Tạo đà cho cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển

17/10/2018 08:58 Số lượt xem: 1779

n Thực hiện Thông tư 35 của Bộ Công Thương qui định về việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu, UBND tỉnh giao Sở Công Thương xây dựng Đề án tổ chức Cuộc thi bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu theo định kỳ 2 năm/lần, nhằm khuyến khích các cơ sở sản xuất CNNT phát huy ý tưởng sáng tạo, thiết kế những mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng.

Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2018 xem xét, đánh giá từng sản phẩm.

 

Từ năm 2012 đến nay, tỉnh tổ chức 4 cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Các sản phẩm đều chuẩn bị khá chu đáo và tổ chức sơ khảo từ địa phương nên khi dự thi đạt chất lượng cao. Sản phẩm tham gia bình chọn tập trung vào 4 nhóm: Sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản, thực phẩm; sản phẩm thủ công mỹ nghệ; thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí; nhóm các sản phẩm khác. Để được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu, các cơ sở sản xuất CNNT phải đạt 4 tiêu chí cơ bản: Có doanh thu ổn định, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường; đáp ứng chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, xã hội; thể hiện tính văn hóa, thẩm mỹ và các tiêu chí liên quan đến chất lượng sản phẩm.
Theo nhận định của các thành viên trong hội đồng giám khảo, sản phẩm dự thi phần lớn đạt chất lượng cao, có tiềm năng phát triển, mở rộng thị trường và đáp ứng các tiêu chí cơ bản... Năm 2018, toàn tỉnh có 68 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh; 15 sản phẩm cấp khu vực và 1 sản phẩm cấp quốc gia. Ông Đặng Ngọc Quyết, Giám đốc Công ty TNHH mây tre đan xuất, nhập khẩu Ngọc Quyết ở Lạc Vệ (Tiên Du) cho biết: “Sản phẩm lãng hoa, ấm tích, làn xách, đèn lồng của Công ty được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Đây là cơ hội để đơn vị có điều kiện quảng bá sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường…”. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu đều khẳng định, danh hiệu này là động lực tạo đà cho các cơ sở sản xuất phát triển. Các đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, tích cực quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện đời sống người lao động, đóng góp cho ngân sách Nhà nước và các hoạt động cộng đồng. 
Đồng hành với doanh nghiệp, Sở Công Thương phân bổ nguồn vốn khuyến công quốc gia và địa phương để hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm CNNT tiêu biểu; hỗ trợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm tham dự hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; hỗ trợ kinh phí đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, mở các lớp dạy nghề, tập huấn kiến thức giúp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu được đăng tải, giới thiệu trên Website của Sở, bản tin Khuyến công. Đối với 15 sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực được đăng tải thông tin trên Website của Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công Thương và các tạp chí ngành. Bên cạnh đó, Sở nghiên cứu, trình UBND tỉnh phương án về cơ chế, chính sách, rút ngắn thủ tục hành chính liên quan giúp các  đơn vị đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Ông Tạ Đăng Đoan, Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định: sản phẩm CNNT tiêu biểu đã trở thành thương hiệu chung của tỉnh nên sẽ được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ về nhiều mặt. Tuy nhiên, điều quan trọng là bản thân các chủ sở hữu phải chủ động xây dựng chương trình cụ thể về đầu tư, khai thác thị trường mới có thể phát huy lợi ích của chính sách, nguồn vốn hỗ trợ...
Việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm biểu dương và tôn vinh những cơ sở sản xuất, làng nghề, doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm có chất lượng, mang lại hiệu quả xã hội cao. Đây cũng là tiền đề để các cơ sở này mở rộng, vươn xa trong sản xuất, kinh doanh. Để có thêm nhiều sản phẩm CNNT đạt tiêu chí những năm tiếp theo, Sở Công Thương cần hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp đào tạo nghề, nắm bắt, tiếp cận các chủ trương, cơ chế chính sách của Nhà nước và của tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất CNNT; đổi mới công nghệ, sáng tạo sản phẩm… Các huyện, thị xã, thành phố nên tích cực vận động và hỗ trợ các cơ sở sản xuất gửi sản phẩm tham gia bình chọn cấp tỉnh và khu vực, nhằm làm phong phú thêm các loại hình sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn, tăng cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường... 

Quang Minh