Ngăn chặn TNGT liên quan đến rượu bia dịp cuối năm

17/01/2019 08:51 Số lượt xem: 1139
Thời điểm cận Tết Nguyên đán tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Đáng lo ngại là số vụ TNGT có liên quan đến lái xe vượt quá nồng độ cồn có xu hướng tăng cao, cho thấy nhiều người dân vẫn chưa nhận thức đúng đắn về việc nói không với sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

CSGT thử nồng độ cồn với lái xe ô tô trên đường Lý Thái Tổ (thành phố Bắc Ninh).

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT liên hoàn, gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó nhiều trường hợp lái xe sử dụng rượu bia. Tiêu biểu như vụ TNGT hôm 18-12-2018, nữ tài xế điều khiển xe ôtô Lexus trên phố Trích Sài (quận Tây Hồ, Hà Nội) đâm liên tiếp 3 người đi bộ trên vỉa hè, sau đó lao sang bên kia đường, tiếp tục đâm vào taxi đi ngược chiều và 7 xe máy.  Hậu quả làm 6 người phải nhập viện cấp cứu, trong đó một học sinh bị cuốn vào gầm ô tô, trọng thương. Khi bị tạm giữ, lực lượng chức năng đo được nữ tài xế có nồng độ cồn gần 0,7 miligam/lít khí thở. Hay gần đây nhất là vụ tai nạn liên hoàn gần cầu vượt Trần Duy Hưng (Hà Nội), nam tài xế 50 tuổi lái xe ô tô đâm vào 2 xe máy, lao qua dải phân cách dưới cầu vượt đâm tiếp vào 2 ô tô, khiến 2 phụ nữ đang mang thai phải đi cấp cứu. Tài xế bị người dân giữ lại trong tình trạng say xỉn, không nhớ chuyện vừa xảy ra…
Có thể thấy, trong những ngày giáp Tết tiệc tùng cuối năm nhiều, một số người thường có tâm lý chủ quan, sử dụng rượu bia nhưng vẫn tham gia giao thông, trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây TNGT. Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay: “Uống rượu bia trước khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện dễ bị hưng phấn, chạy xe với tốc độ cao. Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10-30%, giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và TNGT. Tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác ATGT năm 2018, Ủy ban ATGT Quốc gia thống kê có tới 60% số vụ TNGT có nguyên nhân xuất phát từ việc lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, cho thấy mức độ nguy hại của hành vi vi phạm này”.
Tại tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua,  Ban ATGT tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục quy định pháp luật, mức xử phạt với hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe đồng thời mở nhiều đợt cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, năm 2018, CSGT toàn tỉnh xử phạt 1.107 trường hợp vi phạm nồng độ cồn của lái xe. Trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2019, lực lượng CSGT cũng sẽ đặc biệt chú trọng đến việc ngăn chặn hành vi người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy sử dụng rượu bia.
Bên cạnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra nồng độ cồn tại các chốt giao thông, CSGT phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm tài xế uống rượu bia, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ quy định. Công tác truyền thông cũng sẽ nhấn mạnh tới việc cảnh báo hậu quả của các vụ TNGT liên quan đến rượu bia, truyền tải sâu sắc thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe”…
Từ nay đến Tết Nguyên đán và khoảng 3 tháng sau đó, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra hàng nghìn lễ hội Xuân, thu hút số lượng lớn người tham dự lễ hội và các hoạt động vui chơi, giải trí, dự báo mức độ sử dụng rượu, bia của người dân và du khách tăng cao, tiềm ẩn mất ATGT. Để tránh những TNGT đáng tiếc liên quan đến rượu bia trong những ngày cuối năm, vui Tết, dự hội Xuân thì bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng, phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành quy định pháp luật, tuyệt đối đã uống rượu bia thì không lái xe. Hãy giữ vững tỉnh táo để cầm lái phương tiện vì hạnh phúc của gia đình mình và toàn xã hội.

Hoài Phương