Bắc Ninh trong ngày đầu thi THPT Quốc gia 2019

26/06/2019 08:29 Số lượt xem: 4698
Ngày 25-6, cùng với gần 900 nghìn thí sinh toàn quốc, hơn 14.000 thí sinh tỉnh Bắc Ninh chính thức bước vào ngày đầu thi THPT Quốc gia năm 2019 tại 25 điểm thi trên địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố.

Sau hàng loạt bê bối liên quan đến kỳ thi xảy ra trong năm 2018 tại 3 tỉnh miền núi phía Bắc là Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, dư luận xã hội dường như càng quan tâm và mong muốn cho kỳ thi năm nay được diễn ra an toàn, nghiêm túc và công bằng với tất cả thí sinh dự thi.

Gọi thí sinh vào phòng thi tại điểm thi trường THPT Chuyên Bắc Ninh.

Theo lịch, 7 giờ 30 phút, ngày 25-6, giám thị phát đề môn thi đầu tiên, cũng là môn thi tự luận duy nhất là Ngữ văn với thời gian 120 phút, nhưng từ 6 giờ, nhiều thí sinh đã có mặt, 6 giờ 30 phút là thời gian cao điểm thí sinh tập trung đông đủ ở trường thi. Tại cổng các trường thi, rất đông học sinh, sinh viên tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ thông tin, đáp ứng các nhu cầu cần thiết của thí sinh như bút, thước, nước uống (miễn phí) và cổ vũ tinh thần giúp các thí sinh thoải mái tự tin vào thi và làm bài hết khả năng. Tại Bắc Ninh, sau nhiều ngày nắng gắt, đến sáng 25-6, thời tiết mát mẻ và dễ chịu, rất thuận lợi cho việc tổ chức kỳ thi.
Trao đổi nhanh với ông Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT kiêm Phó trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh được biết, Sở đã chỉ đạo các trường có thí sinh dự thi, phải nắm số điện thoại cụ thể của thí sinh và phụ huynh để nhắc các em đi thi đúng giờ, tránh chậm muộn làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các thí sinh.
6 giờ sáng, phóng viên có mặt tại điểm thi THPT Chuyên Bắc Ninh, đây được xem là điểm thi phức tạp hơn cả bởi số thí sinh dự thi đông với 865 em, đối tượng thí sinh đa dạng gồm học sinh trường THPT Chuyên Bắc Ninh, THPT Hoàng Quốc Việt và Trung tâm GDTX tỉnh. Tuy nhiên quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh đến kiểm tra thi trước đó, Sở GD-ĐT đã có những chỉ đạo rất bài bản. Cụ thể, để tránh lộn xộn, thí sinh của 3 đơn vị khi đến và rời trường thi đều được cán bộ làm thi hướng dẫn vào, ra bằng 3 cổng khác nhau. Các cổng đều có lực lượng bảo đảm công tác an ninh, an toàn, do vậy ngay buổi thi đầu tiên các diễn biến tại điểm thi THPT Chuyên Bắc Ninh đều rất trật tự. Đến 7 giờ, giám thị bắt đầu gọi thí sinh vào phòng thi. Trước khi đọc tên thí sinh, giám thị một lần nữa quán triệt thí sinh chấp hành nghiêm quy chế, khẳng định mọi hành vi tiêu cực đều sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm. Điểm thi này được Công an tỉnh tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ, bởi kết thúc kỳ thi, đây còn là nơi chứa bài thi, là Hội đồng chấm thi THPT Quốc gia năm 2019 của tỉnh Bắc Ninh.
Tại nhiều điểm thi trên địa bàn tỉnh, lực lượng Công an được bố trí đủ quân số bảo đảm an toàn tại khu vực thi, đồng thời phân luồng giao thông tránh ùn tắc. Tuy nhiên với hình thức thi như hiện nay, đa số thí sinh là học sinh của nhà trường, hoặc gần trường nên không khó khăn trong đi lại; phụ huynh cũng ít phải đưa, đón học sinh đi thi như thi tuyển sinh vào lớp 10 nên không xảy ra ùn tắc giao thông tại các điểm thi. Thí sinh nhà xa thì đều có kế hoạch ở lại trưa để chiều thi tiếp.
Trong thời gian thi, Sở GD-ĐT và đoàn thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT kiểm tra nhiều điểm thi và kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn để cán bộ làm thi hoàn thành tốt hơn trách nhiệm ở các buổi thi tiếp theo.
Đến 9 giờ 35 phút, môn thi đầu tiên kết thúc, nhiều thí sinh tỏ ra hào hứng với đề thi Ngữ văn năm nay, nhất là câu 2, phần làm văn (5 điểm): Anh/chị cho biết cảm nhận về hình tượng sông Hương (Huế) qua một đoạn trích. Từ đó, nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của tác giả/nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Thí sinh Nguyễn Hồng Vân (điểm thi THPT Hàn Thuyên) nhận định, đề thi năm nay hay, ý nghĩa, không khó để đạt 6, 7 điểm. Nhưng muốn điểm cao hơn thì phải biết vận dụng nhuần nhuyễn giữa kiến thức sách với đời sống thực tiễn. Có lẽ đây chính là mấu chốt để phân loại thí sinh học lực trung bình, khá và giỏi môn Ngữ văn.

