Chi cục Thuế thành phố Bắc Ninh tích cực chống thất thu thuế ngoài quốc doanh

16/07/2019 09:21 Số lượt xem: 3056
Kết thúc nửa năm thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, thành phố Bắc Ninh có 6/8 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và vượt tỷ lệ bình quân 6 tháng đầu năm, trong đó thuế ngoài quốc doanh tăng trưởng mạnh nhất, vượt 32% so với cùng kỳ. Có được kết quả đó, Chi cục Thuế thành phố đẩy mạnh các giải pháp tăng thu, chống thất thu thuế. 


Chi cục Thuế thành phố đang quản lý 3.840 doanh nghiệp (DN) và gần 3.000 hộ thuộc diện nộp thuế khoán, trong đó có 416 hộ khoán có sử dụng hóa đơn. Theo ông Trần Văn Long, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế thành phố: Thuế ngoài quốc doanh được xác định là một trong những nguồn thu lớn, mang tính bền vững về lâu dài của thành phố Bắc Ninh. Việc triển khai nhiệm vụ thu được Chi cục và các đội thực hiện quyết liệt theo từng tháng. Trên cơ sở phân tích rõ tình hình biến động của sản xuất, kinh doanh, các đơn vị tăng cường kiểm soát và khai thác tối đa nguồn thu, khoản thu. Chi cục đôn đốc khoản thu của các DN trọng điểm như Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Suối Hoa quyết toán thuế thu nhập DN năm 2018 đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản khu nhà ở cao cấp Vincom số tiền là 65 tỷ đồng. Đề nghị các DN có hoạt động xây dựng cơ bản giải trình việc báo cáo tài chính và yêu cầu 59 DN xuất hóa đơn đối với các công trình hoàn thành. Thực hiện các biện pháp quản lý nợ theo chỉ thị 04/CT-BTC của Bộ Tài chính, ngay từ đầu năm Chi cục chỉ đạo đẩy mạnh thu nợ đọng của các năm trước chuyển sang, tích cực đôn đốc kịp thời các DN nộp thuế Thu nhập DN chênh lệch sau quyết toán thuế đem đến nguồn thu 112,3 tỷ đồng, đạt 156% dự toán. Tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người dân và DN. 
Ông Bạch Văn Hà, Phó Giám đốc Công ty Xây dựng Hoàng Hải (phường Suối Hoa) cho biết: “Thành lập từ năm 2007 tới nay chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình theo cả hình thức trực tiếp, gián tiếp của cán bộ thuế. Mặc dù thời gian vừa qua, hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn, phát sinh vướng mắc trong thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng chỉ cần gọi điện thoại, chúng tôi được cơ quan thuế giải đáp thỏa đáng. Nhờ vậy, chúng tôi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế năm 2018 là 1,56 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN và thuế, phí khác”.
Đối với các hộ kinh doanh, Chi cục Thuế thành phố thường xuyên phối hợp với UBND phường, xã, bên ủy nhiệm thu rà soát, kịp thời đưa vào quản lý thu thuế hộ mới ra kinh doanh, thực hiện điều chỉnh mức thuế đối với hộ khoán ổn định có mức thuế chưa phù hợp với doanh thu thực tế, bảo đảm sự công bằng. Kết quả điều chỉnh tăng số thuế thu hộ khoán được 84 triệu đồng/tháng; kiểm tra, rà soát các hộ mới ra kinh doanh, đưa vào quản lý thu được 233 triệu đồng; đôn đốc các trường hợp cho thuê nhà, thuê tài sản đến kê khai nộp thuế thu được 7,05 tỷ đồng; Phối hợp thu thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân được 6,3 tỷ đồng.
Nhờ vậy, hết 6 tháng, thu thuế ngoài quốc doanh của thành phố Bắc Ninh thực hiện được 273,1 tỷ đồng, đạt 64% dự toán. Trong đó, khối DN thực hiện thu thuế được 247,05 tỷ đồng, bằng 140% so cùng kỳ; hộ kinh doanh thực hiện được 26,06 tỷ đồng, bằng 100% so cùng kỳ. Với sự tăng trưởng ở khu vực này, tính chung 6 tháng đầu năm, Chi cục thực hiện thu nội địa được 947,2 tỷ đồng, đạt 58% dự toán, trong đó, thuế, phí là chỉ tiêu quan trọng nhất đạt 55% dự toán, bằng 119% so với cùng kỳ. Tiếp tục đà tăng đó, Chi cục tập trung đẩy mạnh công tác quản lý chặt số người nộp thuế dựa trên đánh giá, phân tích nguồn thu từ khối DN, hộ kinh doanh; tập trung các giải pháp xử lý nợ đọng thuế, phấn đấu cuối năm hoàn thành số thu 430 tỷ đồng thuế ngoài quốc doanh và đạt mục tiêu dự toán chung là 1.646 tỷ đồng. Qua đó, góp phần bảo đảm cân đối thu, chi ngân sách của địa phương và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Song Giang