Bắc Ninh giảm 3 tiêu chí tai nạn giao thông

18/10/2018 08:46 Số lượt xem: 1353
Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng, triển khai nhiệm vụ quí IV, năm 2018 (diễn ra ngày 11-10), Bắc Ninh là một trong 19 tỉnh, thành phố trong cả nước được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình biểu dương vì có số người chết giảm trên 10%.

Lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TT ATGT nhằm sớm hình thành “văn hóa giao thông” cho học sinh.

 

Kết quả này khẳng định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ngành, địa phương hưởng ứng, triển khai sâu rộng, đồng bộ, tạo hiệu ứng tích cực trong nhận thức, thực hiện Luật Giao thông.
Thực hiện năm ATGT 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh tham mưu với Tỉnh chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TT ATGT nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TT ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, Nghị quyết số 32, số 88 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TT ATGT và chương trình công tác bảo đảm TT ATGT năm 2018 đồng thời triển khai đầy đủ, kịp thời các kế hoạch, văn bản chỉ đạo đến các đơn vị, địa phương.
“Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm TT ATGT được Ban ATGT tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả thời gian qua là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phong phú, đa dạng, góp phần không nhỏ nâng cao nhận thức và ý thức tham gia giao thông cho đại bộ phận nhân dân, đặc biệt sớm hình thành “văn hóa giao thông” cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường” - Ông Lê Ngọc Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay.

 

9 tháng năm 2018 (từ ngày 16-12-2017 đến 15-9-2018) trên địa bàn tỉnh xảy ra 76 vụ TNGT, làm chết 62 người, bị thương 24 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 7 vụ (8,4%), giảm 8 người chết (11,4%), giảm 10 người bị thương (29,4%).


Có thể nhận thấy, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về TT ATGT được các cấp, ngành, địa phương thực hiện đa dạng bằng nhiều hình thức truyền tải khác nhau. Từ tuyên truyền các điểm bất cập về tổ chức giao thông có nguy cơ gây tai nạn, các biện pháp khắc phục, phòng tránh tai nạn trên các phương tiện thông tin đại chúng đến tuyên truyền trực quan sinh động bằng xe ô tô, chiếu phim ATGT, treo băng rôn, phát tờ rơi… Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh còn tích cực phối hợp với các sở, ngành, như Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 50 buổi tuyên truyền cho giáo viên, học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, phát gần 30 nghìn mũ bảo hiểm cho trẻ em bước vào lớp 1; Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 8 buổi tuyên truyền cho công nhân tại các KCN; Bộ CHQS tổ chức 3 lớp tập huấn cho cán bộ chiến sỹ; Ban quản lý KCN Quế Võ tổ chức cuộc thi Rung chuông Vàng dành cho cán bộ, công nhân KCN trên địa bàn huyện…
Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng của tỉnh còn đồng loạt ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo các chuyên đề như: Xử lý xe quá tải, xe chở khách, nồng độ cồn, vi phạm quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới... Qua tuần tra, kiểm soát, trong 9 tháng năm 2018, lực lượng chức năng toàn tỉnh lập biên bản và xử lý 16.981 trường hợp vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 16 tỉ đồng.
Công tác bảo đảm ATGT 9 tháng năm 2018 tuy đạt được một số kết quả khả quan, thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, song vẫn tồn tại hạn chế: số người chết, bị thương vì TNGT vẫn còn cao, để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội; tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tự chế, xe công nông hoạt động đang có chiều hướng gia tăng, nhất là tại các khu vực Cảng Đáp Cầu (thành phố Bắc Ninh); Bến Hồ, QL 17, 38 (Thuận Thành); xã Phù Khê, ĐT 287 (thị xã Từ Sơn); ĐT 295, 286 (Yên Phong)… Trong khi đó tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng, đỗ xe vẫn diễn ra khá phổ biến tại các địa phương. Một bộ phận người tham gia giao thông vẫn cố tình vi phạm các quy định về TT ATGT, như sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện, không đội MBH, đi xe dàn hàng 3- 4, vượt đèn đỏ… Tình trạng bỏ điểm gác tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt do địa phương đảm nhận vẫn còn xảy ra. Đây là những vấn đề cần tập trung giải quyết để bảo đảm ATGT thời gian tới.

Nguyên Đức