Các thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Toán tại điểm thi Trường THPT Hàn Thuyên.

Cô giáo Nguyễn Thị Dịu, giáo viên Ngữ văn trường THPT Chuyên Bắc Ninh thì cho rằng, đề thi năm nay không mới, không khó, thậm chí là rất nhẹ nhàng, nghiêng nhiều về đề thi tốt nghiệp THPT.
Cũng không ít thí sinh phàn nàn đề Ngữ văn năm nay vừa dài vừa khó, đây là điều bình thường bởi đối tượng thi đa dạng và có nhiều mục đích khác nhau. Với thí sinh chuyên Văn hoặc chọn khối C, D vào Đại học thì đề Văn không khó, thậm chí dễ. Nhưng thí sinh chuyên Toán hoặc chọn khối A, B đương nhiên cách nhìn nhận đề Văn sẽ khác?
Buổi chiều, các thí sinh thi Toán trắc nghiệm, thời gian  làm bài 90 phút, từ 14 giờ 20 phút. Trong buổi thi chiều, kỷ luật trường thi tiếp tục được siết chặt, Sở GD-ĐT vẫn tổ chức các đoàn kiểm tra nắm bắt tình hình tổ chức thi tại các điểm thi.
Theo đánh giá chung của cơ quan chức năng, trong ngày đầu thi THPT Quốc gia, các điểm thi trên địa bàn tỉnh đều diễn ra suôn sẻ.
Cũng trong ngày 25-6, đồng chí Lê Hải An, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Phó trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2019 đã kiểm tra thi tại 4 điểm thi THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là: Chuyên Bắc Ninh, Hàn Thuyên, Quế Võ 1, Nguyễn Du. Tại đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã gặp gỡ các thí sinh, động viên các em bình tĩnh, tự tin vào phòng thi với tâm lý thoải mái để đạt kết quả cao như mong muốn.
Ngày 26-6, các thí sinh thi tiếp 2 môn, buổi sáng thi Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) theo hình thức trắc nghiệm 150 phút; chiều thi Ngoại ngữ trắc nghiệm 60 phút. Tại Bắc Ninh, trong ngày thi thứ 2, số thí sinh dự thi sẽ giảm ở cả 2 buổi thi, bởi thí sinh khối GDTX chủ yếu đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học xã hội và theo quy định, không phải thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi THPT Quốc gia.

* Theo số liệu của Sở GD-ĐT, ở buổi thi thứ nhất (môn Ngữ văn), toàn tỉnh có 14.129 thí sinh dự thi, vắng 43 thí sinh so với số đăng ký dự thi. Buổi thi thứ hai (môn Toán), toàn tỉnh có 14.248 thí sinh dự thi, vắng 48 thí sinh so với số đăng ký dự thi.
* Đề thi rõ ràng, chính xác, đủ số lượng tại 25/25 điểm thi.
* Ngày đầu thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
* Không có giám thị, thí sinh vi phạm quy chế thi.

 

Ghi nhanh của PVVX