Sẵn sàng trước kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019-2020

17/12/2019 20:29 Số lượt xem: 3930
Năm học 2019-2020, kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia được Bộ GD-ĐT tổ chức trong 3 ngày 27, 28 và 29-12-2019. Đây là kỳ thi quan trọng phản ánh chất lượng giáo dục mũi nhọn giữa các tỉnh, thành phố và các trường chuyên thuộc Bộ GD-ĐT. PV Báo Bắc Ninh có cuộc trao đổi với thầy Nguyễn Nho Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (đơn vị được Sở GD-ĐT giao tuyển chọn và bồi dưỡng đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia) về công tác chuẩn bị của đội tuyển tỉnh, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này.

Đội tuyển Địa lý trong buổi ôn thi nước rút chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019-2020.

 

Phóng viên: Xin ông cho biết tình hình đội tuyển tỉnh chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019-2020?
Hiệu trưởng Nguyễn Nho Hòa: Năm nay, Sở GD-ĐT tuyển chọn được 72 học sinh tham dự đủ 9 môn thi theo quy định, tăng 2 học sinh (môn Toán) so với năm trước. Lực lượng vừa quản lý chỉ đạo vừa trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển là 58 giáo viên. 71/72 em là học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh. 1 học sinh Trường THPT Quế Võ số 1 dự thi môn Tin học, điều đặc biệt là học sinh này thuộc diện giáo dục hòa nhập, nhưng chỉ hòa nhập về mặt vận động còn trí tuệ của em thì được đánh giá rất cao.
So với những năm học trước, kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm nay diễn ra sớm hơn khoảng nửa tháng, tuy nhiên với Bắc Ninh điều này không ảnh hưởng lớn, bởi ngay khi biết lịch thi của Bộ, Sở GD-ĐT chủ động chọn đội tuyển và công tác bồi dưỡng đội tuyển được triển khai sớm hơn. Về tổng thể, năm học 2019-2020, tỉnh Bắc Ninh có 72 thí sinh dự thi học sinh giỏi Quốc gia, trong đó 28 thí sinh đã dự thi năm học trước và 24 em đã đạt giải. Số lượng thí sinh các môn thi năm nay như sau: Hóa học 10 thí sinh dự thi; Tiếng Anh 6 thí sinh; Toán, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý mỗi môn có 8 thí sinh dự thi.
Phóng viên: Vậy kế hoạch bồi dưỡng các đội tuyển sẵn sàng cho kỳ thi được diễn ra như thế nào, thưa ông?
Hiệu trưởng Nguyễn Nho Hòa: Đây là kỳ thi quan trọng thu hút sự quan tâm của xã hội nên lãnh đạo Sở GD-ĐT rất quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện để trường hoàn thành tốt kế hoạch giảng dạy cho từng đội tuyển. Năm nay đích thân đồng chí Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đứng lớp bồi dưỡng đội tuyển Toán. Đây là việc làm rất quan trọng tạo khí thế phấn khởi và quyết tâm cao cho cả người dạy và người học.
Về phía trường, chúng tôi cũng có những giải pháp phù hợp với điều kiện từng đội tuyển (môn thi) và điều kiện bối cảnh từng năm, trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng về chuyên môn của giáo viên và khả năng của từng học sinh, từng đội tuyển từ đó tham khảo ý kiến của các chuyên gia… Nhìn chung về chuyên môn, thầy trò các đội tuyển sẽ quyết tâm cao nhất để hoàn thành kế hoạch đề ra. Học sinh sẽ học ôn đến hết ngày 23-12.
Năm nay, Sở GD-ĐT Thái Bình và Thừa Thiên Huế làm thi tại Bắc Ninh; 72 thí sinh Bắc Ninh được chia làm 5 phòng thi gồm 3 phòng thi viết, 1 phòng thi Tin học và 1 phòng thi Tiếng Anh. Nhà trường ý thức chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất phòng thi, thiết bị phòng thực hành vừa để phục vụ kỳ thi, vừa để phục vụ chính nhu cầu học ôn trên các thiết bị thực hành của các thí sinh.

Tuyên dương những học sinh giỏi Quốc gia năm học 2018-2019 trong chương trình “Bắc Ninh với khuyến học, khuyến tài năm 2019”.

