Nâng cấp độ thu nợ thuế ngoài quốc doanh

15/07/2020 21:27 Số lượt xem: 2613
Công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế là một trong những nhiệm vụ chính yếu góp phần bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách đúng dự toán. Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất, kinh doanh, việc triển khai các giải pháp quản lý rủi ro và quản lý nợ phát sinh càng được quan tâm, đặc biệt ở khu vực ngoài quốc doanh (NQD).

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Cục Thuế tỉnh), những năm qua, nhiệm vụ thu nợ và cưỡng chế nợ thuế luôn được ngành Thuế Bắc Ninh chú trọng và thực hiện có hiệu quả, thể hiện ở tỷ lệ nợ thuế trên tổng thu ngân sách luôn ở mức thấp và giảm dần qua các năm, từ 4% năm 2015 xuống còn 2,8% năm 2019. Tuy nhiên, số tiền thuế nợ của khu vực NQD lại chiếm tỷ lệ lớn tới 80% và có xu hướng tăng, tỷ lệ nợ đọng khu vực này so với số thực thu ngân sách cao hơn mức Tổng cục Thuế giao (5%).
Đến nay, tổng nợ toàn ngành là 883 tỷ đồng, tỷ lệ so với dự toán thu năm 2020 là 3,9%, tỷ lệ nợ tăng so với thời điểm 31-12-2019 là 30%, trong đó nhóm nợ khó thu tăng 11%. Qua đánh giá, nguyên nhân của việc quản lý thu nợ đối với khu vực NQD thường khó khăn hơn là do ý thức chấp hành pháp luật người nộp thuế, DN còn thấp, hoạt động sản xuất nhỏ lẻ, kinh doanh dịch vụ chiếm tỷ lệ cao, cơ sở vật chất hạn chế... dẫn đến rủi ro trong việc để nợ đọng thuế không có khả năng thu.
Để kiểm soát các khoản nợ thuế có xu hướng tăng, ngành Thuế tập trung thực hiện đúng quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ. Ngay từ đầu năm, nhiệm vụ quản lý nợ được giao chỉ tiêu và phân công cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị và gắn trách nhiệm đôn đốc thu hồi cả về số thu và DN. Tăng cường công tác phối hợp trong nội bộ, triển khai các giải pháp cưỡng chế nợ thuế. Sau mỗi kỳ khóa sổ, phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế thực hiện lập danh sách các DN có phát sinh nợ từ 1 đến 30 ngày gửi cho các phòng/đội liên quan để gọi điện, nhắn tin, gửi thư điện tử hoặc làm việc trực tiếp để thu nợ ngay, giảm thiểu tối đa nợ mới phát sinh, đặc biệt với các đối tượng người nộp thuế có số nợ trên 30 ngày để đôn đốc nợ. Thực hiện rà soát và áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng và thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với các DN đến ngưỡng cưỡng chế theo quy định.

 

Công ty CP Cáp điện Hanaka là một trong những doanh nghiệp ngoài quốc doanh phải đôn đốc thu hồi nợ thuế

 

Trên tinh thần quyết liệt, không nể nang, né tránh, ngại va chạm, nhiều DN nợ thuế như: Công ty CP kính Đáp Cầu, Công ty CP Cáp điện Hanaka, Công ty TNHH Nam Hồng...; các DN còn nợ thuế phát sinh từ hoạt động xây dựng cơ bản, bán hàng vãng lai tại Bắc Ninh đều phải áp dụng biện pháp cưỡng chế hóa đơn. Trường hợp DN có nợ tiền thuế, tiền thuê đất... các phòng, ban thuộc Cục Thuế tỉnh phối hợp áp dụng biện pháp cưỡng chế qua bên thứ ba trước khi xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế để thu hồi nợ. Cục Thuế tỉnh thường xuyên phối hợp với cơ quan Công an điều tra các hành vi gian lận, thực hiện cưỡng chế thu nợ đối với các DN, hộ kinh doanh bỏ trốn, tẩu tán tài sản cố tình nợ thuế, chiếm đoạt tiền thuế… 6 tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh thu hồi được 201 tỷ đồng tiền nợ thuế về ngân sách nhà nước, đạt 55% chỉ tiêu được giao.
Từ nay đến cuối năm 2020, mặc dù các kịch bản dự báo tăng trưởng chung trong nước và của tỉnh được xây dựng nhưng nhiệm vụ thu ngân sách được đánh giá là vô cùng khó khăn. Nhiều DN của Bắc Ninh có hoạt động giao thương phụ thuộc vào Samsung và các công ty vệ tinh khả năng không thể đạt được doanh thu. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện đúng quy trình, công tác quản lý nợ khu vực NQD được xác định phải tập trung và có thêm nhiều giải pháp quyết liệt. Đó là thường xuyên bám sát, nắm bắt tình hình biến động kê khai, nộp thuế, hoạt động sản xuất kinh doanh của đối tượng nợ thuế; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan Tài chính, Kho bạc, Công an… để đưa ra biện pháp đôn đốc, cưỡng chế hiệu quả.
Triển khai đúng kế hoạch của Tổng cục Thuế và Cục Thuế về thực hiện Nghị quyết 94/2019/QH14 về khoanh nợ, xóa nợ tiền phạt, tiền chậm nộp để hỗ trợ người nộp thuế, hạn chế số nợ ảo. Thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế, nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế trong việc thực hiện các quy định, công khai thông tin đối với các DN nợ thuế chây ỳ kéo dài. Qua đó, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về quản lý nợ như thu triệt để được số thuế gia hạn do ảnh hưởng của dịch, số nợ đến ngày 31-12-2020 dưới mức 3%, thu đạt hơn 80% số nợ từ năm 2019 chuyển sang…

Song Giang