Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

27/03/2020 18:35 Số lượt xem: 4006
Chiều 27-3, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 27-3, Bắc Ninh thực hiện lấy  mẫu xét nghiệm cho 540 trường hợp, trong đó, 458 mẫu đã có kết quả âm tính, ghi nhận 01 trường hợp có kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương dương tính với SARS-CoV-2, hiện đang được cách ly, theo dõi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, tình trạng sức khỏe ổn định.

Trước diễn biến mới có chiều hướng phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác cách ly, điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng với từng cấp độ mới của dịch Covid-19; phương án cách ly vùng có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và thành lập 2 Bệnh viện dã chiến ứng phó với dịch Covid-19 tại  Trung tâm Y tế huyện Tiên Du (xã Liên Bão, huyện Tiên Du) và Trung tâm Y tế huyện Gia Bình (thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình). Đồng thời, chuẩn bị tốt vật tư, đồ bảo hộ cho đội ngũ nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh cùng hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại dự phòng trong trường hợp có bệnh nhân dương tính nặng…

Các thành viên Ban Chỉ đạo báo cáo tình hình hoạt động chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời, thảo luận các nội dung liên quan đến phương án cách ly vùng, phương thức hoạt động của bệnh viện dã chiến; tình hình thực hiện cách ly tập trung; công tác rà soát người từ vùng dịch, người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2; công tác quản lý các địa điểm thường xuyên có đông người, tình hình sử dụng khách sạn, các cơ sở lưu trú phục vụ cách ly tập trung, hoạt động dịch vụ karaoke, quán bar, massage trên địa bàn..

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng tâm thế, tập trung toàn lực cho công tác phòng chống, dịch Covid-19, đặc biệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra trường hợp vi phạm quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp tục chuẩn bị các kịch bản theo từng cấp độ, phương án ứng phó tình hình dịch bệnh đối với từng quy mô, đối tượng; hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố, hệ thống y tế cơ sở xác định các nhiệm vụ theo phương châm 4 tại chỗ theo từng cấp độ. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực để đảm bảo sẵn sàng đưa Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động khi cần thiết; tổ chức đón đoàn chuyên gia Hàn Quốc an toàn, đúng quy định.

Cùng với đó, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị, đồ bảo hộ chống dịch, chế độ cho nhân viên y tế, không để bị nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tiến hành sàng lọc những người có nguy cơ nhiễm bệnh, thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe của những người đang được giám sát tại các khu cách ly tập trung, nơi cư trú.

Công an tỉnh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh; rà soát các đối tượng nhiễm, nghi nhiễm, tiếp xúc với người nghi nhiễm và tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn và các khu vực cách ly. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án thiết lập các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào trên địa bàn tỉnh, chủ động triển khai biện pháp trong trường hợp dịch lan rộng; tạm dừng các tuyến giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh; kiên quyết đấu tranh, xử lý với các đối tượng đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông tuyên truyền những thông tin chính xác nhất, mới nhất tới từng khu phố, từng thôn, hộ gia đình để tất cả người dân kịp thời cập nhật thông tin chính thống, qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân, gia đình và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch, phát hiện sớm các trường hợp nghi vấn để báo cho cơ quan chức năng địa phương tiến hành khoanh vùng, tránh lây lan ra cộng đồng. Thường xuyên khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển, trường hợp có công việc cần thiết phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Sở Công thương sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo nhu yếu phẩm cho nhân dân trong trường hợp bị cách ly vùng; thực hiện các biện pháp không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tích trữ hàng hóa.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức rà soát, tránh bỏ sót và lập danh sách người bệnh đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-3-2020; chủ động thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú và theo dõi sức khỏe hàng ngày theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, mệt mỏi… phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, cơ sở y tế gần nhất hoặc thông tin đến đường dây nóng của ngành Y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

 

Thùy Vy – Anh Khôi