Phóng viên: Năm ngoái kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia của Bắc Ninh được đánh giá là toàn diện nhất kể từ khi tái lập tỉnh với 59/70 thí sinh dự thi đạt giải, đây liệu có phải là áp lực của năm nay?
Hiệu trưởng Nguyễn Nho Hòa:  Có thể nói, với sự quan tâm đặc biệt của tỉnh và ngành, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Quốc gia của tỉnh đang có những bước đi vững chắc, tất nhiên không thể ngày một ngày hai mà tốt lên được. Còn nhà báo hỏi năm nay trường có chịu áp lực gì về kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia không, thì tôi xin trả lời ngay là không, vì nếu chịu áp lực thì không thể thanh thoát, khó đạt được kết quả cao như mong muốn. Hiện tại điều quan tâm nhất của Sở GD-ĐT cũng như lãnh đạo nhà trường và đội ngũ giáo viên trực tiếp bồi dưỡng các đội tuyển là phải động viên khích lệ kịp thời, tạo không gian mở giúp học sinh có tinh thần tốt nhất, tự tin nhất để giành được kết quả cao nhất tại kỳ thi sắp tới. Khi có kết quả kỳ thi, chúng ta sẽ biết mình đang ở đâu, để có những kế hoạch tiếp theo.
Phóng viên: Trên cơ sở tự đánh giá thực lực các đội tuyển, Sở GD-ĐT và nhà trường đặt ra các mục tiêu phấn đấu như thế nào trong kỳ thi năm nay, thưa ông?
Hiệu trưởng Nguyễn Nho Hòa: Căn cứ thực trạng đội ngũ cán bộ giáo viên, cơ sở vật chất cũng như nguồn lực học sinh, Sở GD-ĐT và Trường THPT Chuyên Bắc Ninh xây dựng mục tiêu chung, cũng như chỉ tiêu của từng đội tuyển trong kỳ thi sắp tới. Cụ thể, trong tổng số 72 thí sinh dự thi thì 28 em đã dự thi năm học trước và 24 em đã đạt giải; 72 thí sinh nói chung trong quá trình ôn luyện cũng được cọ xát với học sinh nhiều trường chuyên nổi tiếng toàn quốc, do vậy cũng cơ bản đánh giá được năng lực bản thân đang đứng ở đâu.
Từ thực tế đó, năm nay, toàn đội tuyển nói chung phấn đấu giữ vững và nâng cao số lượng, chất lượng giải Quốc gia với 61/71 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 84,7%; phấn đấu có 4 giải Nhất Quốc gia; có 5 đến 7 thí sinh được dự thi vòng 2 và phấn đấu có học sinh được dự thi cấp khu vực và Quốc tế… Đây là những mục tiêu lớn đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của từng thí sinh. Mục tiêu như thế nhưng chúng tôi không đè nặng áp lực lên các thí sinh, ngược lại luôn cố gắng tạo không gian mở giúp các em có được tinh thần trong kỳ thi sắp tới. Ngày 25-12, thầy, trò nhà trường sẽ tổ chức dâng hương tại Văn Miếu Bắc Ninh và làm lễ xuất quân trước khi chính thức bước vào cuộc thi với quyết tâm cao nhất để giành được kết quả cao nhất.
Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí Hiệu trưởng!

Lịch thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2019-2020

Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019-2020 diễn ra trong 3 ngày 27, 28, 29 tháng 12-2019.
Cụ thể, ngày 27-12-2019: Thi viết các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc) và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.
Ngày 28-12-2019: Thi viết các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học; thi nói các môn Ngoại ngữ và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.
Ngày 29-12-2019: Thi thực hành các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học.
Giáo viên được cử đi coi thi môn Tin học, coi thi thực hành các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học và coi thi các môn Ngoại ngữ phải là giáo viên đang giảng dạy chính môn đó ở cấp THPT.
Giáo viên được cử đi coi thi thực hành các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học phải biết sử dụng thành thạo thiết bị thí nghiệm thực hành môn học; các giáo viên được cử đi coi thi các môn Ngoại ngữ phải biết sử dụng thành thạo máy vi tính và các thiết bị nghe nhìn.

 

Thanh Tú (Thực hiện)