Kiên quyết giảm sâu tai nạn giao thông

25/02/2020 10:10 Số lượt xem: 673
Có lẽ không nhiều mùa xuân người dân du xuân, ăn Tết trọn vẹn niềm vui như Tết Canh Tý năm nay khi Luật cấm uống rượu, bia điều khiển phương tiện được thực thi nghiêm túc. Nhà nhà bình yên, người người bình yên, các tuyến đường thực sự vắng bóng “ma men”. Và toàn tỉnh không để xảy ra một vụ tai nạn giao thông gây chết người nào trong dịp Tết vừa qua.

Năm 2020, Ủy ban ATGT Quốc gia thực hiện Năm ATGT với chủ đề  “Đã uống rượu, bia không lái xe”, Ban An toàn giao thông tỉnh ban hành kế hoạch số 249/KH-BATGT về việc triển khai Năm ATGT với mục đích: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường hiệu lực và kỷ cương của người thực thi công vụ về bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông về chấp hành pháp luật trật tự ATGT, nhất là các quy định pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông; giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2019; giảm tai nạn giao thông do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện. Cho thấy sự quyết tâm cao, vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi tai nạn giao thông ra khỏi đời sống xã hội. Nhất là tác hại của việc uống rượu, bia khi tham gia giao thông. 

 

Giữ bình yên cho mỗi tuyến đường.


Đã hơn 1 tháng thực hiện Luật cấm uống rượu, bia điều khiển phương tiện và tăng nặng các hình thức xử phạt nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cộng đồng dân cư. Hầu hết các lái xe ý thức rõ hơn bao giờ hết đã lái xe là không uống rượu, bia. Các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến rượu, bia giảm hẳn. Sức khỏe của nhân dân cũng được nâng lên rõ rệt khi hạn chế lượng nồng độ cồn lớn vào cơ thể của nhiều người. Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh khẳng định: Uống rượu, bia thực sự gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, bởi khi có nồng độ cồn, người lái xe thường không làm chủ được thần kinh, phóng nhanh, vượt ẩu, hoặc buồn ngủ… rất dễ gây tai nạn giao thông. Ban ATGT tỉnh cũng đề ra 8 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện thành công mục tiêu giảm hẳn số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông trong năm 2020 này. 8 nhóm giải pháp trọng tâm gồm: Hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách bảo đảm trật tự ATGT, tránh ùn tắc giao thông, lồng ghép mục tiêu ATGT trong các đề án, chiến lược, quy hoạch, các dự án đầu tư giao thông lớn; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, thân thiện; nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, đề cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm ATGT, khai thác có hiệu quả các công trình giao thông hiện hữu, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá để thu hút hành khách, hàng hóa sử dụng vận tải đường thủy nội địa, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong tỉnh và liên tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng khoa học lần thứ 4 đối với công tác quản lý, điều hành tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, kiểm soát chặt chẽ điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị; quản lý chặt hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
Toàn tỉnh thực hiện tốt 8 nhóm giải pháp trên, chắc chắn Năm ATGT 2020 sẽ thực sự khởi sắc. Trật tự ATGT được bảo đảm, văn hóa giao thông từng bước đi vào nền nếp, đem lại môi trường ATGT thân thiện.

Hoài Anh