nâng cao chất lượng các cuộc đối thoại, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện (*)

15/07/2020 21:05 Số lượt xem: 3476
Lược trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Nhân Chiến Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại hội nghị đối thoại với doanh nhân nữ

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với nữ doanh nhân và biểu dương điển hình phụ nữ tiên tiến của Hội LHPN tỉnh giai đoạn 2015 - 2020. Thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, khách quý và 90 đại biểu phụ nữ điển hình tiên tiến, đại diện cho hơn 200 nghìn cán bộ, hội viên phụ nữ toàn tỉnh về tham dự Hội nghị. Tôi hoan nghênh và đánh giá cao sự đổi mới, sáng tạo của Hội LHPN tỉnh, bởi năm 2018 Hội tham mưu tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh với đội ngũ cán bộ nữ và hội viên phụ nữ thu được nhiều kết quả.
Tại hội nghị lần này lãnh đạo tỉnh sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc của nữ doanh nhân. Với mục đích giúp cho nữ doanh nhân, phụ nữ khởi nghiệp nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cơ chế chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế, về khởi nghiệp sáng tạo... kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, phụ nữ khởi nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; đề xuất xây dựng chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp và doanh nghiệp nữ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế tại địa phương.
Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh luôn phát huy truyền thống đoàn kết, văn hiến và cách mạng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay Bắc Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội nằm trong 10 tỉnh đứng đầu của cả nước: Năm 2019, quy mô kinh tế (GRDP) đạt 199.673 tỷ đồng, đứng thứ 7 toàn quốc; GRDP bình quân đầu người đạt 6.219 USD, gấp 2,31 lần so với bình quân cả nước và đứng thứ 2 toàn quốc; thu nhập bình quân đầu người đạt 80,6 triệu đồng, đứng thứ 5 toàn quốc. Quy mô công nghiệp đứng thứ nhất toàn quốc, với giá trị sản xuất đạt gần 1,3 triệu tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 63 tỷ USD, chiếm 12,2% kim ngạch cả nước và duy trì vị trí thứ 2 toàn quốc. Thu ngân sách trên 30 nghìn tỷ đồng, xếp thứ 9 toàn quốc. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đứng thứ 6 toàn quốc, lũy kế đến nay đạt 19,7 tỷ USD. Có 94/94 xã và 08/08 đơn vị cấp huyện về đích Nông thôn mới. Tỉnh đã được Ban cán sự Đảng Chính phủ thông qua Đề án xây dựng Bắc Ninh trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương đang trình Bộ Chính trị cho chủ trương.
Nhiều chỉ tiêu về giáo dục, y tế đứng đầu cả nước: Tỷ lệ học sinh giỏi đạt giải quốc gia; giáo viên đạt chuẩn (100%) và trên chuẩn (85,3%); kiên cố hóa trường lớp học (98,5%); trường học công lập chuẩn quốc gia (94,6%); phổ cập giáo dục cho trẻ dưới 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và xóa mù chữ, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao sôi nổi, phong phú, ý nghĩa. Công tác quản lý, bảo tồn di sản văn hóa, di tích lịch sử được quan tâm, đưa dân ca Quan họ vào trường học, phát triển làng Quan họ, Câu lạc bộ Quan họ. Nhiều chính sách đi đầu và đi trước so với cả nước (như trợ cấp xã hội hàng tháng cho người cao tuổi, hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên; học sinh từ Mầm non đến Tiểu học được uống sữa; hỗ trợ trẻ em mổ tim bẩm sinh...). Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh còn 1,27%.
Công tác quốc phòng - an ninh được đảm bảo trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 tăng 11 hạng so với năm 2018, đứng thứ 4 toàn quốc. Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và Ban quản lý an toàn thực phẩm tỉnh thí điểm thành lập đi vào hoạt động có hiệu quả, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền được tăng cường: MTTQ và các đoàn thể có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở.
5 năm qua nhiều phong trào thi đua yêu nước được các tầng lớp phụ nữ tỉnh ta tích cực hưởng ứng, trở thành phong trào rộng khắp, lan toả trong các cấp Hội và đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ. Tiêu biểu như: Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; thực hiện các Đề án của Chính phủ và của tỉnh như: “Bắc Ninh phấn đấu không còn thực phẩm bẩn”, “Bảo vệ môi trường” và thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhân đạo từ thiện... “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH - HĐH đất nước “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”... góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và phát huy nội lực, sức sáng tạo của phụ nữ trên tất cả các ngành, các cấp, các lĩnh vực; tạo động lực để chị em phấn đấu vươn lên tự hoàn thiện mình và khẳng định bản thân trong gia đình và xã hội. Xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương phụ nữ năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, kinh doanh, trong công tác, học tập, nghiên cứu khoa học, nhiều sáng kiến được áp dụng và nhân rộng; đặc biệt là trong phong trào “Phụ nữ Bắc Ninh chung sức xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XIX.
 Với những thành tích, kết quả đạt được, nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch nước, của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, Bằng khen của UBND tỉnh và các hình thức khen thưởng khác. Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.
Năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đang tập trung tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển bền vững. Trước những yêu cầu và nhiệm vụ mới với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, khó khăn đòi hỏi các phong trào thi đua trong các cấp Hội cần tiếp tục được đổi mới, thực sự trở thành động lực quan trọng cổ vũ, động viên, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp phụ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến giải đáp câu hỏi của các nữ doanh nhân.

