Chủ động phòng tránh đuối nước cho thiếu nhi

26/07/2021 10:25 Số lượt xem: 2097
Nhằm phòng tránh, hạn chế tại nạn đuối nước nhất là đối với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè 2021, Huyện Đoàn Quế Võ chủ động triển khai nhiều biện pháp thiết thực, qua đó nâng cao ý thức cho mỗi gia đình và toàn xã hội trong việc phòng tránh đuối nước.

Huyện Đoàn Quế Võ cắm biển cảnh báo nguy hiểm đuối nước tại xã Đức Long.

 

Xác định công tác nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi và các gia đình về phòng, tránh tai nạn do đuối nước là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu tháng 7-2021, Huyện Đoàn Quế Võ đã chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn chú trọng tới công tác tuyên truyền, nâng cao kỹ năng sống thông qua các kênh như: Facebook, Zalo, đặc biệt là việc tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi sinh hoạt Chi đoàn… Từ đó, giúp các em nhận rõ những nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, đồng thời bổ sung các kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản khi xảy ra tai nạn.

Một trong những biện pháp thiết thực mà Huyện Đoàn Quế Võ chủ động thực hiện là tổ chức cắm các biển cảnh báo nguy hiểm đề phòng đuối nước tại những địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước cao. Để chuẩn bị tốt và thực hiện có hiệu quả hoạt động này, Huyện Đoàn phối hợp cùng Đoàn cơ sở tích cực đi khảo sát các địa điểm ao, hồ, sông, suối… nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, tai nạn thương tích đối với trẻ em và tiến hành lắp đặt các biển cảnh báo. Việc triển khai hoạt động ý nghĩa này nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cấp chính quyền, nhân dân địa phương nhất là các bậc phụ huynh. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn huyện đã cắm được hơn 50 biển cảnh báo…Với nội dung cảnh báo đơn giản nhưng hết sức thiết thực, đã góp phần nâng cao nhận thức của trẻ em và người dân sự nguy hiểm, tránh xa những khu vực cho nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước cao.

Đoàn xã Đức Long (Quế Võ) là một trong số rất nhiều đơn vị triển khai hiệu quả việc cắm biển cảnh báo nguy hiểm đuối nước. Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Bí thư Đoàn xã Đức Long chia sẻ: “Nhận thấy địa phương có nhiều ao, hồ nước sâu gây nguy hiểm nên Đoàn xã triển khai cắm 5 biển cảnh báo và treo kèm các phao cứu hộ. Nếu gặp người bị đuối nước, người trên bờ chỉ cần ném phao cứu hộ cho người bị đuối nước hoặc dùng phao bơi ra cứu người. Từ đó sẽ hạn chế xảy ra tình trạng tử vong do đuối nước”.

“Trước đây vào những ngày nóng bức trẻ con trong thôn thường xuyên ra ao, hồ bơi lội rất nguy hiểm, nhưng từ khi Đoàn xã cắm biển cảnh báo đuối nước và bật loa tuyên truyền đến thanh thiếu nhi thì tình trạng này đã giảm rõ rệt, các bậc phụ huynh cũng hiểu rõ và ngăn cấm không cho con em tự do đi bơi lội khi không có người lớn đi cùng”, anh Hoàng Xuân Kiểm, người dân thôn Vệ Xá, xã Đức Long cho biết.

Ngoài cắm các biển cảnh báo, Huyện Đoàn triển khai tập huấn kỹ năng phòng tránh, sơ cứu đuối nước cho đội ngũ Bí thư, phó Bí thư Đoàn cơ sở. Đồng thời chỉ đạo mỗi Đoàn cơ sở thành lập ít nhất một đội thanh niên xung kích từ 5 đến 10 thành viên với nhiệm vụ thường xuyên quan sát, kiểm tra những địa điểm ao, hồ, sông… trên địa bàn để kịp thời nhắc nhở thanh thiếu nhi không vui chơi những nơi nguy hiểm và sẵn sàng cứu nạn khi có tình huống tai nạn xảy ra.

 

Tuổi trẻ Quế Võ tham gia làm biển cảnh báo nguy hiểm đuối nước từ những vật liệu tái chế như lốp xe cũ, chai nhựa…

 

Đặc biệt, tuổi trẻ Quế Võ duy trì tốt các Khu vui chơi cho thiếu nhi từ vật liệu tái chế tại địa phương. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đưa vào sử dụng 30 khu vui chơi lắp đặt tại các Nhà văn hóa, trường học… góp phần tạo sân chơi bổ ích, thiết thực giúp thiếu nhi tránh xa những trò chơi nguy hiểm.

Đồng chí Nguyễn Hồng Mạnh, Bí thư Huyện Đoàn Quế Võ khẳng định: “Bằng những biện pháp cảnh báo và phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho thanh thiếu nhi hiệu quả, tuổi trẻ Quế Võ đã góp phần thiết thực vào việc làm nên mùa hè bổ ích và an toàn đối với trẻ em trên địa bàn. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai lắp đặt thêm các biển cảnh báo nguy hiểm đuối nước, đồng thời phối hợp mở các lớp dạy bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thanh thiếu nhi và người dân nơi gần ao, hồ, sông, suối… để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích một cách có hiệu quả và triệt để.

Nguyễn Quân