Thị trấn Hồ chăm lo người nghèo

09/02/2020 17:22 Số lượt xem: 1672
Với mục đích giảm nghèo bền vững, thời gian qua thị trấn Hồ (Thuận Thành) luôn đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo bằng nhiều biện pháp thiết thực, đến nay tỷ lệ hộ nghèo còn 1,23% giảm 0,32% so với năm 2018.

Bằng những nỗ lực của chính quyền các cấp và địa phương, trong 5 năm trở lại đây số gia đình hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở, có căn nhà kiên cố khang trang tăng lên rõ rệt, chỉ tính từ năm 2014 đến 2019 Thị trấn có 31 nhà đại đoàn kết được xây dựng, xóa đáng kể các nhà dột nát xuống cấp của người nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đây là nguồn động viên lớn lao giúp các gia đình khó khăn vui xuân đón Tết trong căn nhà khang trang.
Quỹ vì người nghèo của Thị trấn luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Năm 2019, Thị trấn vận động ủng hộ được hơn 73,2 triệu đồng đạt 104% so với chỉ tiêu huyện giao. Công tác quản lý quỹ, sử dụng quỹ đúng mục đích đạt hiệu quả, trong năm trích 5 triệu đồng trao học bổng cho 10 học sinh con hộ nghèo học giỏi, hỗ trợ 2 hộ nghèo có người thân mắc bệnh hiểm nghèo chết với số tiền 2 triệu đồng. Nhân dịp thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam trích 28,5 triệu đồng tặng quà cho 57/57 hộ nghèo với số tiền 500.000đồng/suất quà. Thị trấn luôn chú trọng thực hiện tốt các chính sách dành cho hộ nghèo như cấp thẻ BHYT miễn phí, miễm giảm tiền điện, tặng quà nhân dịp lễ tết.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thế Toàn, Chủ tịch MTTQ thị trấn Hồ cho biết: Gắn liền với đó, phong trào đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, giúp đỡ nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống được các tổ chức thành viên và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”. Trong đó nổi bật là hình thức giúp đỡ về vốn, tư liệu sản xuất, ngày công lao động… Các tổ chức thành viên thành lập các tổ vay vốn tín chấp cho hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng trên địa bàn với tổng dư nợ trên 14 tỷ đồng. Nhờ vậy nhiều hộ biết sử dụng đồng vốn, tạo ra của cải vật chất cải thiện cuộc sống và thoát nghèo. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, số hộ khá, giàu tăng, số hộ nghèo giảm. 
Theo thống kê ra soát, hiện Thị trấn còn 10 hộ khó khăn về nhà ở, trong thời gian tới tiếp tục hỗ trợ về thủ tục, hồ sơ xây dựng nhà đại đoàn kết. 
 

Nguyễn Liên, Đài Thuận Thành