Hành trình chinh phục dược liệu quý

23/03/2020 20:10 Số lượt xem: 4008
Sau nhiều năm vất vả, học hỏi kinh nghiệm, cùng với sự nhạy bén, tiếp cận công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chị Nguyễn Thị Ngọc Tỉnh là người đầu tiên trong tỉnh thử nghiệm thành công và cho ra đời sản phẩm tảo xoắn Spirulina, nấm đông trùng hạ thảo. Hành trình khởi nghiệp để trở thành một doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ của chị thật không ít gian nan.

Khu nuôi trồng tảo xoắn Spirulina của Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Bảo Khang.
 

“Vạn sự khởi đầu nan”
Dẫn chúng tôi đi thăm một vòng khu nuôi trồng tảo xoắn và nấm đông trùng hạ thảo tại Khu thực nghiệm sản xuất Nông nghiệp Công nghệ cao xã Việt Đoàn, (Tiên Du) được đầu tư bài bản từ hệ thống nhà xưởng, phòng thí nghiệm và khu sản xuất, chúng tôi hiểu vì sao người phụ nữ ấy dám đánh đổi biết bao lần thất bại để có được thành công hôm nay.
Chị Tỉnh kể: “Từng là cán bộ công chức nhà nước, trải qua nhiều vị trí, công việc khác nhau, nhưng trong lòng luôn nung nấu phải làm một “công trình” gì đó mang thương hiệu của riêng mình. Nhận thấy tảo xoắn là một loại thực phẩm có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người, phù hợp với xu thế thị trường. Vì thế, năm 2009, tôi góp vốn tại Công ty Vina Tảo ở Quang Minh (Hà Nội). Hàng ngày, thức dậy từ 6 giờ sáng vượt gần 50 cây số đến nơi làm việc. Ở đây tôi học hỏi nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp và được sự hướng dẫn trực tiếp của Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Dương Đức Tiến, chuyên gia hàng đầu ngành tảo Việt Nam. Năm 2013, khi có đủ tự tin, tôi trở về quê xã Phật Tích bước đầu khởi nghiệp với mô hình nuôi tảo xoắn…”. Là mô hình mới nên không ít hoài nghi về khả năng thành công, chính vì thế chị gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện ý tưởng khởi nghiệp như: vốn đầu tư, nguồn nước, khí khậu… nhưng không nản chí, chị quyết thực hiện bằng được giấc mơ ấp ủ bấy lâu nay. Chị mượn tạm gia đình một mảnh đất để xây dựng phòng thí nghiệm rồi tìm đến các chuyên gia trong ngành sinh học để đưa ý tưởng thực hiện quy trình sản xuất tảo.
Xuất phát từ niềm say mê nuôi trồng tảo, cùng mong muốn cung cấp sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý tới mọi đối tượng khách hàng, chị Tỉnh đã mất hơn 10 năm thuần hóa loài tảo quý này. Chị thổ lộ: “Tất nhiên, để có được thành công, tôi đã gặp không ít thất bại, thậm chí có lúc tưởng như không còn cơ hội tiếp tục được nữa, còn nhớ trong những năm 2010 - 2012, khi mở rộng quy mô tôi liên tiếp gặp thất bại, thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng, tưởng rằng đã có dấu chấm hết cho đam mê nhiều năm qua. Nhưng càng khó khăn, càng khiến tôi có thêm động lực bước tiếp. Tiếp tục lao vào nghiên cứu và tìm ra nguyên nhân nuôi cấy thất bại. Tôi đã mời được hội đồng cố vấn khoa học bao gồm GS.TSKH Dương Đức Tiến, PGS.TS Nguyễn Đức Bách, TS. Trịnh Đăng Mậu những người đam mê với công nghệ vi tảo hỗ trợ, để rồi thành công đã mỉm cười”.
Dù nuôi cấy thành công, nhưng để khách hàng tin dùng sản phẩm của mình lại là cả một vấn đề cần chị lăn lộn kiếm tìm. Thêm một lần nữa chị tiếp tục cuộc hành trình chinh phục khách hàng bằng sự chân thành và tận tụy. Chị xây dựng kế hoạch chiến lược truyền thông phát triển sản phẩm, do vậy đã được nhiều người trong, ngoài tỉnh biết đến. Cùng thời gian này, Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Bảo Khang ra đời do chị làm Giám đốc với sự ủng hộ giúp đỡ của gia đình.

