Phát huy vai trò “Tuổi cao-gương sáng”

26/06/2019 08:48 Số lượt xem: 1834
Những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao-gương sáng”, thi đua “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhiều người cao tuổi (NCT) nỗ lực vươn lên trở thành điển hình, đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

Người Cao tuổi thôn Quế Ổ, xã Chi Lăng (Quế Võ) biểu diễn bài múa quạt nâng cao sức khỏe tuổi già.

5 giờ sáng hàng ngày, CLB dưỡng sinh thôn Dương Húc, xã Đại Đồng (Tiên Du) tập trung đông đủ tại đình làng đọc báo, tập dưỡng sinh đều đặn nhằm nâng cao sức khỏe, tinh thần cho NCT trong thôn. Phong trào thi đua “Tuổi cao-gương sáng” được Hội NCT xã Đại Đồng triển khai sâu rộng tới các hội viên, trong đó việc rèn luyện sức khỏe, phát huy tinh thần gương mẫu trong mọi lĩnh vực, trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo được các chi hội hưởng ứng nhiệt tình.
Hội NCT xã Đại Đồng có 12 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút gần 600 hội viên tham gia. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao của NCT tại đây luôn hoạt động sôi nổi, tích cực. Để thu hút đông đảo hội viên tham gia các hoạt động, hàng năm, Hội NCT xã tổ chức giải bóng chuyền hơi, liên hoan văn nghệ, thường xuyên đưa các CLB đi giao lưu. Hội NCT còn nêu gương sáng trong cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tích cực tham gia cùng các cấp, ngành, đoàn thể, vận động phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa…
Hội NCT xã Đại Đồng là một trong số Hội NCT tiêu biểu trong tỉnh thực hiện tốt phong trào “Tuổi cao-gương sáng”, thi đua học tập làm theo gương Bác. Qua nhiều cuộc vận động như: “Hiến kế, hiến công vì quê hương đất nước”; “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con, cháu thảo hiền”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… các bậc cao niên tích cực thi đua rèn luyện sức khỏe, phát huy tinh thần gương mẫu trong mọi lĩnh vực, trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Hàng năm các cấp Hội bám sát nội dung của phong trào thi đua để triển khai tới các chi hội, thường xuyên động viên NCT tham gia sinh hoạt, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Vai trò NCT được phát huy mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Toàn tỉnh hiện có hơn 9.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, khuyến học, khuyến tài, giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Trong chương trình bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh NCT đã hiến góp hơn 1.500 m2 đất, đóng góp gần 35.000 ngày công.
Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, thu hút hàng vạn NCT tham gia, xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình mới, cách làm hay và đạt kết quả thiết thực, góp phần tạo việc làm cho người lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh, tham gia các hoạt động nhân đạo và đóng góp có hiệu quả vào công cuộc giảm nghèo, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Toàn tỉnh có gần 60.000 NCT đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chiếm 41,8% NCT, trong đó có hơn 2.000 NCT làm chủ trang trại, làm chủ doanh nghiệp, đã giải quyết việc làm cho hàng vạn người lao động, đóng góp đáng kể cho việc phát triển kinh tế và thu ngân sách của địa phương.
Nhiều cán bộ, hội viên NCT đã và đang phát huy kinh nghiệm của mình tham gia ở hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, từ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đến các lĩnh vực hoạt động dịch vụ… với đủ các mô hình như kinh tế hộ, kinh tế hợp tác xã, kinh tế trang trại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổ hợp sản xuất, cửa hàng kinh doanh, với các sản phẩm đa dạng, phong phú, chất lượng tốt, có uy tín với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Thông qua các hoạt động kinh tế, nhiều NCT từ nghèo, khó khăn đã vươn lên trở thành hộ giàu, khá; nhiều NCT ngoài 70 tuổi vẫn là người đứng đầu các doanh nghiệp, trang trại, hợp tác xã…
Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, phát huy lợi thế, điều kiện phát triển sản xuất, nhiều NCT xây dựng trang trại, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, nhận đấu thầu ao hồ, đất hoang hóa, đất trồng lúa chuyển sang nuôi trồng thủy sản, phát triển trang trại VAC, thu hút nhiều lao động làm việc, cho thu nhập cao và ổn định. Tiêu biểu là mô hình chuyên nuôi tôm, lợi nhuận thu mỗi năm hơn 1 tỷ đồng của ông Nguyễn Quang Sản, thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim (Tiên Du). Ông Nguyễn Văn Chí, thôn An Trạch, xã Phù Lãng (Quế Võ) là Giám đốc HTX Thủy sản An Thịnh với mô hình VAC chuyên chăn nuôi cá sấu, lợn kết hợp thả cá, tổng diện tích của HTX là 12,7 ha, vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng và diện tích ao hồ là 15.000 m2, giải quyết việc làm cho 20 lao động, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng…
Trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, phát huy lợi thế ngành nghề truyền thống địa phương, NCT chú trọng đầu tư vốn phát triển sản xuất theo hướng công nghiệp. Tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Đại, thôn Quảng Nạp, xã Quảng Phú (Lương Tài) là thương binh mất sức lao động 61%, song ông luôn thực hiện lời dạy của Bác “thương binh tàn nhưng không phế”, hiện ông đang là chủ doanh nghiệp sản xuất gạch, tạo việc làm cho gần 10 công nhân với mức lương từ 6 đến 18 triệu đồng/người/tháng. 
Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” của NCT có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Dù tuổi cao song NCT Bắc Ninh vẫn đang từng ngày đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương là gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Minh Hường