 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới, tôi đề nghị các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu như sau:
 Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc phát động và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua với những mục tiêu, việc làm cụ thể, nội dung thiết thực, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng chính đáng và tính tự nguyện tham gia tích cực của các tầng lớp phụ nữ. Tập trung đổi mới cách thức tổ chức, động viên các tầng lớp phụ nữ thi đua thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.
Hai là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội là một yêu cầu tất yếu đặt ra trước tình hình mới; mọi hoạt động phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích thiết thực của hội viên, phụ nữ, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và tính đặc thù của địa phương, đơn vị. Tổ chức vận động hội viên, phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; phong trào phụ nữ khởi nghiệp, các hoạt động sản xuất - kinh doanh, giảm nghèo bền vững; Phát huy nội lực, tính cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề, dịch vụ để tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao giá trị cuộc sống.
Ba là, các cấp Hội LHPN tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức chính trị-xã hội trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tiếp tục tham mưu nâng cao hơn nữa chất lượng các cuộc đối thoại, để hoạt động đối thoại thực sự là môi trường thuận lợi cho hội viên, phụ nữ tìm hiểu chính sách pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ các quyền và lợi chính đáng của hội viên, phụ nữ.
 Bốn là, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ trong việc rèn luyện những giá trị về chuẩn mực, phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.
 Năm là, các cấp Hội phải chú trọng củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở Hội vững mạnh toàn diện, đổi mới hình thức tập hợp hội viên, tăng cường bám sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tư tưởng, nguyện vọng của chị em; chủ động và tích cực tham mưu các cấp uỷ Đảng, chính quyền chăm lo phát triển nguồn nhân lực nữ.
Tại hội nghị này, tôi đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ được tỉnh giao trong Chương trình hành động, Kế hoạch thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của tỉnh liên quan tới phụ nữ. Định kỳ hàng năm, cấp ủy chủ trì làm việc với Hội Liên hiệp phụ nữ cùng cấp và tổ chức đối thoại trực tiếp với phụ nữ để kịp thời nắm bắt và giải quyết khó khăn, vướng mắc của phụ nữ và những vấn đề đặt ra trong công tác phụ nữ ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó có việc tham mưu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung về cơ chế, chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện.
Đối với chị em phụ nữ, tôi đề nghị cần phải chủ động phấn đấu vươn lên, tích cực tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Đề xuất những giải pháp cụ thể, phù hợp để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, chương trình hành động của tỉnh, nhất là các chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em nói chung, nữ doanh nhân, phụ nữ khởi nghiệp nói riêng và đảm bảo bình đẳng giới.
Tôi hy vọng và tin tưởng rằng trong thời gian tới Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Hội, của Tỉnh ủy sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ tiếp tục phấn đấu vươn lên, xứng đáng với tám chữ vàng mà Đảng, Nhà nước khen tặng “Trung hậu, đảm đang, tài năng, anh hùng”.


* Đầu đề do Báo Bắc Ninh đặt