Phòng nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo.

Mở ra cơ hội mới
Năm 2015, tỉnh Bắc Ninh có chính sách ưu đãi, thu hút doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Khoa học công nghệ vào sản xuất tại khu thực nghiệm, Công ty của chị là một trong 3 doanh nghiệp của tỉnh được lựa chọn. Tại đây, Công ty được giao 1.800 m2 mặt bằng, chị đầu tư xây dựng 700 m2 nhà màng và bể nuôi trồng tảo xoắn, hệ thống nhà xưởng, phòng thí nghiệm và khu sản xuất. Có mặt bằng, nhà xưởng đạt tiêu chuẩn, chị bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu nuôi trồng thêm nấm đông trùng hạ thảo. Điều đặc biệt, doanh nghiệp của chị là đơn vị tiên phong sản xuất nấm đồng trùng hạ thảo từ nền cơ chất tổng hợp được tạo nên từ tảo Spirulina có giá trị dược liệu cao. Các sản phẩm của doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và được đăng ký bảo hộ quy trình sản xuất, bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá. Sản phẩm tảo xoắn của Bảo Khang đã đạt top 50 thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, được nhiều doanh nghiệp sản xuất dược phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe lựa chọn là nhà cung cấp nguyên liệu.
Chị Kiều Thị Thành, Giám đốc Công ty Dược phẩm Goto Việt Nam chia sẻ: “Là đối tác của Bảo Khang được 3 năm nay, khi chúng tôi đưa ra thị trường những sản phẩm có nguồn gốc từ tảo và nấm đông trùng hạ thảo của Công ty Bảo Khang để sản xuất ra dạng viên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, khách hàng sử dụng đều phản hồi rất tốt. Chúng tôi sẽ gắn bó lâu dài với Công ty để cùng đưa ra thị trường những sản phẩm có giá trị tốt nhất cho cộng đồng”.
Nói về những kỹ thuật nghiêm ngặt trong nuôi tảo và nấm đông trùng hạ thảo, Chị Lương Thị Hà, Thạc sỹ chuyên ngành công nghệ sinh học phụ trách kỹ thuật của Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Bảo Khang lý giải: Để có thể bảo đảm nguồn giống tảo thành phẩm có chất lượng cao, thuần chủng 100% không có tạp nhiễm, sức sống tốt và đặc biệt là an toàn tuyệt đối với con người, nguồn nước được sử dụng làm môi trường nuôi tảo bắt buộc phải lọc qua nhiều cấp và khử khuẩn. Bên cạnh đó, các thành phần dinh dưỡng để nuôi tảo cũng đòi hỏi đạt mức độ tinh khiết đạt tiêu chuẩn dùng trong thực phẩm. Để có 1 kg nấm đông trùng hạ thảo thành phẩm cần mất rất nhiều thời gian, công sức, chi phí do phải điều chỉnh nhiều lần các yếu tố của phòng nuôi cấy (nhiệt độ,  ánh sáng, và cơ chất…) nhằm tạo ra thành phẩm (quả thể nấm) đạt chất lượng như mong muốn (hoạt chất cao và ổn định, nấm quả thể có màu vàng cam, mềm, dai, cao từ 5 - 7cm). Thời gian hoàn thành quy trình nuôi cấy và thu hoạch quả thể nấm đạt yêu cầu mất từ 45- 60 ngày.
Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Bảo Khang mỗi năm sản xuất khoảng 300kg tảo khô và 250kg bột sinh khối nấm đông trùng hạ thảo cung cấp nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho đối tác. Doanh nghiệp của chị được tỉnh đánh giá cao về hiệu quả mô hình liên kết giữa nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp trong ứng dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra sản phẩm có giá trị trong y học nhằm hỗ trợ điều trị và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.
Tạm chia tay những cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Bảo Khang trong lúc cả thế giới đang gồng mình chống dịch COVID-19, cùng chung tâm thế ấy chị Tỉnh mong muốn chia sẻ với cộng đồng, hỗ trợ từ 30-50% giá mỗi sản phẩm bắt đầu từ ngày 1-3-2020 đến hết ngày 1-3-2021. Thành công đến từ những đam mê, chị Tỉnh vẫn đang ấp ủ nhiều dự án khoa học mới để góp phần tạo ra các sản phẩm bảo vệ sức khỏe tốt nhất phục vụ khách hàng.

Ghi chép của Hà Linh