Thành phố dạt dào xuân

27/01/2022 08:08 Số lượt xem: 4485
Tạm biệt những ngày hối hả, vơi đầy lo toan từ dịch bệnh, tạm biệt năm Tân Sửu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Bắc Ninh đón Tết, vui Xuân Nhâm Dần 2022 trong tiết trời ấm áp, dịu nhẹ. Đất trời và lòng người dạt dào sức sống mùa xuân. Sắc hoa rực rỡ cứ tự nhiên nhẩn nha trên mỗi khung cửa, thấp thoáng sau các hiên nhà làm lòng người rộn rã.

Thấm thoát đã hơn 8 năm kể từ ngày Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 10-9-2013 về phát triển toàn diện thành phố Bắc Ninh. Suốt quãng thời gian đó, thành phố đạt được biết bao thành tựu đáng tự hào; lợi thế của đô thị trung tâm được khai thác tối đa, kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức cao, quy mô kinh tế tiếp tục được mở rộng; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 13,6%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng thương mại, dịch vụ, từng bước khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế. Trong thời gian này, thành phố Bắc Ninh đạt tiêu chí đô thị loại II trong năm 2014; trở thành đô thị loại I vào năm 2017, hoàn thành nâng cấp 3 xã còn lại lên phường vào năm 2019, khẳng định vai trò, vị thế đô thị trung tâm, động lực phát triển.

 

Khu đô thị phía Tây Nam thành phố được kiến thiết đồng bộ, hiện đại.


Hoà nhịp cùng tiến trình phát triển chung của quê hương, đất nước, một số nội dung trong Nghị quyết 11 đã ít nhiều không còn phù hợp. Để thành phố Bắc Ninh tiếp tục phát triển, ngày 12-7-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TU về xây dựng và phát triển thành phố Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, đến năm 2030, xây dựng thành phố Bắc Ninh trở thành đô thị văn minh, hiện đại, an toàn và giàu bản sắc văn hóa; là quận trung tâm khi tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thương mại- dịch vụ, tài chính, khoa học- công nghệ, logistics, y tế, giáo dục- đào tạo; trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, văn hóa hấp dẫn trong Vùng Thủ đô; có hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; người dân có mức sống cao. Lấy những định hướng trong Nghị quyết số 25-NQ/TU làm kim chỉ nam trong thời gian tới, thành phố Bắc Ninh tập trung xây dựng thành phố vững về chính trị, giàu về kinh tế, cao về văn hoá và tri thức. Tập trung khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển nhanh, bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng mở rộng không gian đô thị, kết nối hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thông minh. Trong đó, khu vực thương mại- dịch vụ là mũi nhọn, chú trọng phát triển kinh tế ban đêm, xây dựng thêm các tuyến phố chuyên doanh; chuyển đổi thêm một số chợ truyền thống. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, phát triển thêm một số khu đô thị lớn, hệ thống bãi đỗ xe tĩnh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành theo mô hình chính quyền đô thị, kiến tạo, xây dựng thành phố thông minh, số hoá công việc phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tăng cường củng cố quốc phòng- an ninh và đối ngoại; bảo đảm ổn định, an toàn xã hội; xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân…
Đến với thành phố Bắc Ninh hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước dáng vóc của một thành phố văn minh, hiện đại. Năm 2021 khép lại, một năm không nhiều thuận lợi với người dân trong tỉnh nói chung và thành phố Bắc Ninh nói riêng bởi những tác động lớn của đại dịch COVID-19. Thế nhưng, vượt lên những thách thức, khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố đang nô nức đón mùa Xuân mới với những chuyển biến mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.

 

Tạm biệt những ngày hối hả, vơi đầy lo toan từ dịch bệnh, tạm biệt năm Tân Sửu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Bắc Ninh đón Tết, vui Xuân Nhâm Dần 2022 trong tiết trời ấm áp, dịu nhẹ. Đất trời và lòng người dạt dào sức sống mùa xuân. Sắc hoa rực rỡ cứ tự nhiên nhẩn nha trên mỗi khung cửa, thấp thoáng sau các hiên nhà làm lòng người rộn rã.


Cùng chúng tôi dạo một vòng quanh những cung đường rực rỡ sắc cúc vàng, đào thắm, Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Tạ Đăng Đoan không giấu nổi sự tự hào về sự phát triển không ngừng. Suốt cả năm 2021 vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố chung sức, đồng lòng đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Trong đó, đáng kể nhất là việc vượt khó tổ chức thành công cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu cao trong thời điểm Thành phố đang là tâm dịch. Khi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, Thành phố là điểm nóng với dân cư đông, có hàng nghìn người từ 37 quốc gia đến sinh sống và làm việc. Cùng với đó là phát triển vượt bậc của các loại hình kinh doanh dịch vụ khiến công tác phòng chống, dịch càng trở nên phức tạp. Chính lúc này, sự chủ động, sáng suốt trong lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cộng với sự đồng thuận, tin tưởng của các tầng lớp nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa Thành phố trở thành điểm sáng đẩy lùi dịch bệnh song vẫn bảo đảm phát triển kinh tế và an sinh xã hội được dư luận đánh giá cao.
Kiên định mục tiêu lấy người dân là trung tâm, lấy sự ấm no, hạnh phúc của người dân làm mục tiêu phấn đấu. Với sự quyết tâm cao của tỉnh cùng sự vào cuộc của cả Thành phố, tăng trưởng kinh tế địa phương đạt mức tăng 6%; cơ cấu kinh tế tiếp tục duy trì với ngành dịch vụ làm mũi nhọn, dịch vụ chiếm 53,6%. Vấn đề bảo vệ môi trường, nhất là xử lý những tồn tại dai dẳng của môi trường làng nghề Phong Khê, tuyên truyền để gần 250 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề đồng thuận triển khai theo lộ trình xử lý cả về nước, khí thải trở thành “điểm sáng” trong chỉ đạo, điều hành. Công tác giảm nghèo được triển khai với nhiều hình thức, phương pháp đổi mới, hướng tới giảm nghèo bền vững khi tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,59%. Giáo dục đào tạo lấy lại vị thế dẫn đầu cả về chất lượng mũi nhọn và dạy, học đại trà. Từng bước xây dựng thành phố không còn thực phẩm không an toàn…
Trên khắp các nẻo đường, rất nhiều công trình được xây mới, cờ hoa được trang trí tinh tế, trang nhã tô điểm sắc xuân cho thành phố. Mùa xuân gửi hồn mình vào đất trời, gửi vào cả lòng Thành phố những tâm hồn rung cảm, bồi hồi. Xuân đã về trên từng con đường, ngõ nhỏ, Thành phố đang khởi sắc với một năm mới đầy hứa hẹn. Cuộc sống là thế, dù vừa bỏ lại sau lưng bao nhọc nhằn vất vả, dù dự cảm phía trước vẫn còn gập ghềnh khó khăn, nhưng truyền thống văn hóa thì vẫn mãi xanh tươi trên mảnh đất Bắc Ninh- Kinh Bắc. Và niềm tin mãi gieo mầm hy vọng tốt lành trong khoảnh khắc đầu xuân năm mới!

Yến Ngọc