Bắc Ninh làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

26/07/2021 21:30 Số lượt xem: 3259
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và nhằm tri ân với những cống hiến, hy sinh của các Anh hùng, liệt sĩ, người có công, thương, bệnh binh, những năm qua, các cấp, các ngành và người dân Bắc Ninh luôn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Các hoạt động động thiết thực chăm lo, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công với cách mạng diễn ra thường xuyên, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội của người dân.

Tuổi trẻ phường Thị Cầu (thành phố Bắc Ninh) tặng quà gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7-2021).

 

Những ngày này, gia đình thương binh hạng 4 Phạm Văn Toan (SN 1930) ở thôn Phú Lâu (xã Phú Lương, Lương Tài) có nhiều đoàn đến thăm hỏi, tặng quà. Bị thương trong cuộc kháng chiến chống Pháp, từng bị địch bắt tù đày, sức khỏe của ông bị ảnh hưởng nhiều, song thực hiện lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông luôn nỗ lực, vượt qua bệnh tật. Đón đoàn công tác của tỉnh đến thăm, ông xúc động: “Những năm qua, gia đình tôi và các gia đình chính sách luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành nên từng bước ổn định. Năm 2018, gia đình tôi được tỉnh hỗ trợ tiền tu sửa nhà. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, bà con làng xóm thường xuyên quan tâm, chia sẻ khó khăn, giúp chúng tôi vượt qua nỗi đau chiến tranh, vươn lên trong cuộc sống”.
Năm nào cũng vậy, gần Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7) các cấp, các ngành lại tổ chức nhiều đoàn đi thăm, tặng quà người có công, gia đình chính sách. Năm nay, tỉnh sớm ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành, các cấp trực tiếp đến nhiều gia đình chính sách để thăm hỏi, tặng quà, kịp thời động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin. Những hoạt động thiết thực này làm ấm lòng, kịp thời động viên gia đình chính sách vươn lên, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước.
Toàn tỉnh hiện có 125.413 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có 17.362 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn nỗ lực tập trung mọi nguồn lực thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đối với người có công. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu kịp thời việc triển khai các chính sách. Công tác xác lập hồ sơ bảo đảm công khai, minh bạch, không bỏ sót đối tượng thụ hưởng chế độ ưu đãi. Sở cũng tham mưu xây dựng và ban hành nhiều thủ tục hành chính liên quan đến việc giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân đồng thời chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho các đối tượng thụ hưởng.
Các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ trách nhiệm trong thực hiện chính sách đối với người có công. Tỉnh ban hành nhiều chế độ, chính sách đặc thù như: Hỗ trợ về nhà ở người có công; bố trí sắp xếp việc làm cho con liệt sĩ, thương, bệnh binh nặng vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước; hỗ trợ người có công và thân nhân người có công từ 70 đến dưới 80 tuổi hưởng trợ cấp hàng tháng người cao tuổi; thực hiện điều dưỡng, phục hồi sức khỏe đối với người có công với cách mạng thuộc diện điều dưỡng hai năm một lần trong năm không thực hiện chế độ từ nguồn kinh phí Trung ương; hỗ trợ bằng tiền mặt đối với các trường hợp được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”…
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hoạt động chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trở thành việc làm thường xuyên trong xã hội. Từ năm 2013 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhận được trên 45 tỷ đồng ủng hộ. Hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7), các ngày lễ lớn, Tết cổ truyền dân tộc được quan tâm. Cùng với việc chăm sóc, tri ân những người đang sống, việc chăm lo phần mộ, tu bổ nghĩa trang, các công trình ghi công liệt sĩ, công tác quy tập hài cốt liệt sĩ được chú trọng thực hiện. Ngoài phần kinh phí do Trung ương đầu tư, trong khoảng 10 năm qua, các địa phương huy động các nguồn lực xã hội hoá với gần 40 tỷ đồng để thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo, nâng cấp 117 nghĩa trang liệt sĩ, nơi an nghỉ của hơn 16 nghìn liệt sĩ khang trang, sạch đẹp…

Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận, xác nhận mới và giải quyết chế độ chính sách cho 2.702 người có công với cách mạng. Thực hiện chi trả chế độ chính sách ưu đãi hàng tháng cho 17.575 đối tượng đang hưởng trợ cấp; giải quyết chế độ ưu đãi giáo dục cho hơn 10 nghìn lượt con thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ, con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH; tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho 74.282 lượt người; cấp BHYT cho 187.893 lượt người có công; cấp 4.533 dụng cụ chỉnh hình. Toàn tỉnh tặng 4.573 sổ tiết kiệm tình nghĩa, xây dựng và sửa chữa 4.415 nhà ở cho người có công…


Theo đồng chí Đoàn Xuân Thanh, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thì với sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, 99,7% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Những nỗ lực trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách góp phần thắp sáng truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Để làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian tới các cấp, ngành và người dân trong tỉnh cần thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng trong chính sách sau chiến tranh. Tổ chức thực hiện đầy đủ kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; ưu tiên đào tạo và hỗ trợ tạo việc làm đối với con liệt sĩ, thương, bệnh binh nặng, người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhằm kịp thời động viên người có công, thương bệnh binh ổn định, vươn lên.

Lê Đại