Nhìn lại công tác tổ chức các môn thi đấu tại Đại hội TDTT cấp tỉnh

16/10/2018 08:52 Số lượt xem: 1571
 Đến thời điểm này đã có 13/14 môn thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh Bắc Ninh lần thứ VIII, năm 2018 được tổ chức xong và tiến hành trao giải. Theo đánh giá của ngành TDTT, ngoài khâu tổ chức bài bản, chuyên nghiệp thì chất lượng và số lượng VĐV cũng tăng rõ rệt so với kỳ Đại hội trước. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của cả thể thao thành tích cao lẫn thể thao phong trào của tỉnh.

Tại kỳ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, môn võ cổ truyền được coi là “mỏ vàng” của huyện Thuận Thành khi đem về cho huyện tới 14 HCV.

 

Ông Nguyễn Đương Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội TDTT các cấp tỉnh Bắc Ninh lần thứ VIII cho biết: Ngay trước khi Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT các cấp tỉnh Bắc Ninh triển khai kế hoạch tổ chức thi đấu các môn trong chương trình Đại hội TDTT cấp tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố lấy ý kiến đóng góp xây dựng điều lệ, qui chế, kế hoạch tổ chức các bộ môn thi đấu của Đại hội. Nhờ đó các môn thi đấu của Đại hội TDTT cấp tỉnh đều bảo đảm sự đồng đều giữa các môn thể thao thành tích cao và thể thao phong trào, phù hợp với truyền thống, thế mạnh của địa phương như: Vật dân tộc, vật tự do, Karate-do, võ cổ truyền, việt dã, bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, cờ tướng, đá cầu…
Trong quá trình thi đấu, Ban tổ chức đề cao tinh thần “Đoàn kết, trung thực, cao thượng”, đây cũng là mục tiêu hướng tới của các HLV, VĐV nhằm đem đến kỳ Đại hội vui tươi, lành mạnh, chất lượng. Đặc biệt, việc Ban tổ chức bố trí khoa học, hợp lý thời gian và địa điểm thi đấu của từng nội dung, bảo đảm đầy đủ về cơ sở vật chất, dụng cụ thi đấu, an ninh, y tế... đã mang đến những điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng chuyên môn.
Sau khi kết thúc 13/14 môn thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT cấp tỉnh, huyện Gia Bình đang tạm dẫn đầu trong bảng tổng sắp với 76 huy chương các loại (27 HCV, 20 HCB, 29 HCĐ); Quế Võ với 60 huy chương (22 HCV, 15 HCB, 23 HCĐ); Thuận Thành giành được 62 huy chương (19 HCV, 28 HCB, 15 HCĐ) xếp vị trí thứ Ba… Nhìn vào thứ hạng này có thể nhận thấy sự vươn lên mạnh mẽ của những địa phương vốn trước đây chỉ được biết đến với thế mạnh ở môn thể thao mang thương hiệu của quê hương, như vật (Gia Bình), việt dã (Quế Võ), võ cổ truyền (Thuận Thành) thì nay đã có sự phát triển đồng đều ở tất cả các môn thể thao khác so với các địa phương như Yên Phong, thị xã Từ Sơn và thành phố Bắc Ninh.
Ông Đinh Hoàng Đức, trọng tài môn Võ cổ truyền tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII cho biết: “Chất lượng VĐV kỳ Đại hội lần này tiến bộ hơn hẳn so với kỳ trước. Các VĐV có trình độ đồng đều nên có rất nhiều trận đấu đối kháng quyết liệt, hấp dẫn. Qua giải đấu này chúng tôi có điều kiện đánh giá đầy đủ, khách quan sự phát triển, tiến bộ của từng địa phương, đồng thời phát hiện và tuyển chọn được những VĐV xuất sắc để đào tạo cho thể thao tỉnh theo hướng chuyên nghiệp.
Một trong những môn thi đấu thu hút đông đảo người dân tới cổ vũ nhất có thể kể đến như môn võ cổ truyền, karatedo, bóng bàn… nhất là môn bóng chuyền nam (tổ chức từ ngày 14 đến ngày 18-9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh). Dù đây mới là lần đầu bóng chuyền nam được đưa vào tổ chức trong một kỳ Đại hội, nhưng hiệu ứng nó mang lại là rất lớn khi thu hút được cả 8/8 địa phương tham gia. Các đội đã cùng nhau cống hiến những trận đấu, pha bóng kịch tính, hấp dẫn làm mãn nhãn người xem, để lại dư âm khó quên trong lòng người hâm mộ bộ môn này.
Kết quả thi đấu tại Đại hội TDTT cấp tỉnh sẽ là điều kiện, cơ sở để tuyển chọn VĐV vào đội tuyển của tỉnh tham gia tranh tài tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018, tổ chức tại thủ đô Hà Nội (từ tháng 11 đến tháng 12-2018). Bắc Ninh tham gia thi đấu ở 9/36 môn của Đại hội, với 90 VĐV và 20 HLV, đặt mục tiêu giành được từ 5-6 HCV, xếp hạng trong tốp trung bình khá của toàn quốc.
Bên cạnh những thành công đã đạt được vẫn còn không ít đoàn, VĐV do quá đặt nặng thành tích nên dẫn đến trong thi đấu có VĐV thể hiện tinh thần chưa cao thượng, dùng quá nhiều tiểu xảo, thi đấu “chưa đẹp”, có lời lẽ, thái độ chưa đúng mực, thiếu tôn trọng đối thủ, khán giả. Ở những nội dung thi đấu có tính chất đối kháng như võ cổ truyền, vật… VĐV còn những pha va chạm quyết liệt quá mức dẫn tới những chấn thương đáng tiếc. Ngoài ra, vẫn còn một số ít cổ động viên quá khích không tuân thủ những qui định của BTC đã lấn sân, cổ vũ thái quá cho VĐV đội nhà làm ảnh hưởng đến tinh thần và chất lượng thi đấu của VĐV như trong trận chung kết môn bóng chuyền nam hay môn cầu lông…
 

Đức Quý