Trên công trường cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành

25/02/2020 20:00 Số lượt xem: 2161
Những ngày này, trên công trình xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, không khí lao động hết sức khẩn trương, âm thanh của máy móc hòa cùng tiếng cười nói rộn ràng của hàng trăm công nhân tạo nên âm hưởng sôi động khi dư âm của mùa xuân mới dường như vẫn còn đang hiện hữu.

Kỹ sư, công nhân Tổng Công ty Thăng Long - CTCP thi công phần cốt thép bệ trụ P22.

Men theo cây cầu dẫn ra mặt sông bên phía bờ Nam sông Đuống, gần 30 nhân công của Tổng Công ty Thăng Long- CTCP đang miệt mài thi công phần cốt thép bệ trụ P22 (bao gồm cả cốt thép khối đỡ chân vòm thép). Kỹ sư Nguyễn Văn Cương, phụ trách kỹ thuật thi công của nhà thầu Tổng Công ty Thăng Long- CTCP cho biết, với đặc thù là một trong số các trụ chính vừa chịu lực cho cây cầu vừa đỡ chân vòm thép, hơn nữa trong quá trình triển khai có sự chuyển giao giữa đơn vị và nhà thầu Tổng Công ty XDCT Giao thông 1 nên việc thi công bệ trụ P22 diễn ra có phần chậm hơn. Vì thế, thời gian qua, nhà thầu nỗ lực cao chia 3 ca thi công, đến nay, cơ bản hoàn thành việc thi công khối kết cấu thép (ước tính khoảng 210 tấn thép) đang chuẩn bị đổ hơn 1620m3 bê  tông bệ trụ. Với tiến độ này chỉ khoảng 1 tuần nữa, bệ trụ P22 sẽ hoàn thành. Cùng với đó, do đã hoàn thành đúc 60/60 phiến dầm SuperT nên đơn vị đang tập trung nguồn lực triển khai lắp dựng đà giáo thi công thân trụ P18.

Cũng trong không khí khẩn trương không kém, phía trên bờ sông thuộc địa phận huyện Thuận Thành, các kỹ sư, công nhân của nhà thầu Công ty CP Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long sau khi thi công xong phần bệ trụ P23, mố A2 và trụ P24, đang hoàn thiện những kết cấu thép cuối cùng của sàn giảm tải mố A2. Đặc biệt, trong suốt quá trình thi công của các nhà thầu, lực lượng kỹ sư giàu kinh nghiệm của chủ đầu tư cũng như các đơn vị tư vấn giám sát luôn có mặt bảo đảm cho các hạng mục công trình được thi công theo đúng biện pháp kỹ thuật được phê duyệt, bảo đảm chất lượng, kỹ, mỹ thuật cũng như vệ sinh, an toàn lao động.
Đồng chí Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA Xây dựng Giao thông Bắc Ninh (chủ đầu tư) cho biết, tính đến cuối tháng 2 - 2020, các nhà thầu hoàn thành việc thi công các trụ từ mố A1 đến trụ P17, mố A2 và trụ P24, lắp đặt xong kết cấu thép sàn giảm tải các mố A1, A2 và đúc 131/200 phiến dầm SuperT của phần cầu dẫn. Đối với phần cầu chính, hoàn thành phần cọc khoan nhồi và bệ trụ các trụ từ P18 - P23, hiện đang tích cực triển khai lắp dựng đà giáo thi công phần thân trụ, đúc dầm SuperT. Cùng với đó, các nhà thầu cũng ký hợp đồng mua gối trụ với các nhà cung cấp, đang triển khai hạ liệu thép vòm cầu chính để đặt hàng với đơn vị cung cấp. Tính chung, các nhà thầu hoàn thành hơn 40% giá trị khối lượng thực hiện. Dự kiến đến cuối tháng 3, các đơn vị sẽ đưa gối cầu về để lao lắp dầm cầu dẫn bảo đảm tiến độ thi công như cam kết. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát phê duyệt những thay đổi trong biện pháp tổ chức thi công so với thiết kế kỹ thuật cho phù hợp với tình hình thực tế tại công trường cũng như chấp thuận nhà thầu phụ thi công thép vòm…
Xác định năm 2020 là năm tăng tốc, hoàn thành cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành nên ngay từ những ngày đầu năm, các nhà thầu chủ động tăng cường thêm nhân lực, huy động các trang thiết bị, phương tiện và máy móc thi công hiện đại nhất có mặt trên công trường quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công chú trọng công tác bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường bảo đảm khi dự án hoàn thành và đi vào khai thác sẽ có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Lâm Dương