Quy hoạch xây dựng Nông thôn mới gắn với định hướng phát triển đô thị

23/06/2020 08:48 Số lượt xem: 1822
Sau gần 10 năm xây dựng Nông thôn mới (NTM), cảnh sắc làng quê của huyện Yên Phong thay đổi với nhiều tuyến đường mới được đầu tư, những hàng cây xanh tỏa bóng mát, xen lẫn nhiều công trình thể thao - văn hóa, nhà cao tầng khang trang, hiện đại.

Trước khung cảnh ấy, anh Hoàng Thành Đồng, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện không giấu niềm tự hào: Trong quá trình xây dựng NTM, huyện Yên Phong xác định công tác quy hoạch (QH) phải luôn đi trước một bước. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, huyện lập xong 13 đồ án QH chung xây dựng NTM các xã. Hiện nay, ngành chức năng tiến hành lập điều chỉnh QH xây dựng NTM các xã theo định hướng lên phường, trong đó, 2 xã Hòa Tiến và Tam Giang được UBND huyện phê duyệt. Việc lập quy hoạch chung NTM đều có sự tham gia ý kiến từ phía cộng đồng và dựa trên những tiềm năng của từng xã. Mấu chốt là tập trung phát triển các lợi thế sẵn có như phát triển hệ thống giao thông (đường bộ và đường thủy), gắn các khu nhà ở QH mới với khu dân cư hiện hữu.
Phát huy tốt lợi thế phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với quy mô tập trung, khu vực trung tâm các xã Long Châu, Đông Phong, Yên Trung, Đông Tiến, Đông Thọ, Văn Môn)… phải làm toát lên nét đẹp văn minh, hiện đại, phù hợp với bản sắc địa phương và định hướng QH của huyện, vùng toàn tỉnh. Chú trọng tạo quỹ đất xây dựng các công trình công cộng; tạo cơ sở pháp lý để triển khai các dự án theo QH được duyệt.

 

Khu nhà ở công nhân tại xã Yên Trung được quy hoạch đồng bộ, hiện đại.

 

Gắn với công tác QH, hoạt động công bố, công khai QH cũng được ngành chức năng và các địa phương tích cực thực hiện. Các đồ án QH mới đều được thông tin rộng rãi đến các tổ chức và cá nhân qua các phương tiện thông tin đại chúng. Công bố hình ảnh, bản vẽ phối cảnh tại trụ sở UBND các xã, thị trấn và nhà văn văn hóa của các thôn, khu phố nơi có QH. Huyện tổ chức việc cắm mốc chỉ giới QH chung NTM và QH chi tiết trung tâm xã cho 13 xã; tổ chức thẩm định điều chỉnh QH chung NTM cho các xã phù hợp với thực tiễn và chủ trương phát triển của huyện, tỉnh. Đến nay Yên Phong phủ kín QH xây dựng toàn huyện. Kết cấu hạ tầng được đầu tư cải tạo, xây mới đúng QH, theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, đáp ứng mục tiêu trở thành thị xã trong tương lai.
Mặc dù hoạt động QH, đầu tư xây dựng hạ tầng đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, kiến tạo bộ mặt mới bề thế, khang trang cho các xã nhưng thực tế vẫn còn những khó khăn cần tháo gỡ. Công tác bồi thường GPMB để xây dựng cơ sở hạ tầng ở một số dự án theo QH chưa được nhân dân đồng tình dẫn đến chậm tiến độ đề ra. UBND huyện chỉ đạo các xã chủ động rà soát điều chỉnh, bổ sung QH phù hợp với chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Ngành chức năng tích cực hỗ trợ các địa phương đối chiếu với QH được duyệt, xác định các công trình cấp thiết, phù hợp QH để ưu tiên đầu tư. Cùng với nỗ lực của địa phương, Yên Phong đề nghị tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn cho công tác QH và hoạt động đầu tư xây dựng các tiêu chí còn yếu, thiếu trong Đề án đề nghị công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Yên Phong là đô thị loại IV.

Hoàng An