Bắc Ninh trao Bằng công nhận 44 làng Quan họ gốc và vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu

15/02/2019 15:17 Số lượt xem: 3592
Ngày 15-2, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc diễn ra Lễ gặp mặt vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Các đồng chí: Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hương Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh dự.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh trao Bằng công nhận cho 44 Làng Quan họ gốc.

 

Tỉnh Bắc Ninh hiện có 44 làng Quan họ gốc, 369 làng Quan họ thực hành, 381 CLB dân ca Quan họ với trên 10.000 người ở các độ tuổi tham gia; trong đó hơn 600 người có khả năng truyền dạy. Trên phạm vi cả nước và nước ngoài đã có hàng trăm CLB dân ca Quan họ Bắc Ninh được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên. Điều đó cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ, “danh thơm nức tiếng” của dân ca Quan họ Bắc Ninh. Đây được coi là loại hình dân ca tiêu biểu, phát triển đạt tới trình độ cao, hoàn chỉnh cả về phương diện âm nhạc, lời ca và hình thức diễn xướng.

 

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hương Giang trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

 

 Âm nhạc của Dân ca Quan họ giàu làn điệu, mỗi làn điệu đã đạt tới mức độ điêu luyện và có phong cách riêng. Lối chơi lịch lãm, tao nhã cùng với ngôn ngữ, ca từ mang tính độc đáo, tạo nên nét văn hóa riêng có của người Quan họ với những tín ngưỡng, phong tục của người dân vùng quê Kinh Bắc.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong tặng Bằng khen cho các Nghệ nhân Quan họ.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Phong khẳng định, sau 10 năm được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, tỉnh đã có nhiều chủ trương chính sách bảo tồn, phát huy và lan tỏa Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Cùng với việc khôi phục lại không gian diễn xướng của các làng Quan họ gốc, phát triển các làng Quan họ mới, thành lập nhiều Câu lạc bộ Quan họ, Bắc Ninh ban hành nhiều cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với các làng Quan họ gốc, làng Quan họ thực hành, Câu lạc bộ Dân ca Quan họ; nghệ nhân, nghệ sĩ Dân ca Quan họ Bắc Ninh… Để đạt được thành tựu trên, các nghệ nhân Dân ca Quan họ đóng vai trò quan trọng, cháy hết mình với niềm đam mê, thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh bảo tồn, truyền dạy, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa độc nhất vô nhị của quê hương Bắc Ninh-Kinh Bắc. Thời gian tới, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm bằng những hành động cụ thể, góp phần đưa giá trị di sản văn hóa Dân ca Quan họ lên tầm cao mới, trở thành sức mạnh nội sinh, bản sắc văn hóa đặc trưng của người dân Bắc Ninh, trong đó vai trò nòng cốt, truyền lửa chính là các nghệ nhân, nghệ sĩ, các làng Quan họ, các câu lạc bộ Dân ca Quan họ.

Tại lễ vinh danh, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh trao Bằng công nhận 44 làng Quan họ gốc và Bằng khen cho 19 tập thể, 18 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy, lan tỏa giá trị Dân ca Quan họ.

Gia Bảo – Việt Anh