Điều trị ung thư đa mô thức

26/09/2022 20:03 Số lượt xem: 1364
Với nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu, đồng thời thực hiện điều trị ung thư theo phương pháp đa mô thức gồm: Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và chăm sóc giảm nhẹ. Sự kết hợp toàn diện các phương pháp điều trị ung thư ngay tại tuyến tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân ung thư được tiếp cận các phương pháp điều trị hiện đại, hiệu quả, góp phần giảm tải cho tuyến trên, đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí cho người bệnh.

Nhân viên y tế pha hoá chất chuẩn bị điều trị cho bệnh nhân ung thư tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Thanh Hải, Trưởng khoa Ngoại - Xạ trị và Y học hạt nhân, Trung tâm Ung bướu cho biết, đối với bệnh nhân ung thư nói chung, việc chẩn đoán chính xác giai đoạn bệnh là hết sức quan trọng bởi điều này liên quan đến việc xây dựng phác đồ điều trị. Tại Trung tâm Ung bướu, tuỳ vào giai đoan bệnh của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ quyết định có hay không cần phối hợp giữa các chuyên khoa ung thư, như: Ngoại ung bướu, xạ trị, hóa chất, miễn dịch,…
Tại Khoa Ngoại Xạ trị và Y học hạt nhân, các kỹ thuật phẫu thuật ở bệnh nhân ung bướu đã và đang được thực hiện, như: Phẫu thuật vùng đầu mặt cổ (Phẫu thuật ung thư tuyến giáp, phẫu thuật nạo vét hạch cổ, phẫu thuật ung thư tuyến nước bọt mang tai, phẫu thuật ung thư tuyến nước bọt dưới hàm, phẫu thuật ung thư lưỡi…); phẫu thuật ung thư dạ dày (đã thực hiện được 100% các kỹ thuật về phẫu thuật ung thư dạ dày có chỉ định); phẫu thuật ung thư ruột non, đại trực tràng; phẫu thuật ung thư vú, phụ khoa; phẫu thuật ung thư phần mềm, ung thư da; phẫu thuật cắt thùy phổi trong điều trị u phổi, cắt u trung thất… Đối với bệnh nhân u gan, đơn vị đang thực hiện và phối hợp với các khoa trong bệnh viện thực hiện đốt sóng cao tần và nút mạch hóa chất trong điều trị ung thư gan. Ngoài ra, căn cứ tình trạng sức khoẻ người bệnh, các bác sĩ sẽ có chỉ định cụ thể khi xác định mục đích điều trị cho bệnh nhân ung thư là điều trị triệt căn, điều trị hỗ trợ hay chăm sóc giảm nhẹ.
Để có đội ngũ bác sỹ chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng ca phẫu thuật, khoa Ngoại - Xạ trị và Y học hạt nhân phân các nhóm điều trị theo mặt bệnh thuộc 2 đơn nguyên: Xạ trị và phẫu thuật. Bác sĩ Hải cho rằng, song song với việc phát triển kỹ thuật mới, cần hoàn thiện các kỹ thuật đang triển khai, có như vậy mới thực sự phát triển một cách bền vững, qua đó giúp việc triển khai kỹ thuật chuyên sâu hiệu quả, mang đến những lợi ích thiết thực cho người bệnh.
Việc phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm có ý nghĩa quan trọng đối với hiệu quả điều trị. Nhiều bệnh nhân được chữa khỏi hẳn hoặc kéo dài thời gian sống nhờ phát hiện sớm, điều trị tích cực. Tuy nhiên, khá nhiều bệnh nhân ung thư được phát hiện ở giai đoạn muộn, điều trị khó khăn, do đó phải gánh chịu hàng loạt biến chứng do bệnh tật và biến chứng của các phương pháp điều trị. Bên cạnh đó, người bị bệnh ung thư còn bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề bởi suy nghĩ “ung thư là chết”. Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Thị Quyên, Trưởng khoa Hoá chất - Chăm sóc giảm nhẹ, Trung tâm Ung bướu, khoa Hoá chất - Chăm sóc giảm nhẹ thường xuyên có trên dưới 150 bệnh nhân điều trị nội trú, tất cả đều là các trường hợp được chẩn đoán u lành hoặc ung thư, nhiều trường hợp là bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn cần điều trị chăm sóc giảm nhẹ. Tại đây, họ được điều trị bằng hoá chất, các thuốc chống huỷ xương, điều trị đau…
Khoảng 60% đến 80% bệnh nhân ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn đau nhiều, đau nặng cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế và các biện pháp giảm đau. Với suy nghĩ mắc ung thư là “án tử”, cho dù kết quả ban đầu mới chỉ là nghi ngờ, một số ít bệnh nhân vẫn kiên quyết không đồng ý chọc hút tế bào, làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. “Phần lớn bệnh nhân đồng ý làm xét nghiệm chẩn đoán sau khi được thuyết phục, song vẫn còn một số trường hợp hoàn cảnh đặc biệt có tâm lý buông xuôi, từ chối sinh thiết và chỉ muốn được điều trị chăm sóc giảm nhẹ”- bác sĩ Quyên chia sẻ.  Đây là lý do vì sao ngoài các phương pháp điều trị giảm đau, vấn đề chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân cũng được quan tâm.
Có không ít bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối cần chăm sóc giảm nhẹ phải nằm viện nhiều đợt, dài ngày, do đó, hầu hết các y bác sỹ trong khoa Hoá chất - Chăm sóc giảm nhẹ đều có những hiểu biết nhất định về hoàn cảnh gia đình, điều kiện sống của bệnh nhân. Việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế đối với bệnh nhân tại đây luôn được chú trọng. Bác sĩ Quyên cho biết thêm: “Chia sẻ nỗi đau và những khó khăn về kinh tế, tâm lý với bệnh nhân ung thư, khoa thường xuyên kết nối với Phòng Công tác xã hội của bệnh viện để hỗ trợ kịp thời cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bên cạnh đó quan tâm, động viên họ bằng sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc và thái độ giao tiếp phù hợp”.

Việt Hoa