Khơi thông nội lực, kiên định “mục tiêu kép”

27/01/2022 08:04 Số lượt xem: 4442
Chủ động trong phòng, chống, nhất là triển khai nhanh tiêm phòng Vắc-xin cho nhân dân,  thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang bước vào giai đoạn thích ứng, sẵn sàng cho một thế giới có sự hiện diện của vi-rút Sars-CoV-2. Trải nghiệm trong những khó khăn ấy, Bắc Ninh thêm một cơ hội được thử thách, khơi thông nội lực, kiên định “mục tiêu kép”, khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của mình để khép lại năm 2021 nhiều biến động với dấu ấn tăng trưởng kinh tế ấn tượng.

 

Kiên định “mục tiêu kép”

Làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19 bùng phát và lây lan nhanh chưa từng có với nhiều nguồn lây, nhiều ổ dịch cùng thời điểm, xuất hiện biến chủng mới, khả năng lây nhanh, rộng hơn, mạnh hơn. Là tỉnh có mật độ dân số cao, nhiều khu, cụm công nghiệp, lượng công nhân ngoại tỉnh tập trung và lưu trú lớn, di chuyển phức tạp, gây khó khăn và tác động tiêu cực khi Bắc Ninh xuất hiện các ổ dịch. Quán triệt quan điểm lấy người dân làm trung tâm, “mục tiêu kép” làm hành động, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cùng sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, các tỉnh bạn, Bắc Ninh đã kiểm soát thành công dịch bệnh và làm nên một “điển hình” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội và đạt được nhiều kết quả quan trọng, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn khẳng định: Bắc Ninh thực hiện chiến lược chống dịch xuyên suốt theo 5 nguyên tắc “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch” nhanh chóng ổn định tình hình, thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”. Quyết tâm bảo vệ các KCN- “thành trì” sản xuất hoạt động ổn định, duy trì chuỗi cung ứng, tỉnh triển khai nhiều biện pháp “chưa từng có tiền lệ”, hoàn thiện các kịch bản ứng phó đối với từng cấp độ dịch, kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở, chủ động ứng phó với mọi tình huống bảo vệ sản xuất, kinh doanh an toàn. Thành lập Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp (Tổ phản ứng nhanh 3 nhất), quyết tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp “vững tâm cùng tỉnh vượt khó”, phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang và ông JONGRIP JI, Chủ tịch Công ty Amkor ký kết thỏa thuận phát triển dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu bán dẫn tại KCN Yên Phong II-C.


Thần tốc trong truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm và cách ly kịp thời, Bắc Ninh hạn chế tối đa sự lây lan lớn trong cộng đồng. Trong cuộc chiến chống đại dịch, Bắc Ninh quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”; công tác an sinh xã hội được bảo đảm, tinh thần tương thân tương ái, vượt khó chống dịch được lan tỏa rộng rãi, nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực đến với nhân dân, người lao động tại các vùng bị phong tỏa. Toàn tỉnh hỗ trợ gần 176 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ vậy, kinh tế Bắc Ninh vẫn tiếp tục tăng trưởng. Điều này cho thấy tính đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành khôi phục kinh tế, phòng chống, dịch bệnh và sự quyết tâm, đồng lòng của toàn bộ hệ thống chính trị, sự nỗ lực, cố gắng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Khu vực đầu tư nước ngoài phát triển nhanh và có hiệu quả, trở thành một bộ phận quan trọng của nền kinh tế, với kết quả thu hút đầu tư nước ngoài gấp 2,7 lần so với năm 2020. Tỉnh ký kết thỏa thuận phát triển Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu bán dẫn tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD với Tập đoàn Amkor. Việc thu hút được dự án đầu tư với số vốn lớn trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 là minh chứng khẳng định quyết tâm cũng như uy tín của tỉnh Bắc Ninh đối với các nhà đầu tư. Đây cũng là động lực mới trong phát triển công nghiệp công nghệ cao trong những năm tiếp theo, tạo điều kiện thu hút thêm các nhà đầu tư lớn trên thế giới về hội tụ trên mảnh đất Bắc Ninh.

Sẵn sàng cho một thế giới có sự hiện diện của Sars-CoV-2
 Dự báo năm 2022 tiếp tục diễn biến khó lường trong bối cảnh khó khăn và thuận lợi đan xen, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 có thể kéo dài, khả năng phải sống chung lâu dài với dịch bệnh. Để đạt được “bình thường mới”, sẵn sàng cho một thế giới có sự hiện diện của vi-rút Sars-CoV-2, giải pháp quan trọng, cấp bách là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19”. Để giữ vững thành quả đã đạt, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang, các cấp, ngành, địa phương cần cảnh giác với rủi ro, cân đối phù hợp giữa nhu cầu hỗ trợ phục hồi kinh tế, chủ động nắm bắt các cơ hội. Chuẩn bị tốt các phương án: Tăng cường nội lực và khả năng thích ứng trước các cú sốc từ bên ngoài; Tập trung thực hiện linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, tận dụng tốt các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 và xu hướng dịch chuyển đầu tư thương mại, chuyển đổi số. Nâng cao được năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế, của xã hội, tập trung chỉ đạo toàn diện, thực hiện đột phá chiến lược, phát huy lợi thế so sánh và năng lực cạnh tranh mới, nâng cao năng suất và hiệu quả nền kinh tế, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển toàn diện, bền vững.

 

Kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng.


Tình hình đứt gãy thương mại quốc tế gây ra những hệ lụy tới hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất, nhập khẩu. Bởi vậy, trước mắt cần khôi phục sản xuất, chuỗi cung ứng, xuất khẩu hàng hóa, song hành với tìm cách thu hút làn sóng chuyển dịch đầu tư mới. Về trung và dài hạn, đại dịch là cơ hội để tăng năng lực cạnh tranh thông qua đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, giảm thủ tục cho doanh nghiệp, xây dựng nền kinh tế số, thương mại điện tử, phát triển xanh, bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Cần duy trì chính sách cân bằng linh hoạt và khả năng thích ứng cao trong việc xử lý các tình huống an ninh, ngoại giao phức tạp, nhạy cảm. Huy động mọi nguồn lực nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả nhất để kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ người dân, người lao động, nền kinh tế vượt qua khó khăn, thử thách, nắm bắt các thời cơ, xu hướng mới để nhanh chóng phục hồi và phát triển trong trạng thái bình thường mới. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, hiệu quả, tiếp tục bao phủ tiêm vắc-xin trên địa bàn tỉnh tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng. Xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến của dịch bệnh phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, doanh nghiệp, nhất là tại các KCN tập trung, đưa mọi hoạt động sản xuất về đúng vị trí.
Đi qua năm 2021 với nhiều bất ổn chưa từng có, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ phấp phỏng lo âu, rồi căng mình chống dịch, san sẻ yêu thương, đến vỡ òa trong hạnh phúc đoàn tụ khi dỡ bỏ phong tỏa. Bước sang năm 2022 thách thức và những khó khăn vẫn còn đó, nhưng với một tâm thế chủ động, chấp nhận thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, tăng tốc bao phủ vắc-xin, nghiêm túc sử dụng các phương án bảo vệ bản thân và cộng đồng, kích thích cả ba động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng, tạo sức bật cho cả nền kinh tế, Bắc Ninh tiếp tục khẳng định là động lực tăng trưởng kinh tế của khu vực phía Bắc.

Thái Uyên