Nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại phường Nam Sơn

15/07/2020 21:32 Số lượt xem: 1518
Từ khi Tỉnh lộ 278 qua phường Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh) được đấu nối với các tuyến đường trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, do mật độ người và phương tiện tăng nhanh khiến công tác bảo đảm trật tự ATGT gặp nhiều khó khăn. Rõ nhất là việc người dân chiếm dụng lòng, lề đường để họp chợ, buôn bán… làm cản trở, ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT cho người và phương tiện lưu thông.

Tại ngã tư Tỉnh lộ 278 (Đa Cấu- Sơn Đông, phường Nam Sơn) người dân tấp nập bán hàng, chiếm dụng phần đường, làn đường dành cho người đi bộ. Trong giờ cao điểm lúc tan ca, vào ca của công nhân, tình trạng ùn tắc cục bộ thường xuyên diễn ra. Chị Nguyễn Thị Liên (khu Sơn Đông, phường Nam Sơn) cho biết: Ở đây va chạm xảy ra như cơm bữa. Cứ nhìn vào kia (ngã tư Đa Cấu- Sơn Đông) người, xe lưu thông đông là thế nhưng vỉa hè, lòng đường đều bị chiếm cả  bảo sao không tắc. Có hôm ùn tắc kéo dài hàng tiếng, xe đỗ kín đường ra gần cả Quốc lộ 18.
Tình trạng ùn tắc giao thông trên đoạn đường này tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, địa phương vẫn chưa có cách giải quyết dứt điểm. Lý do là ý thức của người dân còn hạn chế, do mưu sinh nên nhiều người bất chấp các qui định của pháp luật ngang nhiên chiếm dụng lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh, nhiều người từ địa phương khác tới buôn bán, kinh doanh nên khó quản lý, xử phạt… Mặt đường hẹp nhưng là tuyến chính nên thường xuyên có phương tiện kinh doanh vận tải dừng đỗ, đón trả khách không đúng qui định…Trong khi đó công tác tổ chức giao thông tại đây còn nhiều bất cập, như đoạn đường Sơn Đông đi Quốc lộ 18 chỉ dài khoảng gần 2km nhưng có đến 3 ngã tư và nhiều cổng doanh nghiệp đi ra. Tuy nhiên, đoạn đường này không hề có vạch sơn kẻ đường, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu giao thông…Mặt đường hẹp, hai bên có nhiều “ổ gà, ổ trâu” nên mỗi khi ô tô tránh nhau gây khó khăn cho người đi bộ, hay đi mô tô, xe máy, làm gia tăng xung đột giao thông.

 

Chiếm dụng lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh tại ngã tư Đa Cấu- Sơn Đông (phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh).

 

Ông Nguyễn Văn Hưng (cán bộ Địa chính- Xây dựng, phường Nam Sơn) cho hay: Thời gian qua phường tích cực đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, để vật liệu xây dựng, nghiêm túc xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên để giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm trật tự ATGT thì ngoài việc huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể của địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố và phường cần sớm nghiên cứu, lập quy hoạch xây dựng chợ đầu mối, cũng như triển khai đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông kết nối phường với các địa phương khác.
Được biết, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế- xã hội, năm 2016 UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 278 đoạn từ Quốc lộ 18 đến Quốc lộ 38 với tổng chiều dài hơn 6km. Hiện giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành. Giai đoạn 2 đoạn từ Quốc lộ 18 đến khu Thái Bảo vẫn chưa thể triển khai thi công do liên quan đến điều chỉnh thiết kế. Hi vọng các cơ quan chức năng sớm đẩy nhanh tiến độ công trình, tiến hành rà soát, xử lý những bất cập trong tổ chức giao thông nhằm kéo giảm ùn tắc và nguy cơ gây TNGT cho người dân mỗi khi lưu thông qua địa bàn.

Nguyên Đức