Đưa sự nghiệp Văn học - Nghệ thuật của tỉnh lên tầm cao mới

17/10/2018 09:00 Số lượt xem: 1965
Nhiệm kỳ 2013-2018, sự nghiệp văn học, nghệ thuật (VHNT) đạt nhiều thành tựu quan trọng góp phần không nhỏ cho sự phát triển trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần ngày càng sâu rộng của nhân dân. Kết quả quan trọng của nhiệm kỳ qua sẽ là sự động viên, khích lệ đội ngũ văn nghệ sĩ trong tỉnh tiếp tục có những đóng góp tích cực, đưa sự nghiệp VHNT tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đội ngũ văn, nghệ sĩ Bắc Ninh. Ảnh: Trần Thảo

 

Nhiệm kỳ 2013-2018, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện và phối hợp của các cấp, ngành trong tỉnh nên sự nghiệp VHNT có nhiều khởi sắc. Hội VHNT tỉnh và các cấp, ngành hữu quan luôn quan tâm bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, cập nhật các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho hội viên. Các hội viên tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; nghiêm chỉnh thực hiện đường lối xây dựng và phát triển văn hoá, VHNT của Đảng; gương mẫu trong lối sống, nhiệt huyết trong sáng tác bảo đảm tính chân - thiện - mỹ. Việc phát triển hội viên mới, nhất là hội viên trẻ được quan tâm, giai đoạn 2013-2018, 85 hội viên được kết nạp vào Hội, nâng tổng số hội viên hiện nay là 315 người, trong đó có 69 hội viên thuộc các hội chuyên ngành Trung ương (trong nhiệm kỳ đã giới thiệu với các hội chuyên ngành Trung ương kết nạp 25 hội viên mới).
Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh nhiệm kỳ 2013-2018 luôn đổi mới phương thức lãnh đạo và hoạt động chuyên ngành, chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT. Hội phối hợp tổ chức nhiều trại sáng tác, cử hội viên tham gia các trại sáng tác, tập huấn chuyên đề; tổ chức nhiều chuyến đi thực tế, giao lưu trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện cho hội viên học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, thực tế đời sống để bổ sung cho hành trang sáng tác và có cách nhìn đa dạng hơn.

 

Một số thành tích giai đoạn 2013-2018

 

* Hội VHNT tỉnh được Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng 3 Bằng khen, 2 Cờ thi đua xuất sắc; được Hội Nhà Văn Việt Nam tặng 4 Bằng khen; Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng 1 Bằng khen; Chủ tịch UBND tỉnh tặng 5 Bằng khen. Năm 2017, tập thể Hội VHNT tỉnh đã được Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và UBND tỉnh tặng cờ dẫn đầu trong Khối thi đua.

* Có 2 chi hội, 11 phân hội được Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tặng Bằng khen.

* Có 85 hội viên được Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHNT.

* Hội VHNT tỉnh tặng Giấy khen cho nhiều tập thể và cá nhân.

 


Phong trào sáng tác luôn duy trì và phát triển và được các văn nghệ sĩ hưởng ứng tích cực bằng cả niềm say mê sáng tạo. Sáng tác quần chúng cũng được đẩy mạnh ở các cơ quan, đơn vị, địa phương… góp phần làm cho hoạt động VHNT của tỉnh thêm phong phú, đa dạng. Trong nhiệm kỳ, Hội VHNT tỉnh đã tổ chức 5 cuộc thi sáng tác: Du lịch Văn hiến Kinh Bắc; Văn học về đề tài “Xây dựng nông thôn mới”; Nhiếp ảnh về đề tài “Nét đẹp miền Quan họ”; Mỹ thuật về “Kiến trúc đô thị”; Âm nhạc sáng tác ca khúc về “Bắc Ninh đổi mới và phát triển”. Ngoài ra còn có cuộc thi sáng tác VHNT cho “Cây bút tuổi hồng” nhằm phát hiện, bồi dưỡng những tài năng trẻ. Đặc biệt, Hội tổ chức xét Giải thưởng VHNT tỉnh Bắc Ninh lần thứ Nhất, giai đoạn 2012- 2017 thu hút hơn 200 tác phẩm dự xét, đã có 78 tác phẩm xuất sắc được trao giải. Hội VHNT tỉnh đầu tư xuất bản nhiều đầu sách, tiêu biểu trong đó là các Ấn phẩm: Văn nghệ Dân gian Bắc Ninh (Tập 2-3-4); Kiến trúc Bắc Ninh; Tuyển tập chân dung hội viên; Thơ “Miền Kinh Bắc; Nhạc “Miền lúng liếng”; Du lịch văn hiến Bắc Ninh- Kinh Bắc; “Di tích và lễ hội tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh tập 1”; Tuyển tập truyện ngắn Bắc Ninh 2007- 2017”; Ân tình người Bắc Ninh với Bác Hồ; Tìm hiểu bản sắc văn hóa con người Bắc Ninh- Kinh Bắc, Văn học Nghệ thuật Bắc Ninh 20 năm xây dựng và phát triển… Cấp huyện có Yên Phong, Quế Võ, Gia Bình, thị xã Từ Sơn xuất bản được tập san văn nghệ hàng năm… góp phần quảng bá VHNT và nền văn hiến quê hương đến các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Tạp chí Người Kinh Bắc luôn bảo đúng tôn chỉ mục đích, đăng tải nhiều sáng tác, nghiên cứu, thông tin VHNT có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước đổi mới, việc giữ gìn bản sắc văn hiến cách mạng của quê hương… tạo bức tranh sinh động, rực rỡ sắc màu đời sống xã hội của Bắc Ninh qua lăng kính VHNT ở từng lĩnh vực, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay.

