Ghi nhận công tác bảo đảm ATGT dịp Tết Nguyên đán

09/02/2020 17:18 Số lượt xem: 950
Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong tỉnh được bảo đảm tốt. Toàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), các tuyến đường thông thoáng. Kết quả này ngoài nỗ lực, quyết tâm trong bảo đảm ATGT của các cấp, các ngành còn có sự nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông.

Dịp trước Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, mua bán hàng hoá của người dân tăng cao nên lượng người và phương tiện tham gia giao thông cũng tăng đột biến so với tháng trước đó. Công tác bảo đảm ATGT được các ngành đặc biệt chú ý. Để người dân được đón Tết cổ truyền vui tươi, an toàn, lành mạnh thì ngay từ cuối tháng 12-2019, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ, sâu rộng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội Xuân năm 2020; triển khai kế hoạch năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”. 

 

CSGT kiểm tra nồng độ cồn tại TL 287 đoạn qua phường Tân Hồng (thị xã Từ Sơn).


Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, các ngành hữu quan, các địa phương xây dựng kế hoạch bảo đảm ATGT, thực hiện các biện pháp đồng bộ như: Tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT; giải toả vi phạm hành làng ATGT, nhắc nhở các chủ hộ kinh doanh, buôn bán ven các tuyến đường, nhất là tại các tuyến qua khu vực đông người thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT. Nhiều khu chợ, khu di tích lịch sử tổ chức trông giữ xe cho người dân trong dịp Tết nhằm tránh tình trạng ùn tắc. Việc chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ như sơn vạch kẻ đường, biển báo hiệu được quan tâm. Nhiều tuyến đường được trải thảm nhựa mới, một số công trình giao thông hoàn thành và kịp đưa vào sử dụng vào dịp Tết góp phần tạo ra sự thông thoáng, sạch đẹp… 
Các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông… tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn tới TNGT. Trong đó chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm của các chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải vi phạm về tải trọng, an toàn kỹ thuật phương tiện, hành trình, thời gian lái xe đón, trả khách sai qui định. Tập trung xử phạt các vi phạm qui định về nồng độ cồn và các chất kích thích, tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật... Các lực lượng chức năng phối hợp ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực giao thông phức tạp, có nguy cơ ùn tắc cao nhằm phân luồng, điều tiết giao thông, sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, TNGT… Trong dịp Tết, Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức trực theo quy định và công bố đường dây nóng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ủy ban ATGT Quốc gia.
Một điểm đáng ghi nhận trong công tác bảo đảm ATGT trong dịp Tết là bảo đảm tốt công tác vận tải, đáp ứng yêu cầu của người dân. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hoá lớn đều xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và đáp ứng vận tải hàng hoá phục vụ Tết. Là tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp phát triển thu hút đông công nhân của các tỉnh, thành phố khác đến làm việc, các cấp, ngành trong tỉnh tổ chức tặng hàng nghìn vé tàu, xe; nhiều doanh nghiệp có xe đưa đón công nhân về nghỉ Tết. Đây là những hoạt động ý nghĩa, giàu tính nhân văn góp phần tích cực bảo đảm ATGT trong dịp Tết.
Công tác tuyên truyền cũng được các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh, cũng như các Đài phát thanh địa phương chú trọng… Nhất là tuyên truyền sâu rộng, dưới nhiều hình thức về Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó trọng tâm tuyên truyền vi phạm về nồng độ cồn để nâng cao ý thức người dân. Nhờ đó, việc sử dụng rượu, bia rồi lái xe của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý giảm hẳn so với những năm trước.
Theo ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh thì qua công tác bảo đảm ATGT thời gian qua đã rút ra một số kinh nghiệm, đó là các cấp, các ngành cần có sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, đồng bộ nhằm huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia công tác bảo đảm ATGT. Vào dịp cao điểm, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các vi phạm về trật tự ATGT vừa nâng cao hiệu quả tuyên truyền vừa tạo sức răn đe mạnh. Điều quan trọng nhất là mỗi người khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện văn hoá giao thông vì sự an toàn của chính mình và người tham gia giao thông.

Lê Đại - Nguyên Đức