Phát triển kinh tế từ hoa

10/12/2018 08:23 Số lượt xem: 991
Theo gia đình đi làm kinh tế từ nhỏ, đến năm 2003, anh Nguyễn Xuân Thức thôn Nghi Khúc cùng gia đình trở lại quê hương An Bình, Thuận Thành, phát triển kinh tế với mô hình trồng hoa hiệu quả, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng chăm sóc, gắn bó với các loại hoa ở vùng kinh tế mới Mê Linh, sau khi trở về quê hương anh nhanh chóng bắt tay hình thành vùng trồng hoa, trở thành người đầu tiên áp dụng mô hình trang trại hoa trên mảnh đất quê hương. Năm 2003, anh vận động các hộ dân xung quanh có diện tích trồng lúa kém hiệu quả thuê lại xây dựng trang trại trồng hoa; từ 1 mẫu 2 mẫu hiện anh đã vận động thuê thầu trên diện tích hơn 7 mẫu đất. Anh Thức chia sẻ: Ước mơ làm giàu từ mô hình trang trại hoa từ lâu, tuy nhiên mãi đến những năm 2000 tôi mới nhận ra tiềm năng lợi thế của địa phương mình là rất lớn, cho phép phát triển những loại cây trồng mới như hoa mà bấy lâu nay người dân chưa chú trọng đầu tư. Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khá phù hợp với cây trồng mới này, hơn nữa việc quy vùng tập trung trồng khá thuận lợi. Năm đầu anh huy động nguồn vốn thử nghiệm trồng hoa hồng trên diện tích hơn 2 mẫu đất. Nguồn giống được anh đưa về từ vùng đất trồng hoa Mê Linh, sau thời gian gần 1 năm anh bắt đầu tự nhân giống ra diện tích còn lại kết hợp trồng màu với các loại cây trồng khác theo mùa như cải bắp, su hào, rau cải… Không chỉ trồng hoa hồng, anh tiếp tục đưa thêm một số giống hoa khác vào trồng như cúc, dơn, hoa loa kèn… và tự ươm cây giống hồng nhân rộng, phủ khắp trang trại.
Nói về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại hoa, anh Thức cho biết: Cũng như các loại cây trồng khác, bản thân người trồng phải có niềm đam mê với công việc cần mẫn gắn bó với cây trồng, từ đó nắm rõ đặc tính của từng loại cây và áp dụng vào thực tế. Hơn nữa điều quan trọng nhất để giúp cây cho năng suất, hiệu quả, bền đẹp người trồng cần kịp thời nắm bắt, phát hiện và phòng trừ đúng các loại sâu bệnh thường gặp trên cây theo từng mùa. Bởi đa phần các loại hoa đều chịu sự tấn công phá hoại của sâu bệnh như: trĩ, nấm và vẩy ốc vào mùa hè; bệnh nấm và nhện vào mùa đông. Ngoài ra yếu tố nhiệt độ cũng góp phần không nhỏ trong việc tăng hiệu quả, khi nền nhiệt trung bình từ tháng 5 âm lịch đến tháng 10 âm lịch cao nhất trong năm để giảm bớt sự ảnh hưởng anh thường xuyên bổ sung nguồn nước tưới dưỡng đảm bảo cây trồng phát triển, tránh hanh khô thiếu nước. Với công thức cung cấp thức ăn và dinh dưỡng được anh áp dụng là 80:20 tức là 80% sử dụng phân gà ủ hoai mục và bổ sung 20% phân hóa học, trung bình mỗi mẫu hoa anh sử dụng chi phí thức ăn cho cây trồng là từ 14 đến 15 triệu đồng cùng công chăm sóc tưới dưỡng; nếu trồng, chăm sóc tốt, sau khoảng 6 tháng cây sẽ cho những lứa hoa đầu tiên. Hiện nay trang trại hoa của gia đình anh được chia thành 3 khuc vực trồng riêng gồm hơn 4 mẫu đất trồng hoa hồng, dơn và hoa loa kèn kết hợp trồng rau màu xen canh. Việc xen canh các loại cây màu giúp cải tạo đất, đồng thời tận dụng nguồn thức ăn dư thừa từ cây trồng, góp phần tăng hiệu quả kinh tế. Không chỉ phát triển kinh tế ổn định với nghề trồng hoa, hiện trang trại của gia đình cũng tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên có thu nhập từ 2 đến 2,5 triệu đồng/ tháng.
Anh Thức cho biết: Điều anh trăn trở nhất hiện nay không phải là việc tăng năng suất, sản lượng cây trồng mà là việc xuất bán khá bấp bênh, thị trường không ổn định làm ảnh hưởng không nhỏ đến quy mô mở rộng diện tích trồng. Việc xuất bán càng khó khăn, đòi hỏi sự năng động, nhạy bén tiếp cận thị trường đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Hoàng Điểm, Đài Thuận Thành