60 năm đồng hành với sự phát triển của quê hương

18/08/2022 14:06 Số lượt xem: 3636
Nhân dịp Báo Bắc Ninh tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày ra số báo đầu (19-8-1962 -19-8-2022), đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chia sẻ niềm vui, động viên đội ngũ người làm Báo để thấy rõ hơn vai trò và những đóng góp của Báo Bắc Ninh đối với sự phát triển của tỉnh, cũng như yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, có thể nói trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Báo Bắc Ninh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Đồng chí có thể đánh giá cụ thể hơn về vai trò và những đóng góp của Báo Bắc Ninh đối với sự phát triển chung của tỉnh?
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn: Nhìn lại suốt quá trình phát triển từ các tờ tin ban đầu như: “Hiệp Lực”, “Kháng địch, “Bắc Ninh”, “Hà Bắc” và ngày nay là Báo Bắc Ninh, có thể thấy rằng, Báo luôn xác định và giữ vững tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng, bám sát các chủ trương, đường lối, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, phổ biến kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân. Những nội dung mang tính trọng tâm, đột xuất trong từng giai đoạn, thời điểm đều được tuyên truyền đậm nét, kịp thời; phản ánh trung thực, khách quan quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương; góp phần quan trọng trong công tác định hướng dư luận, phản biện xã hội, nâng cao dân trí; đồng hành và đóng góp tích cực, có hiệu quả vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

 

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Báo Bắc Ninh ra mắt ấn phẩm Báo Bắc Ninh Cuối tuần, tháng 4-2021.


Trong quá trình xây dựng và phát triển, dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, song tờ báo của Đảng bộ tỉnh vẫn luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén”. Khắc ghi lời dạy của Người, đội ngũ những người làm Báo Bắc Ninh đã tham gia một cách chủ động, tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Từ thị thành đến nông thôn, trong sản xuất hay trong chiến đấu, mỗi thành tích mà quân và dân trong tỉnh đạt được đều được ghi nhận, cổ vũ kịp thời trên các trang Báo. Những dòng tin, bài viết, tấm ảnh nơi chiến hào, trên mâm pháo hay trên đồng ruộng, công trường, nhà máy... đã “thắp lửa” trên từng trang báo để cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh ra sức thi đua sản xuất và chiến đấu giành thắng lợi. Đồng thời, chủ động tuyên truyền, cổ vũ, động viên công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, tái thiết đất nước. Đặc biệt từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay, Báo Bắc Ninh đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng khẳng định vị thế và uy tín của tờ báo Đảng địa phương. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo trưởng thành về mọi mặt, luôn giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo; khả năng tác nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng lên.
Từ phát hành 2 kỳ/tuần, đến nay Báo Bắc Ninh đã có 4 loại ấn phẩm, gồm: Bắc Ninh thường kỳ (xuất bản 5 kỳ/tuần), Bắc Ninh Cuối tuần, Bắc Ninh Hằng tháng và Bắc Ninh Điện tử. Nội dung và hình thức các ấn phẩm đều có sự đổi mới mạnh mẽ, góp phần tích cực định hướng dư luận, tăng cường đoàn kết, đồng thuận, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng. Tích cực tuyên truyền, phổ biến, góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội; quảng bá sâu rộng vẻ đẹp vùng đất và con người, văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc... Qua đó, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của Nhân dân; củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, cổ vũ sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển quê hương.

 

Phóng viên Báo Bắc Ninh phản ánh kịp thời hoạt động của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Dị (xã Mộ Đạo, huyện Quế Võ).


