Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

15/10/2019 08:38 Số lượt xem: 1078
Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát luôn được cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh coi trọng và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, qua đó góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ cấp ủy, cơ quan, đơn vị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, hằng năm, Ủy ban kiểm tra Đảng các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng, đảng viên trong việc chấp hành nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; chức năng tham mưu giúp cấp ủy trong việc lãnh, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.
Trong chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp đã chú trọng kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, đảng viên về chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, chấp hành đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng viên và tổ chức Đảng… Trong đó, tập trung kiểm tra các tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, nhất là người đứng đầu tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức kinh tế và những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí để có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm; sớm phát hiện, khắc phục kịp thời những khuyết điểm sai lầm trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện; xử lý nghiêm minh các tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm, đưa ra khỏi Đảng những người không còn đủ tư cách, nhằm làm trong sạch tổ chức đảng.
9 tháng năm 2019, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh kiểm tra 259 tổ chức đảng, 1.114 đảng viên, giám sát theo chuyên đề đối với 563 tổ chức đảng và 1.765 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra 18 đảng viên và 6 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 213 tổ chức đảng và việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 265 tổ chức đảng... Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu là việc: Chấp hành Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc của cấp ủy; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; thực hiện quy chế dân chủ, công tác quản lý, giáo dục đảng viên…
Trên cơ sở kết luận kiểm tra, giám sát, những tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, cấp ủy và UBKT các cấp yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Đối với tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, được các tổ chức đảng có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm túc, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục.
Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp từng bước đi vào chiều sâu. Việc kiểm tra, giám sát được thực hiện toàn diện, đồng bộ, đảm bảo cả số lượng, chất lượng và hiệu quả. Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp coi trọng việc lựa chọn những lĩnh vực, nội dung trọng tâm, trọng điểm có nhiều bức xúc, nổi cộm, được dư luận quan tâm.
Các cuộc kiểm tra đảm bảo đúng quy trình, quy định, xác định đúng đối tượng, nội dung, thực hiện đúng phương pháp kiểm tra nên kết quả đạt khá tốt. Các cuộc kiểm tra, giám sát kết luận rõ ưu điểm, khuyết điểm, đúng nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình; khắc phục những hạn chế, thiếu sót, góp phần phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, những biểu hiện xa rời quần chúng nhân dân, vừa góp phần đổi mới phương pháp làm việc, hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức tới việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, nên việc chấp hành nguyên tắc và tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ chưa được chấp hành nghiêm. Trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy còn hiện tượng nể nang, né tránh. Chất lượng hoạt động của UBKT các cấp có mặt còn hạn chế, kiểm tra còn bị động, nặng về giải quyết những vụ vi phạm; công tác giám sát chưa đi vào chiều sâu, việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm có vụ còn chậm. Công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm còn hạn chế; việc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ở một số UBKT cấp huyện chưa tập trung nhiều vào những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Việc thực hiện kết luận sau các cuộc kiểm tra, giám sát còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.
Nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của UBKT các cấp trong thời gian tới là tiếp tục phục vụ đắc lực cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí. UBKT các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát có đủ phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần, trách nhiệm, vững về chuyên môn nghiệp vụ. Trên cơ sở đó, tập trung kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội và quần chúng nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đồng thời căn cứ chức năng, nhiệm vụ ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị; các hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Hà Sỹ Tiếp