Bừng sáng sắc hương miền Quan họ

15/02/2019 08:43 Số lượt xem: 3265

Sức hút hội thi hát Quan họ

Đã thành nét đẹp thường niên, Hội Xuân Kỷ Hợi 2019 tưng bừng khai hội tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch với các hoạt động chính là: Hội thi hát Quan họ, Hội Báo xuân, Triển lãm sinh vật cảnh. Điểm mới năm nay có sự công nhận, tôn vinh 11 điểm du lịch cấp tỉnh và lần đầu tiên diễn ra tuần du lịch văn hóa Bắc Ninh. Đây là hoạt động mở màn của Festival “Về miền Quan họ 2019”, mang đến cơ hội quý cho nhân dân, du khách thập phương được đắm mình trong bầu không khí ngập tràn sắc màu văn hóa truyền thống Bắc Ninh-Kinh Bắc và hòa cùng sự chuyển mình vượt bậc của quê hương.
Đầu giờ sáng, khi những sợi tơ trời mùa xuân còn giăng mắc mờ ảo thì không gian rộng mở của Trung tâm văn hóa Kinh Bắc đã bừng lên rực rỡ bởi những liền anh, liền chị xúng xính áo khăn từ khắp xóm làng trong tỉnh tụ hội về trảy hội thi hát Quan họ đầu xuân. Người ta bảo mùa xuân miền Kinh Bắc mà thiếu Quan họ thì mùa xuân chưa thật “chín” vì Quan họ chính là thứ men say hút hồn, làm mềm lòng biết bao tao nhân mặc khách… Mặc trang phục áo tứ thân, bà Tô Thị Quỳnh, thôn Do Nha, xã Phương Liễu (Quế Võ) chia sẻ: Cứ xuân sang là tôi mong ngóng đến Hội Xuân Bắc Ninh để được lên Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc thưởng ngoạn không khí ngày xuân với những cây cảnh được tạo thế bắt mắt và được đắm mình trong những làn điệu Quan họ của hội thi Hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

 

Chương trình văn nghệ chào mừng khai mạc Hội Xuân 2019.

 

Trong tâm thế rộn ràng kỷ niệm 10 năm Dân ca Quan họ được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại nên ai nấy trảy hội xuân đều chung niềm háo hức, phấn chấn. Qua gần 30 năm tổ chức nhưng Hội thi hát Quan họ Bắc Ninh đầu xuân vẫn có sức hút riêng, ngày càng phát triển về quy mô, nội dung, hình thức cũng như chất lượng. Năm nay, hội thi thu hút hơn 300 liền anh, liền chị, diễn viên, nhạc công đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố và cộng đồng các làng Quan họ trong tỉnh. Tại không gian hát đối đáp Quan họ cổ ở khu vực nhà vòm của Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, khán giả được thưởng thức những làn điệu Dân ca Quan họ cổ say đắm, hát không nhạc đệm. Nhìn chung, các cặp liền anh, liền chị dự thi ở nội dung 50 bài và 150 bài đều nằm lòng hàng chục, hàng trăm làn điệu Quan họ cổ, phô diễn được chất vang, rền, nền, nảy và giữ gìn giá trị gốc tinh túy, vàng ròng của nghề chơi Quan họ.
Cùng với sân chơi Quan họ cổ,bên trong hội trường lớn, khán giả được thưởng thức những chương trình thể nghiệm với các tiết mục Quan họ có nhạc đệm, mang âm hưởng dân ca Quan họ phù hợp với nhịp sống đương đại, tạo sức sống mới cho di sản. Phấn khởi khi vừa kết thúc phần dự thi, diễn viên Nguyễn Văn Quỳnh, đoàn thành phố Bắc Ninh chia sẻ: “Đoàn chúng tôi có 35 diễn viên mang đến hội thi hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh ở hình thức “Sân khấu, ca nhạc Quan họ” 7 tiết mục, trong đó có 2 bài hát Quan họ sáng tác mới. Đoàn đầu tư thời gian tập luyện nhiều hơn, các tiết mục được đạo diễn, dàn dựng công phu, hoành tráng về âm nhạc, đạo cụ, múa phụ họa… Lần thứ 7 tham gia hội thi hát Quan họ, nhưng đợt này tâm trạng có phần phấn khởi hơn, bởi chứng kiến sự đổi thay của quê hương Bắc Ninh, đặc biệt dân ca Quan họ ngày càng được các cấp, ngành quan tâm khiến Quan họ không chỉ lan tỏa sâu rộng trong tỉnh mà còn đến khắp bạn bè muôn phương…”


