Hội thảo khoa học về nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ các cấp đối với công tác tôn giáo

28/09/2021 15:00 Số lượt xem: 3553
Ngày 28-9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ các cấp đối với công tác tôn giáo trong tình hình mới”. Đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì.
 

Bắc Ninh hiện có 2 tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động là Phật giáo và Công giáo. Về Phật giáo, toàn tỉnh có 613 ngôi chùa, 700 cơ sở tín ngưỡng dân gian với khoảng 15.000 tín đồ (chiếm hơn 13% dân số) và 60% dân số ảnh hưởng bởi văn hóa Phật giáo và các lễ nghi, tín ngưỡng truyền thống. Về Công giáo, trên địa bàn tỉnh có 1 Tòa Giám mục,  32 nhà thờ, 4 nhà nguyện, 2 nhà dòng; có 15.000 giáo dân cư trú tại 55 khu dân cư của 39 xã phường, thị trấn. Những năm qua, MTTQ các cấp có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động trong công tác tôn giáo theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh hoạt động về cơ sở. Hội Phật giáo và Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh là thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh. MTTQ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo; đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuy nhiên, công tác tôn giáo của MTTQ các cấp còn một số hạn chế: Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, tập hợp ý kiến, kiến nghị của chức sắc, tín đồ tôn giáo gửi đến các cơ quan chức năng có lúc chưa kịp thời; công tác phối hợp giữa MTTQ các cấp với các tổ chức tôn giáo còn hạn chế;…

Hội thảo nhận được hơn 30 tham luận tập trung phân tích, làm rõ lý luận và thực tiễn về công tác tôn giáo của MTTQ; đồng thời đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động công tác tôn giáo: Tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo và Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh trong công tác tôn giáo; lồng ghép xây dựng ý thức, nếp sống văn hóa vào giáo dục đạo đức cho tín đồ các tôn giáo;…

 Trên cơ sở các ý kiến tại Hội thảo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cơ quan chức năng những chủ trương, giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tôn giáo của MTTQ các cấp trong thời gian tới.

Mai Phương