Lợi ích kép từ mô hình nuôi ếch kết hợp thả cá

24/11/2021 09:57 Số lượt xem: 3372
Những năm gần đây, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của hội viên nông dân huyện Thuận Thành ngày càng được đẩy mạnh, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Điển hình là mô hình nuôi ếch thương phẩm của anh Nguyễn Hữu Xá, sinh năm 1978 tại thôn Yên Ngô, xã An Bình.

Sau hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực cung cấp cây con giống cho khu vực miền Bắc, năm 2019 anh Xá trở về quê hương xây dựng mô hình kinh tế. Là người chịu khó và ham học hỏi tìm tòi những cái mới, khi được tìm hiểu và được cán bộ khuyến nông huyện tư vấn về lợi ích kép của mô hình nuôi ếch bằng lồng lưới trên mặt ao kết hợp nuôi cá dưới ao, anh Nguyễn Hữu Xá mạnh dạn thuê 6 mẫu đất của các hộ dân trong thôn, đầu tư khoảng 6 tỷ đồng, xây dựng mô hình nuôi ếch công nghệ cao, kết hợp thả cá. Mặc dù mới đi vào hoạt động được 2 năm nhưng đã cho thấy đây là một hướng phát triển kinh tế mới, hiệu quả. Trao đổi với chúng tôi anh Xá cho biết: “Nuôi ếch kết hợp với cá là một sự cộng sinh có lợi lớn, theo cách nuôi này cá dưới ao sẽ tận dụng thức ăn dư thừa và chất thải của ếch góp phần giảm chi phí sử dụng thức ăn công nghiệp. Cùng với nguồn thu từ ếch, mô hình còn cho thu nhập từ nuôi cá dưới ao do đó tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích. Sự kết hợp này không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng phát triển của cả hai đối tượng nuôi, đồng thời còn có tác dụng bảo vệ môi trường”.

 

Mô hình nuôi ếch kết hợp cá của anh Nguyễn Hữu Xá

 

Hiện anh Xá  đã tạo dựng được quy mô trang trại 3,5ha nuôi 2.000 cặp ếch bố mẹ, 30 vạn ếch thịt, 20 vạn cá trê ta, 20 đầu lợn nái sinh sản. Đang hoàn thiện 2ha trồng rau theo hướng công nghệ cao. Mô hình mang lại lợi nhuận khoảng 3 tỷ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức lương từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Theo anh Xá, thời gian nuôi ếch thích hợp nhất từ tháng 4 đến tháng 11, mỗi lứa trung bình khoảng 70 ngày. Người nuôi phải hiểu được tập tính sinh sống của ếch, đồng thời chú trọng đến môi trường ao nuôi, định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học trong suốt quá trình nuôi để giữ môi trường ao nuôi luôn trong sạch, hạn chế dịch bệnh và tạo ra sản phẩm nuôi an toàn. Thường xuyên kiểm tra vệ sinh lồng nuôi hàng ngày để hạn chế chất cặn bẩn do phân ếch thải ra bám vào da ếch ảnh hưởng đến hô hấp và làm ếch bị nhiễm bệnh. Ngoài ra cần phân loại ếch theo kích cỡ, để nuôi riêng chuồng tránh tình trạng ếch ăn thịt lẫn nhau, dẫn đến việc bị giảm tỷ lệ sống. Về khâu chọn thức ăn, cần chọn thức ăn có kích cỡ và hàm lượng đạm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của ếch; cho ếch ăn đủ về số lượng và thức ăn phải đảm bảo về chất lượng, không bị ôi thiu thối mốc…đối với các loại thức ăn tự chế, cần trộn thêm men tiêu hóa, vitamin, để kích thích tiêu hóa, và tăng cường sức đề kháng cho ếch.

Ông Trần Văn Dé, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Bình đánh giá:  “Mô hình nuôi ếch kết hợp với nuôi cá của anh Nguyễn Hữu Xá cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp điều kiện tự nhiên và có thể nhân rộng phát triển. Thành công của mô hình không chỉ tạo ra nguồn thu nhập hiệu quả cao cho gia đình mà cũng mở ra hướng đi, cách làm mới thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế của địa phương”.

Với thành công bước đầu, thời gian tới anh Xá mong muốn được sự hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật để mở rộng mô hình, đồng thời hướng mô hình phát triển theo hướng VietGap và đăng ký sản phẩm OCOP, nhằm tạo thương hiệu nâng cao giá trị sản phẩm đầu ra.

N. Hải