MTTQ tỉnh đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua

12/07/2020 16:55 Số lượt xem: 2382
Các cuộc vận động, phong trào thi đua được Ủy ban MTTQ tỉnh phát động với nhiều cách làm sáng tạo, vừa củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân vừa tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: “Ủy ban MTTQ tỉnh luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh để phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua phù hợp. Đồng thời,chú trọng đổi mới nội dung, phương thức triển khai, qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, góp phần tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Từ đó, khơi dậy những cách làm sáng tạo của cán bộ Mặt trận các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hằng năm, MTTQ các cấp tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, phân tích những hạn chế, bàn giải pháp triển khai trong thời gian tới, đồng thời biểu dương những tập thể, cá nhân có những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện”.
Đầu năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và có nguy cơ lây lan trong nước, cùng với đó hạn hán xâm nhập mặn gây hậu quả nghiêm trọng tại các tỉnh khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, MTTQ tỉnh phát động phong trào “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán xâm nhập mặn”. Triển khai phong trào, MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh; tham gia đóng góp tiền, vật chất cùng cấp ủy, chính quyền các cấp ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh và chia sẻ khó khăn với nhân dân các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán xâm nhập mặn. Tính đến hết tháng 6-2020, toàn tỉnh vận động ủng hộ được hơn 47,6 tỷ đồng (bao gồm hơn 26 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật quy đổi ra tiền trị giá hơn 21,6 tỷ đồng).

 

Tập đoàn Samsung Việt Nam ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán xâm nhập mặn.


Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng cho các tỉnh Long An, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Bến Tre bị ảnh hưởng bởi hạn hán xâm nhập mặn (mỗi tỉnh 500 triệu đồng); chuyển 21,99 tỷ đồng hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh và cấp huyện; hỗ trợ 500 triệu đồng cho 500 hộ nghèo gặp khó khăn bởi dịch bệnh. Đối với vật tư thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố chuyển đến các đơn vị trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trong tỉnh. Hiện nay, MTTQ các cấp trong tỉnh tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với 5 nội dung trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội được Mặt trận các cấp vận động nhân dân thực hiện hiệu quả. Nhân dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh sản xuất  tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh thương mại - dịch vụ để phát triển kinh tế; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến nay, toàn tỉnh có 97/97 xã đạt các tiêu chí nông thôn mới, 7/8 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đời sống của người dân được nâng cao, hiện thu nhập bình quân của người dân đạt 73,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,27%. Hằng năm, toàn tỉnh có hơn 90% số hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hoá” và hơn 80% số khu dân cư được công nhận Làng văn hoá, Khu phố văn hoá.
Thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ năm 2015 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh vận động ủng hộ được hơn 76,3 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng 2.315 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”,… được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả thiết thực.
Với những kết quả đạt được, năm 2019, Ủy ban MTTQ tỉnh vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua; trong 5 năm (2015-2020), hơn 400 tập thể, cá nhân trong hệ thống Mặt trận được Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh khen thưởng. Để nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận, MTTQ tỉnh tiếp tục phát động đa dạng các cuộc vận động, phong trào thi đua thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Mai Phương