Hiệu quả mô hình “đào tạo kép”

22/04/2019 08:01 Số lượt xem: 3683
Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực. Một trong những biện pháp đưa lại hiệu quả tích cực là thực hiện mô hình “đào tạo kép”.

Hiện nay, tại Việt Nam, sự phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo còn lỏng lẻo dẫn đến tình trạng chương trình đào tạo thiếu tính thực tế, sinh viên sau khi tốt nghiệp không thể bắt nhịp ngay với công việc, các doanh nghiệp phải đầu tư thời gian, kinh phí để đào tạo lại. Khắc phục những hạn chế trên, những năm qua, Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh đẩy mạnh kết nối, hợp tác với doanh nghiệp trong công tác đào tạo và bước đầu đưa lại kết quả tích cực.
Theo Thạc sỹ Nguyễn Đức Lưu, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh thì mô hình “đào tạo kép” đưa lại nhiều hiệu quả trước mắt cũng như lâu dài cho cả nhà trường, doanh nghiệp và xã hội. Với hình thức này giúp cho doanh nghiệp được tham gia vào quá trình đào tạo, thuận lợi tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng; giúp nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo ngoài ra tạo cơ hội cho sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường.

 

Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh thực hành trên nhiều máy móc hiện đại.

Một trong những kết quả nổi bật có sự tham gia của doanh nghiệp vào quá trình đào tạo là nhà trường bồi dưỡng và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên để chính họ trở thành đội ngũ giáo viên tại doanh nghiệp khi hướng dẫn sinh viên thực tập. Khi xây dựng chương trình đào tạo, ngoài các thành phần theo quy định, nhà trường cũng mời một số doanh nghiệp tiêu biểu tham gia đóng góp ý kiến nhằm bảo đảm chương trình đào tạo sát thực tế, phù hợp với sự phát triển và nhu cầu của doanh nghiệp.
Năm 2018, nhà trường tổ chức ký kết chương trình phối hợp với khá nhiều đơn vị như, tiêu biểu như: Công ty TNHH ABB Việt Nam, Công ty TNHH Sanwa Việt Nam… Đây đều là những doanh nghiệp có ngành, nghề sản xuất phù hợp với các nghề mà nhà trường đang giảng dạy. Riêng Công ty TNHH ABB Việt Nam tặng học bổng trị giá 250 triệu đồng cho 5 sinh viên theo chương trình “đào tạo kép”. Vừa qua, nhà trường cũng tổ chức hội thảo về mô hình đào tạo tiến bộ với sự tham gia của đại diện 15 doanh nghiệp trong tỉnh như: Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty TNHH ABB Việt Nam, HB Vina… qua đó đưa sự phối hợp đào tạo thêm chặt chẽ, hiệu quả hơn.

 

Giáo viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh nghe chuyên gia trao đổi quy trình sản xuất tại doanh nghiệp.


Đội ngũ giáo viên nhà trường cũng có điều kiện nâng cao kiến thức, kỹ năng phục vụ giảng dạy qua sự phối hợp. Mới đây, trường tổ chức các đoàn giáo viên tham quan thực tế và trao đổi kinh nghiệm tại Công ty TNHH ABB (KCN Tiên Sơn) chuyên sản xuất thiết bị điện và Công ty TNHH Sanwa Việt Nam (KCN Đình Trám, Bắc Giang) chuyên sản xuất linh kiện ô tô. Các giáo viên trực tiếp tham quan quy mô và quy trình sản xuất; được cung cấp thông tin về một số kỹ thuật sản xuất hiện đại, trao đổi làm rõ sự khác nhau trong đào tạo nghề giữa doanh nghiệp và nhà trường từ đó thống nhất giải pháp đào tạo phù hợp.
Chương trình phối hợp với doanh nghiệp cũng đưa lại nhiều thuận lợi cho sinh viên trong quá trình học tập và xin việc. Các sinh viên sẽ được thực tập tại nhiều doanh nghiệp lớn, được các chuyên gia, kỹ sư dày dạn kinh nghiệm, có kỹ năng sư phạm trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật và áp dụng, thực hành ngay trên máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại. Đây cũng là cơ hội tốt để các em làm quen, thích ứng với môi trường làm việc công nghiệp ngay trên ghế nhà trường. Sau khi tốt nghiệp, nếu đủ điều kiện các sinh viên sẽ được doanh nghiệp ưu tiên nhận vào làm việc. Tỷ lệ sinh viên Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt cao, năm học 2017-2018 đạt hơn 95%.
Song song với đào tạo chuyên môn tay nghề, nhà trường cũng chú trọng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, ứng xử, thái độ làm việc trong môi trường công nghiệp cho sinh viên. Với nhiều hoạt động tích cực, tin rằng, chất lượng đào tạo của nhà trường sẽ tiếp tục  được nâng cao góp phần đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH hiện nay.

Bài, ảnh: Lê Đại