Cầu nối yêu thương

25/02/2020 20:16 Số lượt xem: 1367
Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ thành phố Bắc Ninh đã có nhiều chương trình từ thiện nhân đạo thiết thực, ý nghĩa, là cầu nối yêu thương giữa các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, công ty, các mạnh thường quân đến với những mảnh đời bất hạnh, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2019 của thành phố Bắc Ninh thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Thành phố Bắc Ninh là trung tâm của tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động, đời sống nhân dân phát triển, là yếu tố thuận lợi trong công tác từ thiện nhân đạo. Vì vậy, Hội Chữ thập đỏ thành phố luôn chủ động phối hợp và tranh thủ sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ cấp trên để chăm lo cho người nghèo, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng. Hội hưởng ứng và phát động nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... thu hút sự quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các mạnh thường quân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Để đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, Hội chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, phát huy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và đẩy mạnh xây dựng tổ chức Hội, thành lập các CLB. Đến nay, toàn thành phố có: 186 Hội và Chi Hội cơ sở, 100% khu phố, nhà trường trên địa bàn có tổ chức Hội hoạt động trong đó có 115 Chi hội khu phố; 3 Chi hội khuyến thiện; 2 Câu lạc bộ tình nguyện viên, 49 Chi hội nhà trường; 19 Hội cấp phường với tổng số hội viên toàn thành phố là: 18.748 hội viên và 55 tình nguyện viên. Năm 2019, Hội thành lập 1 Câu lạc bộ thiện nguyện cộng đồng Đại Bi hoạt động theo mô hình tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam, cấp thẻ mới cho 97 hội viên và 20 tình nguyện viên.

Hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực mang tính nhân văn, thực sự là chiếc cầu nối yêu thương giữa các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm với những người có hoàn cảnh khó khăn. Trong công tác cứu trợ nhân đạo, hỗ trợ đột xuất Hội đã triển khai đến các Hội cơ sở, các CLB tổ chức hoạt động thăm, tặng quà cho 2.913 đối tượng chính sách, nạn nhân da cam và gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay, các hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ thực hiện trợ giúp nhân đạo trên các lĩnh vực cơ bản: Cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; sơ cấp cứu ban đầu; hiến máu tình nguyện; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa ứng phó thảm họa… Để có nguồn kinh phí, các cấp Hội trên địa bàn thành phố thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng quỹ “Chữ thập đỏ” thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ, tổng số quỹ vận động năm 2019 gần 600 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để giúp những người khó khăn, người yếu thế trong xã hội... vươn lên trong cuộc sống. Hội Chữ thập đỏ của thành phố cũng đã thành lập được một số mô hình nhân đạo mới với nhiều hoạt động ý nghĩa như: CLB Nhịp sống trẻ thành phố Bắc Ninh hỗ trợ đồng bào miền núi tỉnh Cao Bằng bị sạt lở đất trong đợt mưa lũ với hơn 200 suất quà, tổng trị giá 135 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ phường Tiền An với chương trình “Cùng em đến trường” tặng học bổng và cặp sách vào năm học mới cho 40 học sinh nghèo các cấp với tổng số tiền gần 87 triệu đồng…

Hội Chữ thập đỏ thành phố Bắc Ninh khám, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, nạn nhân da cam, gia đình chính sách, người khuyết tật…


Ông Nguyễn Thế Chương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Bắc Ninh cho biết: Cuộc sống của người dân phát triển, phong trào “lá lành đùm lá rách” và truyền thống “thương người như thể thương thân” ngày càng được nhân lên trong cộng đồng. Vì thế, các hoạt động do Hội Chữ thập đỏ thành phố phát động đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Đặc biệt, phong trào hiến máu có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Năm 2019, Hội đã tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện thu được gần 1.400 đơn vị máu đạt 151% kế hoạch được giao.
Công tác chăm sóc sức khỏe được Hội phối hợp triển khai hiệu quả, đã khám, cấp thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho 1.000 hộ nghèo, chính sách, người tàn tật, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương… nhân dịp “Tháng nhân đạo” với số tiền hơn 200 triệu đồng. Riêng Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ thành phố Bắc Ninh tổ chức khám, chữa bệnh cho gần 1.300 lượt bệnh nhân, trong đó có 1.210 người nghèo, hộ chính sách, người già cô đơn, nạn nhân da cam được khám, điều trị, cấp thuốc miễn phí với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng. Năm 2019, tổng các giá trị hoạt động nhân đạo của các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Bắc Ninh trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.
Với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ Hội, cùng sự ủng hộ tích cực của cộng đồng, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã khẳng định vai trò, trách nhiệm trong thực hiện công tác nhân đạo, từ thiện, trở thành cầu nối yêu thương đến với những người yếu thế, nạn nhân da cam, người nghèo, gia đình chính sách, người già cô đơn… góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Minh Hường