Tiếp sức Trường Sa

25/02/2020 09:21 Số lượt xem: 4800
Đó là mệnh lệnh từ trái tim của người dân Việt Nam hướng về biển đảo. Mỗi lá cờ Tổ quốc, mỗi chiếc máy lọc nước biển thành nước ngọt, mỗi lá thư, nhành lan, cây quất … được Câu lạc bộ (CLB) Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương chuyển ra quần đảo Trường Sa như tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.  

Mệnh lệnh từ trái tim 
CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương được thành lập từ năm 2015 với 20 thành viên. Họ là những người có cùng sở thích và tình yêu biển đảo. Đến nay, CLB có hơn 800 thành viên ở khắp các địa phương trong cả nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Xuân Canh Tý 2020 là năm thứ 5, CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đồng hành với nhân dân cả nước hướng về Trường Sa. Bằng tình yêu, trách nhiệm với biển đảo, anh Thành và các thành viên trong CLB tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc được 2.500 suất quà trị giá gần 1 tỷ đồng gồm: Mứt Tết, chè, bưởi, tinh bột nghệ, miến, mỳ, cây quất, lá dong, bánh kẹo… gửi tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang làm nhiệm vụ, sinh sống tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. 
Để lan tỏa tình yêu biển đảo đến với người dân cả nước, CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương tổ chức nhiều triển lãm ảnh lưu động và các chương trình ý nghĩa như: “Bố ở đảo xa - Con ở nhà có bạn”; “Chăm lo hậu phương - Vững lòng biển đảo”; “Biển đảo quê hương”; “Sức sống Trường Sa-Sắc màu tuổi trẻ”; “Cuộc sống nơi đầu sóng”… Anh Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương chia sẻ: “Biển đảo không chỉ có tài nguyên dầu khí, hải sản mà nó còn là chủ quyền thiêng liêng mà mỗi người dân Việt Nam luôn trân trọng, gìn giữ. Vì biển đảo quê hương, chúng tôi tập hợp, gắn kết và phát huy sức trẻ vào những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vững tin nơi đầu sóng, ngọn gió”. 8 lần ra thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa, anh Thành luôn đau đáu trong tim bầu nhiệt huyết gắn bó với người lính đảo thông qua những món quà bình dị, ý nghĩa; những bức ảnh sống động, gần gũi, thân thương; những lời thăm hỏi động viên chân tình, nồng ấm. 

 

CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương trao lá cờ Tổ quốc có chữ ký của các tuyển thủ U22 Việt Nam cho cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lớn A.


Cuối năm 2014, lần đầu tiên anh Thành ra thăm các đảo ở Trường Sa. Tận mắt chứng kiến cảnh cán bộ, chiến sĩ và người dân các đảo phải tiết kiệm, chia nhau từng can nước ngọt, dành dụm phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày. Khi trở về đất liền, anh cứ trăn trở mãi và nghĩ mình phải làm điều gì đó để những người lính nơi đảo xa bớt phần khó khăn. Nghĩ là làm, anh Thành và thành viên trong CLB mày mò nghiên cứu, sáng tạo ra chiếc máy lọc nước biển thành nước ngọt công nghệ màng lọc RO. Năm 2015, chiếc máy lọc đầu tiên với công suất 200 lít/giờ được anh Thành và cộng sự chế tạo thành công để trao tặng cho cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông. Sau nhiều năm sử dụng, thành phẩm nước ngọt luôn đạt quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT. Sản phẩm công nghệ lọc nước biển thành nước ngọt của anh Thành và các cộng sự vinh dự được Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng Giải thưởng Sáng tạo khoa học Việt Nam năm 2017. Đến nay, anh Thành và các cộng sự trong CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương tích cực vận động nguồn xã hội hóa sản xuất hơn 10 chiếc máy lọc nước biển thành nước ngọt (giá trị vật tư, thiết bị mỗi chiếc máy khoảng 400 triệu đồng) trao tặng cho các đảo thuộc quần đảo Trường Sa như: Trường Sa Đông, Sinh Tồn, Sinh Tồn Đông, Phan Vinh A, Đá Thị, Đá Lớn B, Tốc Tan C, An Bang… Dẫn chúng tôi thăm dây chuyền máy lọc nước, Thượng úy Nguyễn Đăng Quyết, Chính trị viên đảo Đá Lớn B cho biết: “Máy lọc nước biển thành nước ngọt đem lại sức sống mới cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Nhờ có nguồn nước ngọt ổn định, chúng tôi đã chủ động trồng rau xanh, chăn nuôi lợn, gà, vịt cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng, đảm bảo cuộc sống cho cán bộ, chiến sĩ nơi đây”.  

