Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tập huấn khám, chẩn đoán, điều trị, chống dịch bệnh Bạch hầu

05/07/2020 14:46 Số lượt xem: 1814
Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa tổ chức tập huấn khám, chẩn đoán, cách ly, điều trị, chăm sóc, chống dịch bệnh Bạch hầu cho đội ngũ y, bác sĩ làm công tác chuyên môn liên quan của bệnh viện và các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện đa khoa tư nhân.

Cho đến nay, tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất ngăn ngừa dịch bệnh Bạch hầu, vì vậy các bà mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm phòng đúng lịch và đủ mũi.

 

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc, lây theo đường hô hấp, gây thành dịch. Vi khuẩn gây bệnh thường khu trú và làm tổn thương đường hô hấp trên: Mũi, họng, thanh quản và sinh ngoại độc tố gây nhiễm độc toàn thân.

Người mang mầm bệnh là người đang bị bệnh Bạch hầu, người vừa khỏi bệnh, người lành mang vi khuẩn. Những người này có thể mang mầm bệnh trong mũi, họng , trung bình 3-4 tuần, có thể tới 16 tháng. Những người chưa có miễn dịch với bệnh Bạch hầu có thể dễ dàng bị vi khuẩn Bạch hầu xâm nhập qua các đường: Trực tiếp (đường hô hấp như: Nói, ho, hắt hơi), gián tiếp (qua đồ dùng, thức ăn của người bệnh, qua các tổn thương trên da: vết thương…)

Biến chứng của bệnh Bạch hầu rất nặng nề, bao gồm các biến chứng về tim mạch (viêm cơ tim, huyết khối tim…), biến chứng về thần kinh (gây tổn thương hệ thần kinh, gây liệt…) và gây liệt các cơ quan khác như: Liệt thực quản, liệt thanh quản, liệt cơ gáy, liệt cơ hoành và cơ liên sườn, liệt  dây thần kinh 10, liệt hành tủy, tử vong…

Chương trình tập huấn cung cấp những kiến thức, thông tin quan trọng liên quan đến công tác khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân Bạch hầu, trong đó nhấn mạnh việc phân biệt các thể bệnh Bạch hầu với các bệnh có một số triệu chứng tương đồng.

Trước nguy cơ dịch bệnh Bạch hầu có khả năng xuất hiện trở lại sau hàng chục năm liên tiếp được loại trừ, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu.

Việt Hoa