Tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân

14/10/2019 08:25 Số lượt xem: 1170
Thời gian qua, công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện tích cực, hiệu quả, giúp các cơ quan lãnh đạo, cơ quan có thẩm quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân ngay từ cơ sở.

Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc được giải quyết ngay từ cơ sở.
(Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố Bắc Ninh khởi công xây dựng Trường Tiểu học, THCS Khúc Xuyên).

Dẫn chúng tôi đi thăm Dự án xây dựng Trường Tiểu học và Trường THCS Khúc Xuyên, phường Khúc Xuyên (thành phố Bắc Ninh) vừa được khởi công xây dựng đúng dịp khai giảng năm học mới 2019-2020, Chủ tịch UBND phường Phạm Đức Biển cho biết: “Thời điểm đầu triển khai Dự án, không ít người dân còn băn khoăn, chưa chấp nhận phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, thậm chí gửi đơn thư kiến nghị lên UBND thành phố Bắc Ninh. Xác định “thắt” ở đâu thì tìm giải pháp “gỡ” ở đó, qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo thành lập Tổ tuyên truyền, vận động đến từng gia đình phân tích cặn kẽ về những lợi ích khi xây dựng Trường Tiểu học và THCS, đối tượng được thụ hưởng là con, là cháu của chính họ. Cùng với đó, lãnh đạo chủ chốt của phường tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân có đất thu hồi, lắng nghe, giải quyết những thắc mắc, kiến nghị. Nhờ đó, Dự án được 100% các hộ dân đồng tình ủng hộ”.

Để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, xã Việt Thống (Quế Võ) đẩy mạnh hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, qua đó nhiều vấn đề còn khúc mắc được giải quyết, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Thời gian đầu, nhiều người dân còn chưa thống nhất với chủ trương của chính quyền địa phương trong việc vận động nhân dân tham gia đóng góp một phần kinh phí và hiến đất mở rộng các ngõ xóm. Người đứng đầu Đảng ủy, UBND xã cùng Chi bộ, các thôn tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tiếp xúc, tuyên truyền, vận động nhân dân về lợi ích của việc nâng cấp, mở rộng đường, từ đó những khúc mắc của người dân dần được làm rõ. Hàng chục hộ dân tự nguyện tháo dỡ hàng trăm mét tường rào và công trình phụ, đóng góp gần 5 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông. Nhờ đó, nhiều ngõ xóm ở các thôn như Việt Vân, Thống Thượng, Thống Hạ, Yên Ngô được nâng cấp, mở rộng từ 1,5m đến 2m lên thành 2m đến 3m”.
Xã Đại Đồng (Tiên Du) trong thời gian qua cũng là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, nhằm tháo gỡ những vướng mắc từ cơ sở. Đồng chí Khương Công Tiềm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã chia sẻ: “Trong năm 2018 và 9 tháng năm 2019, Đảng ủy, UBND xã tổ chức 6 cuộc đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã với nhân dân các thôn có vấn đề bức xúc cần giải quyết. Cụ thể như tại thôn Đại Vi với 1.114 hộ/hơn 1.300 hộ có đất trong quy hoạch thu hồi để làm Dự án đất dân cư dịch vụ. Thời gian đầu người dân chưa đồng tình giá đền bù và việc phải đóng kinh phí đầu tư hạ tầng… Trước thực tế đó, lãnh đạo xã tổ chức các cuộc đối thoại với dân từng xóm trong thôn, từ đó giúp người dân hiểu rõ và đồng thuận với phương án đền bù, tạo thuận lợi trong triển khai Dự án. Đến nay, 100% hộ dân nhận tiền đền bù, Dự án cơ bản hoàn thành việc san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, dự kiến trong quý IV-2019 địa phương sẽ tiến hành giao đất cho nhân dân”.
Ngày 8-7-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 819 về “Quy định lãnh đạo các cấp thực hiện đối thoại trực tiếp với nhân dân”, đây là bước đột phá trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền theo hướng gần dân, sát dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Thực hiện Quyết định 819, cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở duy trì thường xuyên công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, qua đó góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu kiện vượt cấp. Kết quả, từ tháng 7-2013 đến hết tháng 6-2019, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức 21 hội nghị đối thoại trực tiếp với nhân dân; các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn tổ chức hơn 2.100 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND với nhân dân.
Đồng chí Phùng Đức Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: Công tác đối thoại, tiếp xúc của các cấp ủy Đảng, chính quyền thời gian qua giúp giải quyết nhiều vụ việc liên quan khiếu kiện, đơn thư kéo dài; nhiều vấn đề sau đối thoại được “gỡ rối” và nhân dân đồng tình ủng hộ cao, từ đó góp phần giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương, tạo đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Phương Mai-Xuân Me