Giải pháp thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT

22/01/2020 07:21 Số lượt xem: 1326
Năm 2019, với sự quan tâm, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của tỉnh cùng sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ ngành BHXH, công tác Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm Y tế (BHYT) đạt nhiều kết quả tích cực. Hầu hết các mục tiêu, kế hoạch đề ra đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức, qua đó đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội vì sự phát triển bền vững của tỉnh.

 Theo báo cáo của BHXH tỉnh, năm 2019 số đơn vị, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều tăng so với năm 2018; công tác thu BHXH, BHYT, BHTN vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, số tiền nợ đọng từng bước giảm và dưới mức cho phép của BHXH Việt Nam; công tác chi trả chế độ luôn thực hiện đúng, đủ, kịp thời bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Trong năm các hoạt động như ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia.
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song công tác BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn những khó khăn. Cụ thể, trong giải quyết chế độ, hệ thống phần mềm chuyên ngành có lúc chậm cập nhật hoặc chưa hoàn thiện; phần mềm quản lý thu chưa ổn định, thường xuyên nâng cấp nên số liệu không chính xác; việc tra cứu quá trình đóng BHXH, BHYT, BHTN chưa liên thông với BHXH Quốc phòng và BHXH Công an, phải nhập quá trình từ BHXH Quốc phòng và BHXH Công an mà người lao động đã tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN. Dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp còn chậm muộn, thông tin của nhiều người lao động không chính xác. Đối với công tác khai thác thì còn nhiều doanh nghiệp không phối hợp với cơ quan BHXH trong công tác thu hồi nợ hoặc cam kết lộ trình trả nợ. Đề xuất một số giải pháp khắc phục tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN chưa được thực hiện, như: Phê duyệt cho những đơn vị nợ BHXH trúng thầu xây dựng công trình sử dụng vốn từ NSNN (hoặc có nguồn gốc NSNN); xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các đơn vị nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN; đề nghị các ngân hàng thương mại cho doanh nghiệp vay để thanh toán nợ BHXH và giải quyết chế độ cho người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH; đề nghị ngành Thuế trước khi hoàn thuế giá trị gia tăng, thực hiện khấu trừ đối với các doanh nợ BHXH, BHYT, BHTN… 
Năm 2020, ngành BHXH tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể để khắc phục những khó khăn, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Cơ quan BHXH tỉnh tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia và thụ hưởng; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong mọi hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua. Ngành sẽ tập trung mọi biện pháp để khai thác, phát triển đối tượng BHXH, BHYT, phấn đấu tỷ lệ lao động trong tuổi tham gia BHXH đạt 49%, tỷ lệ người lao động tham gia BHTN đạt 50%, tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên 95%; thu vượt kế hoạch từ 2-5%, tỷ lệ nợ đọng giảm dưới mức chỉ tiêu phấn đấu quy định của ngành. Bên cạnh đó tổ chức thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp BHXH, BHTN cho đối tượng thụ hưởng; quản lý đối tượng, hướng dẫn lập hồ sơ hưởng các chế độ BHXH… 
BHXH tỉnh sẽ tích cực, chủ động tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, nhất là các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng, tập trung thu hồi nợ đọng. Tiếp tục thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành BHXH và công tác phối hợp với các tổ chức công đoàn khởi kiện các đơn vị trốn đóng, gian lận, nợ BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh cũng phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, tuyên truyền về tầm quan trọng của Nghị quyết 21 của Bộ chính trị, các chính sách về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, xem đây là biện pháp cơ bản và chủ yếu để phát triển đối tượng và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân về chủ trương, chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN; nhấn mạnh vai trò trụ cột, vị trí, ý nghĩa của BHXH, BHYT, BHTN trong hệ thống an sinh xã hội. Để từng bước nâng cao hiệu quả công tác, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Phối hợp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT đồng thời giám sát chi phí khám chữa bệnh BHYT, kiểm soát tốt công tác thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với các cơ sở khám chữa bệnh có cảnh báo từ Hệ thống thông tin giám định… nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Ngọc Đăng