Quyết liệt, khẩn trương, thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

15/05/2021 17:32 Số lượt xem: 1746
Sáng ngày 15-5, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COCID-19 tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn kết luận Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Y tế- Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính đến 6 h00 ngày 15-5, toàn tỉnh có 192 ca mắc COVID-19, trong đó, 30 ca mắc mới đều ở khu cách ly tập trung. Qua rà soát có 2.876 trường hợp F1; 22.615 trường hợp F2; đang thực hiện cách ly y tế cho 23.808 trường hợp; tiến hành lấy 86.744 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 82.244 mẫu đã có kết quả. Đối với 3 doanh nghiệp có ca mắc COVID-19 là Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty TNHH JOHNSON, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt nam chưa phát hiện thêm ca nhiễm mới.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các ngành Y tế, Công an, Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các KCN, một số bệnh viện… tập trung thảo luận, đề xuất một số giải pháp cấp bách về phòng, chống dịch COVID như: Thực hiện giãn cách xã hội tại huyện Yên Phong; sàng lọc, xét nghiệm các trường hợp người lao động có nguy cơ cao để sớm phát hiện, dập dịch kịp thời; lập Đội liên ngành kiểm soát chặt cửa ngõ từ tỉnh Bắc Giang sang Bắc Ninh; mở rộng các khu cách ly tập trung, triển khai thêm bệnh viện dã chiến; xét nghiệm ngẫu nhiên đối với người lao động, Công ty cung cấp suất ăn công nghiệp, người kinh doanh tại các chợ đầu mối, khu nhà trọ và khu ký túc xá công nhân; rà soát trục suất lao động nước ngoài không có giấy phép lao động theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội…

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành chức năng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn kết luận: Áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với huyện Yên Phong bắt đầu từ 14h ngày 15-5-2021. Yêu cầu các sở, ngành, địa phương, tiếp tục thực hiện quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện chiến lược chống dịch xuyên suốt theo 5 nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch” và phương châm “4 tại chỗ”, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, lãnh đạo đơn vị. Đối với các khu vực đã thiết lập vùng cách ly y tế phải kiểm soát chặt chẽ, theo đúng tinh thần “nội bất xuất - ngoại bất nhập”, trừ các trường hợp vì lý do đặc biệt và phải có sự đồng ý của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện. Bên trong khu cách ly, phải cách ly giữa nhà với nhà, người dân không được giao lưu... Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật nếu để người  từ các địa bàn có dịch vào khu dân cư mà để lây lan dịch bệnh ra cộng động. Tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan.

Yêu cầu Sở Y tế sà soát, cập nhật, có phương án, kịch bản phòng, chống dịch phù hợp thực tiễn, sẵn sàng ứng phó hiệu quả mọi tình huống theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Tập trung xét nghiệm sàng lọc cho người lao động lưu trú tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, phấn đấu hoàn thành đợt 1 chậm nhất vào ngày 18-5-2021 (trong đó xét nghiệm 100% người lao động đến từ ổ dịch). Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị phương án triển khai bệnh viện dã chiến của tỉnh với quy mô 1.500 giường bệnh; triển khai phương án dự trữ vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19. Người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo thực hiện việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh. Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, nhất là trong công tác báo cáo tình hình dịch, truy vết người nghi nhiễm và giám sát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh lập các Chốt liên ngành kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Bắc Ninh, trước mắt thành lập Chốt liên ngành kiểm soát tại cầu Như Nguyệt (thành phố Bắc Ninh) và quốc lộ 17 địa phận huyện Quế Võ từ 00 giờ 00’ ngày 16-5-2021; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19; bảo đảm an ninh, an toàn cho các vùng cách ly và các khu vực xung quanh.

Các ngành, địa phương tập trung cao nhất cho công tác xét nghiệm, sàng lọc cho công nhân các KCN, yêu cầu các doanh nghiệp chủ động truy vết, xét nghiệm sàng lọc tất cả các đối tượng có nguy cơ cao; mỗi tuần phải xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp Real time PCR tối thiểu 10% trong tổng số người của doanh nghiệp (nhà quản lý, chuyên gia, lao động, phục vụ, lái xe,…); thực hiện xét nghiệm tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã được Bộ Y tế công bố đủ điều kiện làm xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các KCN hướng dẫn, đôn đốc, giám sát yêu cầu thực hiện nghiêm quy định này.  

Từ 00 giờ 00’ ngày 16-5, UBND thành phố Bắc Ninh thành lập Chốt liên ngành tại cầu Đáp Cầu; huyện Yên Phong lập Chốt liên ngành tại đầu cầu Đông Xuyên (Đông Xuyên-Mai Đình) thuộc thôn Lương Tân để kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Bắc Ninh. Tiếp tục rà soát, kiểm tra lại cơ sở dự phòng cách ly tập trung của các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm tiêu chuẩn của khu cách ly tập trung theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Mỗi địa phương chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung cho 1.500 người. Các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn, các thôn/khu phố và Tổ an toàn COVID cộng đồng rà soát, lập danh sách người lao động làm việc tại các KCN tạm trú tại các khu nhà trọ trên địa bàn. Nếu phát hiện các trường hợp đến từ ổ dịch (cấp xã theo thông báo và cập nhật của Bộ Y tế) phải đưa ngay vào khu cách ly tập trung 21 ngày theo quy định; các trường hợp đến đến từ các huyện đã có dịch của các tỉnh, thành phố (theo thông báo và cập nhật của Bộ Y tế) áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú theo quy định. Yêu cầu chủ nhà trọ, các phòng thuê trọ ký cam kết bảo đảm phòng, chống dịch và không tiếp nhận, không để đối tượng thuộc diện phải cách ly ở trọ.

Thái Uyên