 

Các hội viên Hội VHNT tỉnh tham dự chuyến về nguồn năm 2018. Ảnh: Minh Hường
 

 

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ sáng tác của Trung ương, trong 5 năm qua Hội cũng tổ chức hỗ trợ hơn 100 hội viên có tác phẩm xuất bản và công bố. Quỹ hỗ trợ đầu tư còn được hỗ trợ cho các hội viên tham dự các Trại sáng tác của Trung ương tổ chức, tham dự các Liên hoan sân khấu đoạt giải thưởng… kịp thời động viên, khích lệ hội viên trong quá trình sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT.
Hoạt động của các phân hội, chi hội ngày càng nền nếp, hiệu quả. Các chi hội tích cực động viên văn nghệ sĩ nâng cao chất lượng sáng tác. Tác phẩm ngày càng phong phú, đa dạng, mang hơi thở cuộc sống, phản ánh toàn diện sự phát triển của quê hương. Các phân hội hoạt động theo địa bàn hành chính nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, được củng cố về cơ cấu tổ chức, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, động viên văn nghệ sĩ sáng tác nhiều tác phẩm phản ánh đậm nét truyền thống, bản sắc, truyền thống văn hóa, con người của từng vùng miền; nêu bật những thành quả của các địa phương qua từng thời kỳ, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của các huyện, thị xã, thành phố.

 

Một số mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018-2023

 

* Phấn đấu 100% cán bộ, viên chức cơ quan văn phòng Hội và đội ngũ văn nghệ sĩ có phẩm chất đạo đức tốt; tích cực nghiên cứu, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của tỉnh.

* Kết nạp từ 40 - 50 hội viên mới; mỗi chi hội chuyên ngành có từ 1-3 hội viên được kết nạp vào các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương.

* Phấn đấu thành lập một số hội, chi hội trực thuộc Hội VHNT tỉnh.

* Mỗi năm tổ chức 1 trại sáng tác tập trung, từ 2 đến 3 trại sáng tác chuyên ngành, sáng tác trẻ và từ 2 đến 3 các chuyến đi thực tế ở ngoài tỉnh.

* Tiếp tục cải tiến về nội dung và hình thức, chú trọng nâng cao chất lượng Tạp chí Người Kinh Bắc và website thông tin điện tử của Hội.

* Thường xuyên phát động các phong trào thi đua giữa các phân hội, chi hội, đưa thi đua trở thành động lực để Hội VHNT phát triển.


Nhiệm kỳ 2018 - 2023 mở ra cho Hội VHNT tỉnh, các phân, chi hội và mỗi hội viên nhiều lợi thế nhưng cũng có không ít những khó khăn, thách thức. Để hoàn thành tốt phương hướng, nhiệm vụ Đại hội đề ra, đưa sự nghiệp VHNT tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới rất cần sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác VHNT. Tập trung xây dựng tổ chức Hội VHNT tỉnh phát triển vững mạnh. Xây dựng sự nghiệp VHNT Bắc Ninh tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, giàu bản sắc văn hiến Kinh Bắc... Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức Hội, xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ toàn diện cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu loại hình, có tính kế thừa vững chắc. Các văn nghệ sĩ tăng cường đoàn kết đội ngũ, giữ vững lập trường, nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, năng lực sáng tạo để có nhiều tác phẩm có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, có giá trị tốt về nội dung và nghệ thuật, phản ánh sâu sắc hiện thực đời sống xã hội, hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển nền văn học nghệ thuật của đất nước và quá trình xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Ngọc Đăng