Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX

03/12/2022 15:40 Số lượt xem: 3253
Sáng 3-12, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục chương trình làm việc hội nghị lần thứ 15, thảo luận, cho ý kiến đánh giá vào các báo cáo; thông qua một số nội dung quan trọng khác và bế mạc hội nghị. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.

Hội nghị lần thứ 15 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh được tổ chức ngày 2-3/12

 

Tổng hợp ý kiến thảo luận tại các tổ chiều ngày 2-12 và tại hội trường sáng 3-12, cơ bản thống nhất với nội dung các báo cáo, nhất là kết quả phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh. Báo cáo của Tỉnh ủy đánh giá khái quát, toàn diện và đầy đủ về những kết quả đạt được năm 2022, phân tích, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, những nguyên nhân chủ quan, khách quan, làm cơ sở đề ra phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp thực hiện năm 2023 và những năm tiếp theo.

Các đại biểu đóng góp một số lĩnh vực cụ thể: Về việc thực hiện chủ đề công tác năm 2022, các đại biểu đánh giá cơ bản hoàn thành yêu cầu đề ra, còn nội dung quy hoạch tỉnh và một số công trình giao thông trọng điểm thực hiện còn chậm.

Về tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022, UBND tỉnh cần có đánh giá sâu hơn, toàn diện hơn về lĩnh vực phát triển công nghiệp; về sự phát triển của tỉnh (tăng trưởng cao nhưng thu nhập bình quân giảm); xem xét, đánh giá về kinh tế khu vực trong nước, tình hình thực tế sức khỏe doanh nghiệp của tỉnh nhất là doanh nghiệp FDI để có cái nhìn thực chất, tổng quan hơn trong bức tranh kinh tế của tỉnh.

Về nhiệm vụ, giải pháp năm 2023 cần tập trung hoàn thành các quy hoạch tỉnh; có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án ở các địa phương, nhất là các dự án đấu giá đất, dự án đất dân cư dịch vụ, nâng cấp đô thị. Tỉnh cần xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương để giải quyết những trường hợp tồn tại nhiều năm về quản lý đất đai; cân đối nguồn vốn bố trí 100% vốn đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công cho các địa phương, vì hiện nay các địa phương không có nguồn thu; xem xét bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn và sớm triển khai Dự án Nhà máy xử lý nước thải của các huyện, thành phố; quan tâm xây dựng tiêu chí công nhận Nông thôn mới nâng cao; quan tâm đầu tư cho các huyện nông nghiệp có số thu ngân sách thấp; nghiên cứu, có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; có giải pháp đồng bộ, hiệu quả tạo môi trường tiếp tục thu hút các dự án FDI mới; tập trung đầu tư các dự án lớn, công trình trọng điểm năm 2023. Chỉ đạo sớm hoàn thành các dự án Nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao tập trung (Quế Võ, Lương Tài, Thuận Thành…); tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi công vụ; có hướng dẫn công tác quản lý đối với đảng viên đi làm kinh tế xa; chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp mở lớp bồi dưỡng phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp FDI trên địa bàn…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận các đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các nội dung của hội nghị; biểu dương, đánh giá cao các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022.

Phân tích, chỉ rõ những điểm còn tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ quan, khách quan của những tồn tại, hạn chế, đồng thời để phát huy những kết quả đạt được và thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023 và thời gian tiếp theo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai đồng bộ hai nhiệm vụ lớn là xây dựng chương trình hành động của tỉnh nhằm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/T.Ư ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nhất là quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, cải cách hành chính trong Đảng. Quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý, rút kinh nghiệm sau kiểm tra, giám sát, nhất là giám sát thường xuyên, giám sát tại chỗ, tự giám sát; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, nhất là tham gia xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Đối với vấn đề đạo đức công vụ, việc phân công, phân nhiệm phải rõ ràng, giao Ban cán sự UBND tỉnh chỉ đạo rà soát quy chế phối hợp, quy trình xử lý công việc nội bộ giữa các ban, sở, ngành, địa phương, bảo đảm tính kế hoạch cao, hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; quan tâm công tác đô thị và cơ sở hạ tầng. Trong phân bổ đầu tư công bảo đảm cân đối hài hòa, theo nguyên tắc tập trung cho những công trình trọng điểm của tỉnh tạo sức lan tỏa, liên kết vùng và dư địa không gian cho phát triển mới, đồng thời có đầu tư theo hướng hỗ trợ đầu tư có mục tiêu cho cơ sở đối với những công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cấp đô thị, bảo đảm môi trường…; cân đối giữa chi thường xuyên với chi cho đầu tư, dự phòng chi thường xuyên, bảo đảm nguyên tắc chi cho đầu tư phát triển phải nhiều hơn chi thường xuyên.

Đối với nguồn lực đất đai, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiến hành rà soát toàn bộ các dự án sử dụng đất quá thời hạn theo quy định của pháp luật, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhằm giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. Đối với vấn đề văn hóa, quan tâm cơ chế vận hành, quản lý, khai thác hiệu quả đối với các thiết chế văn hóa. Thực hiện nghiêm việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, tiếp công dân; đặc biệt rà soát lại tất cả các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài để bàn, tháo gỡ, giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng kéo dài gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng tình hình ANTT tại địa bàn.

Trước mắt, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh bám sát nội dung Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023 để triển khai tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ còn lại của năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Đặc biệt, chú ý chăm lo Tết cho nhân dân, các đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế, đối tượng bảo trợ xã hội; đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Xuân Bình-Xuân Me