Gặp nữ sinh Lương Tài có điểm tuyển sinh vào Đại học cao nhất tỉnh

15/07/2019 15:48 Số lượt xem: 3125
Tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, em Đỗ Thị Ngân, lớp 12A1, Trường THPT Lương Tài là thí sinh có điểm tuyển sinh, tính theo khối thi Đại học, cao nhất tỉnh với 28,35 điểm (khối A) lần lượt là: Toán 9,6 – Vật lý 8,75 – Hóa học 10. Cùng trong tập thể lớp 12A1 còn có Vũ Quang Phong, được xem là Á khoa của tỉnh với tổng 3 môn thi khối A đạt 28,25 điểm (Toán 10, Vật lý 9, Hóa học 9,25).

Đỗ Thị Ngân, cô nữ sinh nhỏ bé quê ở Quảng Bố, xã Quảng Phú (Lương Tài) nhận thông tin từ người mẹ vào trưa 14-7, khi em vừa đi làm thêm về. Mẹ em thì nhận thông tin con gái lớn đạt điểm thi cao nhất tỉnh Bắc Ninh qua một người bạn, cũng có con thi THPT Quốc gia cùng với Đỗ Thị Ngân. Thời đại công nghệ số, thông tin được cập nhật từng phút, từng giây và loang đi rất nhanh. Đỗ Thị Ngân cho hay, từ đầu giờ chiều đến tối muộn ngày 14-7, rất nhiều người đến nhà riêng của em chúc mừng kết quả xuất sắc tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Trở thành thí sinh có điểm tuyển sinh vào Đại học cao nhất tỉnh Bắc Ninh năm 2019, đây không chỉ là bất ngờ lớn mà còn là niềm vinh dự, tự hào của Đỗ Thị Ngân cũng như các bạn đồng học cùng thầy, cô nhà trường, nhất là thầy chủ nhiệm có cái tên rất phụ nữ - thầy Nguyễn Thùy Dương. Thầy Dương là giáo viên Hóa, rất tâm huyết và luôn đồng hành, tin tưởng tuyệt đối ở cô học trò nhỏ đáng yêu của mình. Tuy nhiên, cả Ngân và thầy Dương đều không bất ngờ về điểm số bởi ngay khi kết thúc kỳ thi, hai thầy trò đã gặp nhau kiểm tra lại đáp án và tính được số điểm tương đối chính xác. Ngân chia sẻ: “Em nghĩ Toán phải được 9,8 điểm chứ không phải 9,6 điểm, vì trong cả đề thi chỉ duy nhất 1 câu em thấy băn khoăn. Riêng môn Vật lý, em hơi tiếc vì thi xong là biết ngay sai mấy câu, lại không phải những câu khó”.

 

Đỗ Thị Ngân và các thầy, cô dạy Toán, Lý, Hóa lớp 12 (Thầy chủ nhiệm Nguyễn Thùy Dương ngoài cùng bên phải)

 

Theo thầy chủ nhiệm, năm học 2018-2019, Đỗ Thị Ngân được đánh giá là nhân tố xuất sắc tiêu biểu, tiềm năng nhất của nhà trường trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Ngân cũng là học sinh đạt nhiều giải cao tại nhiều cuộc thi do Sở GD-ĐT tổ chức, điển hình là giải Nhất cấp tỉnh môn Hóa học lớp 12. Không sinh ra trong gia đình giàu truyền thống hiếu học, nhưng bằng ý chí, nghị lực, trong suốt 12 năm phổ thông, Đỗ Thị Ngân đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Ngân học đều các môn, điểm bình quân năm lớp 12 đạt 9,1 xuất sắc nhất vẫn là Hóa học. Trong kỳ thi vừa qua, Ngân là 1 trong 12 thí sinh toàn quốc đạt điểm 10 tuyệt đối môn thi này. “Thi xong là em và thầy Dương biết môn này chắc chắn sẽ đạt điểm 10 tuyệt đối, nhưng hai thầy trò thống nhất không kể với ai để tạo sự bất ngờ” - Ngân cười thành thật.

Nói về cô học trò yêu của mình, thầy Dương, người được phân công chủ nhiệm lớp A1 từ năm lớp 10 đến hết lớp 12 trải lòng: Đỗ Thị Ngân thực sự là nữ sinh toàn diện hiếm có. Em không chỉ học giỏi mà còn rất cá tính, năng động, luôn biết hòa mình trong các phong trào. Đây là điểm cộng khác hẳn với một số học sinh có thể rất xuất sắc trong học tập nhưng kỹ năng sống cùng khả năng hòa nhập lại hạn chế…

Có vẻ như thầy Dương đã bắt đúng mạch cô học trò nhỏ thông minh và rất năng động, tự tin của mình. Chính vì sự năng động, thích khám phá nên với điểm thi của mình, Ngân đủ điều kiện đỗ nhiều trường Đại học hàng đầu cả nước, nhưng em quyết định chọn học ngành Kế toán, chuyên ngành Kiểm toán của Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Được biết, kiểm toán là 1 trong những ngành “hot” và khó nhất với giới trẻ hiện nay. Đây là nghề đòi hỏi người làm phải có năng lực đặc biệt, sự năng động, óc phân tích cùng tư duy sáng tạo không ngừng…

Kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, trong khi nhiều bạn đồng học “xả hơi” sau 12 năm đèn sách thì Đỗ Thị Ngân lại có suy nghĩ khác. Em kiếm việc làm thêm. Nhưng việc đi làm thêm của Ngân không nhằm kiếm tiền mà mục đích là được lao động, tiếp xúc, cọ xát với đời sống xã hội để nâng cao vốn sống, kỹ năng sống, vận dụng kiến thức sách vở với thực tiễn cuộc sống.

THANH TÚ