Phóng viên: Bắc Ninh đang trên đường đổi mới, hội nhập và phát triển. Bên cạnh những thuận lợi còn không ít khó khăn, đâu là những yêu cầu đặt ra đối với Báo Bắc Ninh, thưa đồng chí?
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn: Bắc Ninh đang trên đường đổi mới, hội nhập và phát triển toàn diện, với nhiều chủ trương chính sách lớn được triển khai sâu rộng và đồng bộ. Kinh tế - xã hội của tỉnh đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất và lượng, tạo đà tăng trưởng nhanh, mạnh và bền vững; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được tăng cường; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đến nay, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của tỉnh đều được thực hiện đạt và vượt cao so với kế hoạch đề ra. Đi liền với sự phát triển và hội nhập thì thách thức đặt ra với tỉnh cũng rất lớn, nhiều vận hội mới được mở ra đòi hỏi phải tranh thủ nắm bắt tốt thời cơ, tạo sự chuyển biến về chất trong phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao hàm lượng tri thức khoa học - công nghệ, giá trị gia tăng trong các sản phẩm công nghiệp, phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ, giải quyết các vấn đề về môi trường và hạ tầng xã hội. Đồng thời phải đặc biệt coi trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân. Những khó khăn, thử thách đó đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tỉnh; cần khơi dậy, lan tỏa mạnh mẽ khát vọng vươn lên, ý chí tự lực tự cường trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Nhiệm vụ đó đặt ra yêu cầu mới đối với các cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh, trong đó Báo Bắc Ninh phải là cơ quan mang sứ mệnh đi trước, mở đường; tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, phấn đấu đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

 

Thành phố trẻ Từ Sơn vươn mình khởi sắc. (Ảnh: CTV)


Phóng viên: Để thể hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng nhiệm vụ và làm cầu nối giữa Đảng với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đồng chí cho biết đâu là giải pháp của Báo Bắc Ninh trong thời gian tới?
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn: Là cơ quan báo chí của Đảng bộ tỉnh, vì vậy Báo Bắc Ninh phải luôn nỗ lực, đi đầu trong hoạt động báo chí, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và người dân, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển của quê hương và đất nước. Báo Bắc Ninh cần tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu sắc hơn nữa các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng. Trước hết, Báo cần tập trung đổi mới và phát triển theo mô hình “Cơ quan báo chí - công nghệ”, mô hình “Tòa soạn hội tụ” và cơ quan truyền thông đa phương tiện; lấy báo in là nền tảng, báo điện tử là đột phá, khai thác tối đa thế mạnh của từng loại hình báo chí; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong tổ chức, vận hành và quản lý hoạt động theo mô hình đa phương tiện, đa nền tảng, tăng tính tương tác... để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Đồng thời, không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ và từng đối tượng cụ thể trong xã hội; chuyển tải thông tin đến bạn đọc ngày càng hấp dẫn, sinh động và lan tỏa mạnh mẽ hơn. Đội ngũ cán bộ, phóng viên phải tiếp tục học tập, rèn luyện để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và đạo đức nghề nghiệp. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, công cuộc chuyển đổi số đang tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động báo chí, truyền thông. Vì vậy, tập thể Báo Bắc Ninh cần tiếp tục nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm chính trị, tinh thông nghiệp vụ, năng động, sáng tạo để bắt nhịp với xu hướng phát triển của báo chí hiện đại. Thường xuyên lắng nghe góp ý, phê bình của bạn đọc và công chúng để ngày càng hoàn thiện mình, ra sức phấn đấu giữ vững truyền thống, uy tín và sự tin yêu của bạn đọc.
Phóng viên: Nhân Kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Bắc Ninh ra số đầu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy muốn gửi điều gì đến những người làm báo Đảng tỉnh nhà?
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn: Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Báo Bắc Ninh, đây là sự kiện rất có ý nghĩa, đánh dấu bước trưởng thành lớn mạnh của tờ báo Đảng bộ tỉnh. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi tới tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và những người làm Báo qua các thời kỳ những tình cảm thân thiết, nồng ấm, sự tri ân và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc những người làm Báo Bắc Ninh luôn luôn giữ vững các phẩm chất “tâm sáng, lòng trong, bút sắc” để góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đỗ Xuân (thực hiện)