Phù Khê phát huy vai trò khối Đại đoàn kết trong các phong trào thi đua yêu nước

22/04/2019 07:55 Số lượt xem: 2402
Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội xã Phù Khê (thị xã Từ Sơn) có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, hăng hái thi đua lao động sản xuất kinh doanh góp phần xây dựng quê hương ngày càng giầu đẹp văn minh.


Qua việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của MTTQ xã Phù Khê phát huy được tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân. Điển hình như trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 2014-2015 và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” từ năm 2016 đến nay, MTTQ xã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã kiện toàn Ban chỉ đạo và thực hiện cuộc vận động gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, cụ thể hóa 5 nội dung cuộc vận động gắn với thực hiện 19 tiêu chí. Từ đó hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, các công trình văn hóa, y tế, giáo dục được đầu tư nâng cấp khang trang, hiện đại, việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa được đẩy mạnh… Nhờ vậy, đến năm 2015 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.
MTTQ xã tập trung vận động toàn dân đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng. Các đoàn thể tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội cho hội viên vay như: Hội LHPN với số tiền hơn 9,4 tỷ đồng; Hội Nông dân 9,3 tỷ đồng, Hội CCB hơn 2,2 tỷ đồng, Đoàn thanh niên 4 tỷ đồng... cho hàng nghìn lượt hội viên, đoàn viên được vay để phát triển kinh tế. Từ việc thực hiện hiệu quả nguồn vốn được vay, trong những năm qua có 18 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 0,98%.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cũng thường xuyên vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa “Khuyến học khuyến tài”… Ngoài ra, còn vận động quỹ Vì người nghèo được tổng số tiền hơn 300 triệu đồng, quỹ Chăm sóc Người cao tuổi được 52 triệu đồng, quỹ Nông dân 100 triệu đồng, quỹ Hội Chữ thập đỏ 40 triệu đồng, quỹ Đền ơn đáp nghĩa 254 triệu đồng. Hàng năm, MTTQ phối hợp với các đoàn thể, chính quyền tổ chức thăm hỏi tặng quà 100% đối tượng chính sách, hộ nghèo nhân dịp Tết nguyên đán và ngày TBLS 27-7.
Công tác bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, luôn được quan tâm.  MTTQ thường xuyên đôn đốc, vân động nhân dân thu gom rác đổ đúng nơi quy định, để chuyển về lò đốt đảm bảo vệ sinh môi trường. Phối hợp với các đoàn thể trồng 250 cây xanh tại khu vực lò đốt rác và đoạn đường T2, đường 277 đi Nghĩa Lập và giao cho Đoàn thanh niên và Hội nông dân chăm sóc, đến nay số cây trồng phát triển xanh tốt. Hội LHPN giao cho các chị em cán bộ Hội tự quản các tuyến đường văn minh đảm bảo xanh sạch. Tuyên truyền hội viên cùng nhân dân thực hiện tốt phong trào 3 sạch.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân, tăng cường, củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân, các chính sách an sinh xã hội, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Từ đó xây dựng được niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính  quyền địa phương, tạo thành sức mạnh đoàn kết toàn dân vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội và quốc phòng - an ninh, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Thu Thủy, Đài Từ Sơn