiện trên lưới; Hỗ trợ xây dựng kế hoạch cắt điện tuần, tháng; đăng ký lịch làm việc; báo cáo, theo dõi tình hình cắt điện có kế hoạch, sự cố theo từng xuất tuyến, cấp điện áp, trạm 110kV…
Phần mềm được đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành và chất lượng dịch vụ khách hàng, bảo đảm an toàn cho người và thiết bị trên lưới, đồng thời giảm nhân công, nâng cao năng suất lao động. Theo tính toán, việc phần mềm vận hành ổn định đã giúp tiết kiệm cho Công ty 672 triệu đồng mỗi năm.
Nối tiếp thành công, hai công trình, đề tài nghiên cứu lần lượt ra đời: “Xây dựng hệ thống giám sát hoạt động của lưới điện trung và hạ áp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” (năm 2018) - giúp giám sát online toàn bộ tình trạng vận hành của lưới điện trên địa bàn tỉnh, từ đó nhanh chóng biết được khu vực xảy ra sự cố để có biện pháp xử lý kịp thời, tăng năng suất lao động, an toàn cho người và thiết bị, được áp dụng rộng rãi trong toàn Công ty, tiến tới tự động hóa lưới điện trung áp; “Phần mềm quản lý kết hợp cắt điện lưới” (năm 2019) giúp quản lý tốt các công việc thực hiện trên lưới khi có cắt điện, có thể áp dụng rộng rãi trong toàn Tập đoàn…
Với những công trình, đề tài nghiên cứu có tính thực tế cao, tạo ra những sản phẩm hữu ích làm lợi hàng tỷ đồng cho ngành điện, chị Hương vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của các cấp, bộ, ngành, và là nhân tố đầu tiên của Điện lực Bắc Ninh đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” (năm 2019).
Anh Nguyễn Văn Nhâm, Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Bắc Ninh đánh giá: Chị Nguyễn Thị Hương là người luôn nhiệt tình, năng nổ, có nhiều sáng kiến trong công việc, góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty. Bên cạnh đó chị cũng tích cực tham gia công tác Đoàn, đưa phong trào thanh niên của Công ty ngày càng phát triển. 
“Tuổi trẻ là nỗ lực và cống hiến”
Đó là suy nghĩ, tâm niệm của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Dương (SN 1985), Chuyên viên phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế Bắc Ninh. Với suy nghĩ ấy, chị đã không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tham mưu xây dựng kế hoạch hoạt động của ngành và thực hiện các đề tài khoa học góp phần cải tiến chất lượng, rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh.
Ngay từ nhỏ, Thùy Dương đã ấp ủ ước mơ trở thành bác sĩ. Ước mơ ấy thôi thúc chị nỗ lực vươn lên ngay từ những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường. Để rồi những cố gắng ấy đã được đền đáp khi chị thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội. Năm 2009, chị về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Trải qua nhiều vị trí, đến nay Thùy Dương công tác tại phòng Kế hoạch - Tài chính, được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn Sở Y tế Bắc Ninh.
Với đặc thù Bắc Ninh là tỉnh công nghiệp, trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp với rất đông công nhân nữ làm việc, năm 2016 chị bắt tay nghiên cứu đề tài “Xây dựng mô hình can thiệp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân tại khu công nghiệp tập trung trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”. Ròng rã hơn 2 năm nghiên cứu lựa chọn địa điểm đánh giá, xây dựng phương pháp can thiệp, tổ chức tuyên truyền, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc… chị cùng nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đề tài và thu được những kết quả tích cực, làm cơ sở để tham mưu đề xuất các kế hoạch hoạt động của ngành.
Trong quá trình công tác, chị cũng tham mưu nhiều giải pháp giúp theo dõi, hướng dẫn Trạm y tế đăng ký thực hiện đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã; tham mưu hỗ trợ kinh phí cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn có thẻ BHYT; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tỉnh giai đoạn 2016-2020…
Trong mắt bạn bè, đồng nghiệp, Thùy Dương là cán bộ trẻ năng động, nhiệt tình với công việc, sẵn sàng đảm nhận các việc khó, những nhiệm vụ mới. Đặc biệt với vai trò Bí thư Đoàn, chị luôn là cánh chim đầu đàn trong mọi phong trào của đơn vị, tổ chức nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa mang dấu ấn sâu đậm của tuổi trẻ như: Buồng bệnh thanh niên, Tiếp sức người bệnh, Ngày hội hiến máu, Khám bệnh và tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí…
Thực hiện tốt công tác chuyên môn, luôn tích cực trong phong trào Đoàn và các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Thùy Dương là một trong 3 gương mặt tiêu biểu của tỉnh được Trung ương Đoàn tuyên dương tại chương trình Đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác năm 2019. Đó là phần thưởng, cũng là sự động viên để chị tiếp tục nỗ lực rèn luyện nâng cao y đức, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, nâng cao được năng lực chuyên môn và hăng hái với các phong trào tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.


Bài 2: Vì sự bình yên của nhân dân

 

Bài 3: “Cán bộ nào, phong trào ấy”

 

Bài 4: “Làn sóng” khởi nghiệp sáng tạo

Việt Anh - Xuân Me