Phổ biến các chùm ca bệnh COVID-19

24/07/2021 17:16 Số lượt xem: 2769
Mặc dù dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát và khống chế, vẫn phát sinh rải rác một số ca mắc cộng đồng, trong đó có những ca chưa xác định rõ nguồn lây. Điều đáng nói, các ổ dịch mới được ghi nhận đang có xu hướng lây lan thành chùm ca bệnh

Tiêm vắc – xin là biện pháp chủ động để phòng ngừa, kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19

Ảnh: Tiêm vắc – xin phòng COVID-19 diện rộng cho người dân thành phố Bắc Ninh

 

Vi - rút SARS-CoV-2 lây lan khi người nhiễm bệnh thở ra các giọt bắn và các hạt rất nhỏ chứa vi-rút. Những giọt bắn và hạt này có thể bị người khác hít vào hoặc rơi vào mắt, mũi, miệng của họ. Trong một số trường hợp, họ có thể gây ô nhiễm các bề mặt chạm vào và người lành có thể nhiễm bệnh do chạm tay vào bề mặt bị ô nhiễm đó rồi đưa lên mắt, mũi, miệng. Đường lây này và thói quen ăn uống, sinh hoạt tập trung là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng các chùm ca bệnh được phát hiện trong thời gian gần đây khá phổ biến. Có thể kể đến các chùm ca bệnh tại thành phố Bắc Ninh như: Ổ dịch Khu 3, phường Tiền An với 8 ca trong chùm bệnh gia đình BN29207, hay từ BN19954, nhiều F1 đã chuyển thành F0 và một số F0 tiếp tục lây nhiễm tạo thành chùm ca bệnh gia đình từ 4-6 người mắc; ổ dịch Khu 4, phường Tiền An ghi nhận 3 chùm ca gia đình với tổng số hàng chục ca mắc, trong đó có chùm ca lên tới 7 trường hợp F0; chùm ca gia đình Khu Niềm Xá, phường Kinh Bắc ngay khi mới ghi nhận đã có 6 trường hợp mắc… Mới đây nhất là chùm 5 ca bệnh trong một gia đình ở thôn Lạc Xá, xã Quế Tân, huyện Quế Võ được ghi nhận ngày 21-7…

Về việc một số ổ dịch phát sinh trong cộng đồng thời gian gần đây, ngoài những ca chỉ điểm không rõ nguồn lây có thể do mầm bệnh ẩn khuất trong cộng đồng, một trong những nguyên nhân của tình trạng này được lý giải có thể do ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh của một số cá nhân chưa nghiêm túc như: Khai báo y tế thiếu trung thực, không đầy đủ, dẫn đến tình trạng bản thân bị lây nhiễm, lây nhiễm cho người thân trong gia đình và nguy cơ khiến nhiều hộ gia đình trong khu vực sinh sống bị phong toả.

Bác sĩ CKII Nguyễn Khắc Từ, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhận định tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang được khống chế tốt, tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch ở cả 2 khu vực: Nội tỉnh và nguồn xâm nhập từ ngoại tỉnh.

Hiện tại, ngành Y tế tiếp tục duy trì việc sàng lọc nhằm phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn nguy cơ bùng phát trở lại tại các ổ dịch, đồng thời khẩn trương triển khai việc tiêm vắc – xin phòng COVID-19 theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt và theo số lượng vắc – xin được phân bổ. Song song với đó là duy trì khuyến cáo tất cả mọi người dân tuân thủ nguyên tắc 5K và các biện pháp chống dịch theo chỉ đạo của chính quyền và cơ quan y tế.  

Trước diễn biến phức tạp và nóng bỏng của dịch COVID-19 ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Nam, thủ đô Hà Nội và một số tỉnh lân cận đang có nguy cơ cao bùng phát dịch, các dự báo đã chỉ ra rằng trong thời gian tới, sẽ có những luồng di chuyển ngoại tỉnh về Bắc Ninh, do đó tiềm ẩn nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập từ nguồn này. Vì vậy, ngoài việc chống dịch nội địa, cần cảnh giác để ngăn chặn hiệu quả dịch xâm nhập từ các vùng có dịch về địa phương.

Mặc dù có sự kiểm soát của cơ quan chức năng, song việc ngăn chặn dịch bệnh từ nguồn xâm nhập sẽ là nhiệm vụ khó khăn do nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Cũng giống như các giai đoạn chống dịch trước đây, vai trò của người dân là nhân tố tích cực và hết sức quan trọng trong việc giám sát, tố giác và hỗ trợ cơ quan chức năng chống dịch.

Ngược lại thái độ kém mặn mà với vắc – xin phòng COVID-19 như trước đây, một bộ phận người dân tỏ ra sốt sắng, mong ngóng đến lượt được tiêm vắc – xin. Cơ quan chức năng đặt mục tiêu chủ động phòng, chống dịch bằng việc tiêm vắc- xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng nguy cơ và cộng đồng trên địa bàn tỉnh mà mục tiêu cụ thể là tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021 và trên 70% dân số toàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I năm 2022. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn cung vắc - xin nói chung còn hạn chế, người dân cần bình tĩnh chờ đợi đến lượt tiêm. Mọi người dân cũng cần xác định tâm lý dịch bệnh có thể lây nhiễm với bất cứ ai, bất cứ lúc nào để sẵn sàng chủ động các biện pháp ứng phó.

COVID-19 là dịch bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm. Thực tế 1 năm rưỡi chống dịch với nhiều đợt dịch cho thấy, đợt dịch sau lan nhanh, rộng và nguy hiểm hơn đợt dịch trước. Tại Bắc Ninh, ở đợt dịch thứ 4 này, với việc ghi nhận hơn 1.700 ca mắc đã thực sự là một trận chiến chưa từng có tiền lệ của tỉnh để giành được thế chủ động và kiểm soát được tình hình. Vì vậy, mỗi người hãy luôn luôn thực hiện nghiêm 5K và tuân thủ hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan chức năng để chung tay, góp sức bảo vệ thành quả chống dịch.

Việt Hoa