Nhiều kiến nghị để nâng cao chất lượng thực hiện Luật Dân quân tự vệ

17/10/2019 08:41 Số lượt xem: 1477
Luật Dân quân tự vệ (DQTV) được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 23-11-2009, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2010. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng an ninh.

Vừa qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức đợt giám sát, trong đó có nội dung về tình hình thực hiện Luật DQTV. Qua giám sát cho thấy Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS cấp huyện, xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời cho cán bộ lãnh đạo, ban, ngành, đoàn thể về vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành việc thực hiện Luật DQTV, tạo chuyển biến nhận thức về xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Ban CHQS xã, phường, thị trấn chủ trì phối hợp với Công an, các ban, ngành, đoàn thể đăng ký công dân trong độ tuổi đưa vào danh sách quản lý làm cơ sở cho việc tuyển chọn DQTV theo quy định. Hằng  năm, công tác tuyển chọn vào lực lượng DQTV được các xã quan tâm chỉ đạo đủ về số lượng, nâng dần chất lượng, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng luật.
Công tác tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ là Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó, Chính trị viên, Chính trị viên phó Ban CHQS cấp xã, Ban CHQS cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh, huyện; cán bộ Binh chủng Phòng không, Pháo binh theo nội dung chương trình quy định bảo đảm chặt chẽ, an toàn, chất lượng.
Năm 2018, huy động 227.692 lượt cán bộ, chiến sỹ DQTV, đến hết tháng 8 năm 2019 huy động 115.457 lượt cán bộ chiến sỹ DQTV tham gia phối hợp với các lực lượng tuần tra canh gác, bảo vệ các mục tiêu trọng yếu, giữ gìn ANCT, TTATXH tại địa phương cơ sở, diễn tập chiến đấu phòng thủ, phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy nổ.
Hoạt động xử lý vi phạm Luật DQTV được Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh và Chi cục Kiểm lâm tỉnh xây dựng, ban hành quy chế phối hợp theo quy định; các huyện, thị xã, thành phố đều có quy chế phối hợp giữa các lực lượng, duy trì chặt chẽ chế độ giao ban, nắm, trao đổi thông tin, thông báo tình hình giữa DQTV với công an cấp xã, huyện và các lực lượng khác theo đúng quy định.
Việc bảo đảm chế độ chính sách cho DQTV được quan tâm, bố trí kinh phí đầy đủ, kịp thời cho công tác Quân sự quốc phòng và hỗ trợ ngày công cho DQTV khi tham gia huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ.
Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thật sự quan tâm đúng mức, công tác tham mưu đề xuất của Ban CHQS với cấp ủy, chính quyền về công tác quốc phòng, quân sự địa phương xã thiếu kịp thời. Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật DQTV trong quần chúng nhân dân chưa thực sự sâu rộng, một bộ phận người dân và thanh niên chưa thấy hết được vị trí, tầm quan trọng của DQTV trong tình hình mới nên chưa thực sự quan tâm đến công tác xây dựng DQTV. Độ tuổi trung bình của lực lượng dân quân tại chỗ ở một số đơn vị còn cao. Có nội dung chất lượng huấn luyện chưa cao. Lực lượng dân quân thường xuyên biến động do tác động nền kinh tế thị trường, số đông cán bộ, chiến sĩ DQTV đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động, làm trong các doanh nghiệp nên khó khăn trong việc quản lý quân số, ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng lực lượng, huấn luyện, hoạt động.
Công tác đăng ký, quản lý DQTV trong độ tuổi, khả năng huy động DQTV tham gia xử trí, giải quyết các tình huống đột xuất, phức tạp ở một số cơ sở gặp khó khăn. Phối hợp hoạt động giữa DQTV với Công an trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở một số địa phương, cơ sở chưa chặt chẽ. Việc bố trí cán bộ theo Nghị quyết số 133/2018/NQ-HĐND ngày 3-10-2018 của HĐND tỉnh Bắc Ninh, về chức danh kiêm nhiệm Thôn đội trưởng còn gặp khó khăn ảnh hưởng tới chất lượng huấn luyện và hoạt động lực lượng Dân quân.
Kết thúc giám sát, Ban Pháp chế đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh: Rà soát, đánh giá và trình HĐND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 133/2018/NQ-HĐND đảm bảo phù hợp với các văn bản của Trung ương liên quan đến việc bố trí, bổ nhiệm chức danh Thôn đội trưởng (Trưởng thôn được tín nhiệm và bầu nên đại đa số độ tuổi quá quy định trong Luật DQTV); Chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các trường Đại học, Cao đẳng trong việc thực hiện di chuyển NVQS; Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, nhà máy, xí nghiệp, chủ lao động trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện đối với công dân đang làm việc tại doanh nghiệp lên đường nhập ngũ, tham gia huấn luyện DQTV và cam kết được trở lại làm việc khi hết nghĩa vụ quân sự, hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện DQTV; Nâng cao chính sách đãi ngộ đối với công dân thực hiện NVQS, nhất là chính sách học nghề, ưu tiên việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Vân Giang