Ngành Giao thông- Vận tải chủ động phòng, chống dịch do nCoV gây ra

09/02/2020 17:16 Số lượt xem: 1319
Để chủ động phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (nCoV) gây ra, ngành Giao thông-vận tải (GT-VT) tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền đến người dân, hành khách di chuyển trên các phương tiện công cộng tại tất cả các bến xe, đơn vị, tuyến vận tải hành khách, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe chính bản thân và cho cộng đồng, thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh. 

Các đơn vị tích cực vào cuộc
Những ngày qua, Bến xe khách tỉnh tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân, hành khách, lái xe các tuyến xe khách, xe buýt nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Đồng chí Nguyễn Thế Nhân, Giám đốc Ban Quản lý các Bến xe khách tỉnh cho biết, Bến xe Bắc Ninh niêm yết thông tin về dịch bệnh, tuyên truyền, vận động người dân, hành khách đeo khẩu trang, tự nâng cao khả năng phòng chống dịch. Tăng cường vệ sinh, khử trùng môi trường, kiểm tra phương tiện, người lái ra, vào bến. Ngoài ra, Bến xe khách tỉnh chủ động phát tờ rơi, khẩu trang cho nhân viên, lái xe và hành khách góp phần nâng cao hiểu biết cho mọi người cùng bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Theo đó, 1.000 khẩu trang y tế và hàng trăm tờ rơi được trao tặng hành khách, lái xe. 
Theo ghi nhận của phóng viên, từ trước đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trong tỉnh chủ động trong việc phòng tránh dịch bệnh nCoV cho nhân viên và các hành khách đi trên xe. Điển hình như Công ty TNHH MTV Mai Linh Bắc Ninh quán triệt tới các lái xe, nhân viên của Công ty phải đeo khẩu trang y tế, trang bị nước sát trùng trong quá trình làm việc, khuyến cáo hành khách khi đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang. Anh Nguyễn Văn Khôi, lái xe taxi Mai Linh Bắc Ninh khẳng định: Trong quá trình vận chuyển hành khách, tôi thường xuyên đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình và những người xung quanh. Bên cạnh đó, tôi cũng nhắc nhở hành khách phải đeo khẩu trang khi đi xe và sẵn sàng phát miễn phí khi hành khách cho nhu cầu.

 

Cán bộ, nhân viên Bến xe Khách tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền và khẩu trang lái, phụ xe, hành khách.


Bà Nguyễn Châu Giang, hành khách trên chuyến xe buýt Bắc Ninh- Lương Tài vui mừng khi được phụ xe của Mạnh Hào Bus phát khẩu trang miễn phí. Bà Giang cho biết: “Những ngày này, đi trên đường thấy ai cũng đeo khẩu trang; khi đến bến xe khách thấy mọi người đều đeo khẩu trang nên tôi chủ động đến nhận khẩu trang trước khi lên xe. Đây là việc làm rất thiết thực.” Theo ông Đào Văn Hào, Chủ tịch HĐQT Mạnh Hào Bus, những ngày qua Công ty trang bị khẩu trang y tế cho toàn bộ nhân viên, lái xe, phục vụ, hành khách, đồng thời nhắc nhở lái xe, nhân viên kiểm soát vé phát miễn phí khi thấy hành khách đi xe không có khẩu trang. Đồng thời chú ý những trường hợp hành khách có dấu hiệu, triệu chứng của bệnh để thông báo đến Ban Quản lý bến xe có biện pháp phối hợp vận động hành khách đến cơ sở y tế, bệnh viện kiểm tra, phòng chống dịch bệnh.
Thực hiện nghiêm các giải pháp
Trao đổi với ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Sở GT-VT được biết đơn vị đã và đang thực hiện nghiêm Chỉ thị của Bộ GT-VT và chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Sở yêu cầu các bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường tuyên truyền việc phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế; khuyến cáo, hướng dẫn người dân tuân thủ các biện pháp của cơ quan chức năng góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Yêu cầu các bến xe khách tổ chức vệ sinh trong và ngoài khu vực bến xe ô tô nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ vệ sinh chung tại khu vực xung quanh, ngăn ngừa việc phát tán dịch bệnh khi xảy ra. Đặc biệt, các đơn vị bến xe tuyệt đối không cho phép xe xuất bến khi trên xe có vận chuyển động vật hoang dã, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa có kiểm dịch. Chỉ đạo các đơn vị vận tải nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe trong việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh; khi phát hiện người dân, hành khách tham gia vận chuyển có các biểu hiện như sốt, ho, khó thở phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất qua số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế, góp phần phòng chống, kiểm soát tốt các tình huống dịch bệnh.

Bài, ảnh: Lâm Dương