Nghiên cứu di sản hương ước và phát huy giá trị hương ước trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở tại Bắc Ninh

11/10/2019 15:08 Số lượt xem: 2828

Ngày 11-10, Ban Quản lý di tích tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với đề tài “Nghiên cứu di sản hương ước tỉnh Bắc Ninh và phát huy giá trị hương ước trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở”. 

Đề tài thu hút 28 bài tham luận, trong đó hầu hết là những bài viết công phu, chất lượng của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh được khảo cứu từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau và trên cơ sở điền dã thực tế tại các làng xã trong tỉnh. Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận sôi nổi một số nội dung trọng tâm như: Lịch sử hình thành, phát triển của hương ước; giá trị và phát huy giá trị hương ước trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở tại Bắc Ninh hiện nay. 

Hương ước là văn bản quy định các quy tắc xử sự do cộng đồng dân cư tự nguyện thỏa thuận và thiết lập nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính tự quản và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận theo quy định pháp luật. Tại Bắc Ninh, hương ước có ở hầu hết các làng xã trong tỉnh và xuất hiện từ khoảng thế kỷ XV. Tùy theo đặc điểm của mỗi làng xã mà nội dung quy định khác nhau tạo nên sự phong phú của hương ước, góp phần xây dựng nền nếp, tập quán sinh hoạt trong cộng đồng. Quá trình hình thành với những đóng góp, hương ước trở thành một loại hình di sản văn hóa có giá trị.

Bước vào giai đoạn hội nhập, Bắc Ninh luôn coi trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Một trong những giải pháp quan trọng là kế thừa hương ước truyền thống, xây dựng Quy ước làng, khu phố văn hóa.  Hiện 732 làng, khu phố trong tỉnh hoàn thiện xây dựng Quy ước.

Thuận Cẩm