Thêm hương sắc mùa xuân
Khu vực trưng bày Báo Xuân cũng thu hút sự chú ý của đông đảo du khách. Hàng trăm ấn phẩm báo chí của Trung ương và của tỉnh trưng bày tại Hội Báo Xuân năm nay cho thấy bức tranh phát triển toàn diện của quê hương, đất nước trong năm vừa qua. Nội dung sinh động, hấp dẫn, hình thức thể hiện đổi mới, chuyên nghiệp, các ấn phẩm báo chí góp thêm tiếng nói quảng bá hình ảnh Bắc Ninh văn hiến đã hoàn thành thắng lợi ngoạn mục các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Qua mỗi tác phẩm báo xuân, giúp độc giả hiểu và trân trọng hơn những thành tựu, giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương.

 

Văn nghệ chào mừng lễ khai mạc Hội Xuân Kỷ Hợi 2019

Chiêm ngưỡng, tiếp nạp nguồn thông tin mới, nóng từ Hội Báo Xuân và thả hồn theo những điệu dân ca Quan họ lời cổ, lời mới say đắm, ân tình, du khách còn thong dong dạo chơi đến vườn cây sinh vật cảnh, ngắm chồi non, lộc biếc ngát hương để cảm nhận vẻ đẹp thi vị, lãng mạn đặc trưng của mùa xuân Kinh Bắc. Từ đôi tay tài khéo của hơn 500 tác giả đến từ 22 tỉnh, thành phố mang đến gần 8.000 tác phẩm sinh vật cảnh được tuyển chọn kỹ lưỡng từ hàng trăm nhà vườn. Chiếm ưu thế là các loại cây như: sanh, si, tùng, sung, trúc, thông… và phần lớn là tác phẩm thuộc tầm trung, tiểu cảnh… Bà Trần Thị Hương (Lương Tài) tâm sự: “Hơn chục năm tham gia Hội Xuân Bắc Ninh nhưng năm nay rất đặc biệt bởi bầu không khí rộn ràng, tưng bừng kỷ niệm 10 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được vinh danh. Tôi thấy số lượng tác phẩm tham gia triển lãm sinh vật cảnh năm nay vượt trội hơn hẳn những năm trước, đa dạng chủng loại, phong cách và lối chơi tiêu biểu cho các vùng miền trong cả nước. Mỗi tác phẩm chuyển tải một thông điệp riêng nên người thưởng lãm dù có xem đi xem lại nhiều lần vẫn không có cảm giác nhàm chán”.
Như một tấm vé khứ hồi, xuân mới đến mang theo khát vọng, hẹn hò, cảm xúc, hoài bão và cả giấc mơ cũng mới nhưng có những thứ không bao giờ khác, không đoạn tuyệt cũ đó là vẻ đẹp của phong tục, của giá trị văn hóa truyền thống, của những câu dân ca tinh túy đã được gạn lọc, kết tinh ở lại qua bao kiếp người. Trải qua năm tháng, di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh luôn được các thế hệ nghệ nhân, liền anh, liền chị và cộng đồng những người yêu mến gìn giữ, bồi đắp, thăng hoa, làm giàu hơn trong công cuộc xây dựng quê hương và hội nhập quốc tế. Mười năm qua có thể chẳng thấm tháp với một di sản quý đã lấp lánh qua hàng thế kỷ như Dân ca Quan họ Bắc Ninh song với sự rộn ràng, thăng hoa, lan tỏa mà dân ca Quan họ đang biểu hiện thì thập niên vừa qua thực sự là một dấu son rực rỡ đáng được trân trọng.
Trong dịp Hội Xuân này, gần 30 tập thể, cá nhân có đóng góp vào sự nghiệp bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh cũng được UBND tỉnh Bắc Ninh vinh danh, khen thưởng.

Ghi nhanh của nhóm phóng viên VH-XH