Đỏ thắm Trường Sa
Rời đất liền đến với đảo xa, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi niềm, sự sẻ chia của anh Thành và các thành viên trong CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương dành cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện Trường Sa. Cuộc sống quanh năm của người lính biển là trời, là những con sóng, bão táp hiểm nguy rình rập… Với họ, những lá thư, tờ báo, thiệp chúc mừng năm mới tuy nhỏ nhưng là món quà ý nghĩa, thiết thực. Mỗi lá thư thăm hỏi, mỗi bức tranh ngộ nghĩnh của các em học sinh, sinh viên làm cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo thấy rằng Trường Sa không xa và Trường Sa luôn trong tim của hàng triệu người dân Việt Nam. Chị Nguyễn Gia Hân, sinh năm 1997, thành viên CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương cho biết: “Từ tháng 8 hằng năm, CLB tích cực phối hợp với các trường học trong cả nước phát động phong trào viết thư cho các chiến sĩ, thiếu nhi công tác và sinh sống ở quần đảo Trường Sa. Chỉ sau vài tháng đã có hàng nghìn lá thư của các em học sinh, sinh viên từ bậc tiểu học đến Đại học-Cao đẳng gửi về CLB, theo các chuyến tàu vượt trùng khơi đến với người lính đảo”. Hành trình đến thăm và tặng quà các đảo, chị Nguyễn Gia Hân tâm đắc nhất là lá thư của “Con gái siêu nhân” ở Thái Nguyên gửi bố Nguyễn Anh Đức (đảo Sinh Tồn). Trong thư, Nguyễn Như Quỳnh (con gái siêu nhân) viết: “Bố nhớ chụp nhiều hình ảnh của đảo về cho con ngắm nhé. Con muốn ngắm bình minh và hoàng hôn trên biển. Con muốn trồng một cây bàng vuông để được thấy Trường Sa mỗi ngày. Lúc bố về nhớ ươm cho con một cây nhé…”. Đọc những dòng thư con gái gửi gắm, thương yêu, anh Nguyễn Anh Đức xúc động: “Rời xa mái ấm thân yêu để ra ngoài đảo xa với bao sóng gió, lá thư quê nhà vừa động viên, khích lệ, vừa cảm thấy trách nhiệm, tự hào khi bản thân mình đã góp phần bảo vệ sự bình yên cho quê hương, đất nước”. 

 

Niềm vui của các chiến sĩ đảo Sinh Tồn khi đọc những lá thư từ đất liền gửi ra.


Vì sự bình yên của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ ngày đêm canh giữ biển trời, không ít người bố chưa biết mặt con; người lính đảo xa người yêu thương nhớ. Với  đảo xa, những lá thư từ đất liền gửi ra chính là niềm vui, sự động viên tinh thần đối với lính đảo. Chiến sĩ Trần Ngọc Tấn, đảo Đá Lớn A chia sẻ: “Đọc những dòng tâm sự của các em học sinh làm cho tôi mừng vui. Mỗi dòng thư nắn nót, mỗi lời chúc bình an  từ tấm lòng trìu mến của các em hướng về Trường Sa, làm cho những người lính đảo chúng tôi cảm thấy ấm lòng, vững tin. Chúng tôi hứa sẽ không ngừng rèn luyện, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. 
Trong hàng nghìn lá thư, bưu thiếp đỏ thắm từ đất liền gửi ra Trường Sa, có một lá thư “đặc biệt” làm cho người lính đảo cảm thấy vinh dự, tự hào. Trong lá thư ấy là hình ảnh lá cờ Tổ quốc có chữ ký của các tuyển thủ U22 Việt Nam- Những người hùng vừa Vô địch SEA Games 30 trở về trong ca khúc khải hoàn. Nhận lá cờ Tổ quốc có chữ ký của các tuyển thủ U22 trao tặng, Đại úy Hoàng Văn Đạt, Chỉ huy trưởng đảo Đá Lớn A cho biết: “Với nắng gió mặn mòi của biển khơi, nhìn thấy những lá cờ đỏ sao vàng là thấy sự nghiêm trang, thiêng liêng của Tổ quốc. Lá cờ đỏ sao vàng ghi dấu những chiến công rực rỡ của các cầu thủ U22 Việt Nam nơi đảo xa sẽ tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi nỗ lực phấn đấu rèn luyện, chủ động, sẵn sàng trong các tình huống, xây dựng đảo Đá Lớn A “Mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân”, xứng đáng với truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. 

Phong Vân